Bị Apple “chèn ép” mảng kinh doanh cốt lõi, Meta đã tìm ra đường sống riêng và tự tin vẫn duy trì được vị thế vững mạnh

Thứ hai, 15/05/2023-16:05
Mark Zuckerberg đang triển khai một số điều chỉnh cần thiết nhằm lấy lại uy lực cho cỗ máy quảng cáo trăm tỷ đô la của Meta.

Theo Nhịp sống thị trường, việc Apple tung ra bản cập nhật quyền riêng tư theo dõi ứng dụng được cho là đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh trong mảng cáo cáo của Meta. Nhằm đối phó với tình hình này, Meta cũng đã triển khai một số điều chỉnh giúp hoạt động kinh doanh quan trọng của họ trở nên mạnh mẽ hơn.

Khi Apple bắt đầu triển khai tính năng “minh bạch theo dõi ứng dụng” cách đây vài năm khiến các nhà phát triển phải xin phép người dùng trước khi họ muốn theo dõi người dùng trên các ứng dụng và trang web khác, phía Meta lập tức cho biết họ sẽ chịu thiệt hại tới 10 tỷ USD trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ vì thay đổi đó. Đa số người dùng từ chối bật theo dõi, buộc các nhà quảng cáo trên Meta khó có thể nhắm mục tiêu cũng như đo lường quảng cáo một cách chính xác hơn.


Meta đã chuyển hướng đầu tư vào AI với công cụ tên là Advantage+ sau khi mảng quảng cáo chịu thiệt hại lớn 
Meta đã chuyển hướng đầu tư vào AI với công cụ tên là Advantage+ sau khi mảng quảng cáo chịu thiệt hại lớn 

Meta nhận biết được sự thay đổi sẽ khiến các tín hiệu người mất đi, Khi đó, hoạt động kinh doanh quảng cáo vốn rất sinh lời của hãng chịu tổn thất lớn. Do vậy, Meta đã chuyển hướng đầu tư rất nhiều vào trí tuệ nhân tạo AI với công cụ có tên là Advantage+. Công cụ này được thiết kế nhằm cải thiện hiệu suất các chiến dịch bằng cách giúp các nhà quảng cáo tìm đối tượng và tự động chọn vị trí đặt quảng cáo trên những thuộc tính của Meta.

Chia sẻ với các phóng viên tại một sự kiện truyền thông ngày 11/5, John Hegeman, Phó chủ tịch tại Meta đã công bố với các tính năng AI mới rằng công cụ Advantage+ không phải là sản phẩm phản ứng đối với tính năng ATT của Apple hay các chính sách quyền riêng tư khác.

Thế nhưng, David Dweck, 1 lãnh đạo về phương tiện trả phí tại công ty quảng cáo WPromote cho biết chính công cụ Advantage+ đã giúp Meta giữ chân các nhà quảng cáo của mình. Bên cạnh đó, công cụ cũng đã khôi phục lại niềm tin của các nhà quảng cáo vào Meta, theo thông tin từ Avi Ben-Zvi, phó chủ tịch xã hội trả tiền tại công ty quảng cáo Tinuiti. Nguyên nhân là vì họ có thể theo dõi những số liệu chính như lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo, đo lường doanh thu từ mỗi đồng đô la chi tiêu quảng cáo.

Theo Ben-Zvi, chi phi sở hữu khách hàng của các nhà quảng cáo cũng đã được cải thiện. Ben-Zvi mong rằng các nhà quảng cáo hiệu suất sẽ tăng cường chi tiêu của họ vào Meta, với chi phí ngân sách dành cho nền tảng mạng xã hội cũng như những hiển thị khác.


Morgan Stanley cho biết Meta có vị trí tốt hơn so với Amazon nhờ khoản đầu tư vào AI 
Morgan Stanley cho biết Meta có vị trí tốt hơn so với Amazon nhờ khoản đầu tư vào AI 

Theo Ben-Zvi, công ty này nhìn chung đang loại bỏ các công việc cần thiết. Đây là một sự thúc đẩy chung hướng đến sự hiệu quả.

Một lưu ý mới đây của Morgan Stanley, những khoản đầu tư vào AI đó cũng khiến Meta có vị trí tốt hơn so với Amazon và Google để vượt qua giai đoạn giảm chi tiêu quảng cáo liên tục.

Theo Adam Heimlich, Giám đốc điều hành của Chalice Custom Algorithms, Meta có lợi thế trong trí tuệ nhân tạo, đó là về việc đào tạo dữ liệu. Tất cả các nhà quảng cáo đặt thẻ Meta trên trang web hay ứng dụng của họ đều góp phần tạo nên lợi thế của Meta bằng việc đóng góp dữ liệu. Đây là một thỏa thuận hoàn hảo cho các hãng mới nổi, những người chỉ gửi một chút dữ liệu, tuy nhiên nhận được sức mạnh dự đoán không kém gì các thương hiệu lớn.

Và Meta tiếp tục cải thiện kiến thức của mình về trí tuệ nhân tạo.

Hôm 11/5, công ty đã đưa ra kế hoạch triển khai các tính năng Advantage+ mới. Họ sẽ nhanh chóng phân phát quảng cáo video trong những vị trí được xem là sẽ hoạt động tốt nhất cho các nhà quảng cáo trên New Feed, Stories hay Reels. Đối tượng trên các thuộc tính Meta mà trước đây các nhà quảng cáo chưa xem xét có thể sẽ sớm được tìm thấy bởi Advantage+. Do đó, điều này có thể hỗ trợ một thương hiệu thể thao hiểu được rằng họ đang bỏ lỡ khách hàng mới do không nhắm mục tiêu quảng cáo tới đối tượng phụ nữ. 

Meta cũng sẽ nhanh chóng cung cấp các báo cáo đo lường so sánh hiệu suất của công cụ Advantage+ với những chiến dịch thủ công.

Ngoài ra, hãng cũng cho hay đang tham gia vào trí tuệ nhân tạo tổng quát với một công cụ tên là AI Sandbox. Với AI này, các nhà quảng cáo có thể tạo và thử nghiệm các lần lặp lại khác nhau của văn bản và hình ảnh trong quảng cáo.

Tuy nhiên, việc Meta chuyển sang trí tuệ nhân tạo cũng đi kèm với sự đánh đổi với một số nhà tiếp thị quảng cáo.


Các nhà quảng cáo cho rằng Advantage+ là một hộp đen và không hiểu nó hoạt động ra sao
Các nhà quảng cáo cho rằng Advantage+ là một hộp đen và không hiểu nó hoạt động ra sao

Ví dụ, dù AI đã cải thiện hiệu suất chiến dịch trong năm vừa qua, tuy nhiên theo chuyên gia Dweck của WPromote, quảng cáo vẫn hoạt động kém hơn từ 10% đến 15% khi so sánh với hiệu suất trước khi Apple thực hiện ATT.

Theo các nhà quảng cáo, công cụ Advantage+ là một hộp đen và họ không rõ cách thức hoạt động của nó. Họ cũng không thể kiểm soát thông điệp và nội dung mà công cụ cuối cùng sẽ quyết định dùng trong một chiến dịch. Các nhà quảng cáo cũng không thể tự mình nhận thông tin chi tiết về chiến dịch nhằm cải thiện các chiến dịch trong tương lai cả bên trong và ngoài của Meta.

Theo Heimlich của Chalice, các nhà quảng cáo thấy lo ngại rằng dữ liệu của họ có thể cải thiện hiệu suất của các chiến dịch đối thủ đang làm.

Heimlich cho biết việc Meta có thể bắt kịp với lợi thế cốt lõi là một điều hợp lý. Động thái này đến từ việc hàng nghìn nhà quảng cáo lớn không làm tròn bổn phận trên mặt trận trí tuệ nhân tạo, vô tình đưa ra dữ liệu cực kỳ có giá trị về hàng tỷ lượt mua.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

7 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

8 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

13 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

14 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

16 giờ trước