Loạt ông lớn từ Meta, Google đến Apple sắp đối mặt với sự kiểm duyệt gắt gao tại EU

Chủ nhật, 30/04/2023-22:04
Những gã khổng lồ công nghệ sẽ hứng chịu tác động lớn từ đạo luật mới của Liên minh châu Âu (EU).

Theo Zingnews, tờ Wall Street Journal thông tin rằng 19 công ty công nghệ lớn sẽ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của EU.

Theo quy định mới, các công ty buộc phải quản lý rủi ro, tiến hành kiểm toán độc lập và bên ngoài, cũng như chia sẻ dữ liệu với các cơ quan chức năng và nhà nghiên cứu. Đạo luật này sẽ bắt đầu được thực thi vào tháng 8.

Trong đạo luật mới, các dịch vụ được yêu cầu đều đang có hơn 45 triệu người dùng hàng tháng tại EU. Nếu vi phạm, đơn vị có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 6% doanh thu hàng năm. Hơn nữa, dịch vụ đó có thể bị chặn khỏi khu vực nếu hành vi vi phạm tiếp tục lặp lại.

Theo đánh giá của WSJ, đạo luật DSA là cuộc đại tu lớn nhất của phương Tây khi tiếp cận với nội dung trực tuyến. Và đạo luật này sẽ thiết lập lại trách nhiệm của các công ty công nghệ hàng đầu ở thời đại mới.


Đạo luật mới của EU sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới các công ty công nghệ
Đạo luật mới của EU sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới các công ty công nghệ

Đạo luật DSA của EU như một bước đi tiên phong trong việc quản lý công ty công nghệ lớn của chính phủ. Đó là hình mẫu để các nước khác học hỏi và áp dụng.

Dự luật An toàn trực tuyến cũng đang dần được hoàn thiện tại Anh. Các doanh nghiệp truyền thông xã hội sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt hơn, nhất là vấn đề bảo vệ trẻ em.

Về DSA, đạo luật này yêu cầu các dịch vụ truyền thông, công cụ tìm kiếm lớn hay kho ứng dụng trực tuyến phải gỡ bỏ những nội dung bị chính phủ EU coi là bất hợp pháp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần cung cấp công cụ khiếu nại cho người dùng, báo cáo nếu nền tảng có quyết định không phù hợp. Luật này cũng đề nghị các công ty chia sẻ về thuật toán điều hướng nội dung.

Theo các quan chức EU, một số yếu tố của luật mới khá rõ ràng. Thế nhưng, họ thừa nhận rằng các công ty có thể gặp nhiều khó khăn khi tuân thủ các quy tắc.

Động thái từ các doanh nghiệp

Theo ông Breton, trước khi các quy tắc mới có hiệu lực vào cuối tháng 8, EU đang đề xuất các công ty thực hiện việc kiểm toán. Nhờ đó, họ có cơ hội để khắc phục những vi phạm mà không phải chịu rủi ro bị phạt.

Theo vị này, dự kiến Ủy ban kiểm toán Twitter vào cuối tháng 6 theo lời mời của Elon Musk. Bên cạnh đó, TikTok cũng bày tỏ mong muốn được kiểm toán trước khi quy định mới bắt đầu được thực thi.

Mặt khác, Apple cho hay họ luôn cam kết Appstore sẽ thực hiện theo các quy định của DSA. Để đáp ứng đạo luật này, Amazon cũng đang hoàn thiện kế hoạch của mình. Cả Meta và Google đều chia sẻ rằng họ đang làm việc với cơ quan chức năng của EU để triển khai quy định mới.

Cách đây 1 tuần, Meta đã phải cắt giảm ¾ nhân sự trong nhóm kỹ thuật vốn có nhiệm vụ kiểm tra tính xác thực và xử lý khiếu nại liên quan tới các vụ bầu cử.

Trong bối cảnh đó, ông Breton không khỏi lo ngại về hệ thống kiểm duyệt nội dung của Facebook khi cuộc bầu cử Mỹ sẽ diễn ra vào năm sau.

Ông Breton chia sẻ rằng Meta cần Meta cần kiểm tra hệ thống của mình cẩn thận và sửa chữa nó nếu cần.

Thế nhưng, Meta vẫn đang cố gắng chống lại sự lan truyền của nội dung độc hại trên nền tảng, nhất là ở giai đoạn bầu cử và khủng hoảng.

Twitter cũng đã được nhắc tên nhiều lần trong thời gian qua vì các đợt sa thải lớn của công ty. Hồi tháng 2, các giới chức EU nhận định rằng Twitter đã không báo cáo đầy đủ về việc giải quyết những thông tin sai lệch. Elon Musk đã có động thái ủng hộ đạo luật DSA. Thế nhưng, vị tỷ phú không muốn giới chức EU kiểm duyệt quá gắt các nội dung trực tuyến.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

14 phút trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

1 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

6 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

7 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

9 giờ trước