Chứng khoán Mỹ tăng trở lại sau 3 phiên giảm liên tiếp, giá dầu tiếp tục đi lên

Thứ năm, 25/08/2022-11:08
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 24/8 tăng điểm khi đóng cửa phiên trong lúc nhà đầu tư đang chờ đợi những tín hiệu mới đến từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc chiến chống lạm phát. 

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ ngày thứ tư đóng cửa phiên trong sắc xanh nhờ sự bứt phá của nhóm cổ phiếu năng lượng, trong lúc nhà đầu tư đang chờ đợi hội nghị của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Giá dầu thô đã có thêm một phiên tăng sau khi Mỹ đưa ra phản hồi về thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Đóng cửa phiên ngày hôm qua, chỉ số Dow Jones đã tăng 59,64 điểm, tương đương với mức tăng 0,18%, đạt 32.969,23 điểm. Chỉ số S&P đóng cửa tăng 0,29% đạt 4.140,77 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite đạt 12.431,53 điểm tăng 0,41%. 


Chỉ số Dow Jones và S&p 500 đã tăng điểm trở lại sau 3 phiên giảm liên tiếp
Chỉ số Dow Jones và S&p 500 đã tăng điểm trở lại sau 3 phiên giảm liên tiếp

Trước phiên giao dịch ngày hôm qua, chỉ số S&P 500 đã giảm trong 3 phiên liên tiếp. Xu hướng phục hồi trước đó đã bị chặn lại vì nhà đầu tư lo lắng về sự thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt của Fed, cùng với đó là cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và những dấu hiệu về sự giảm tốc của nền kinh tế Mỹ. 

Giờ đây, nhà đầu tư đang hướng sự chú ý của mình đến hội nghị thường niên của Fed tại Jackson Hole, Wyoming. Hội nghị này sẽ bắt đầu vào ngày thứ Năm (25/8) và Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có một bài phát biểu được chờ đợi vào ngày thứ Sáu. Hiện tại, thị trường đang có nhiều kỳ vọng vào bài phát biểu này, Chủ tịch Fed sẽ phát thêm những tín hiệu về độ tăng lãi suất trong thời gian tới và việc liệu rằng Fed có thể đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới “hạ cánh mềm” hay không.

“Thị trường vẫn đang ‘câu giờ” để có thêm thông tin về vấn đề quan trong nhất, đó là lạm phát và đường đi lãi suất sắp tới của Fed” , theo nhận định của nhà quản lý danh mục Tom Martin thuộc Global Investments với hãng tin Reuters. 

Hiện nay, các nhà giao dịch Phố Wall vẫn đang tranh luận xem sắp tới Fed sẽ nâng lãi suất với bước nhảy thêm 0,5 điểm phần trăm hay 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp sắp tới.


Nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 9 
Nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 9 

Ngày 24/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Chính phủ Mỹ sẽ xóa nợ 10.000 USD cho nhiều đối tượng sinh viên đang phải vay tiền để đi học đại học. Động thái này sẽ góp phần giúp cho Đảng dân chủ của ông Biden thu hút thêm được sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong tháng 11 năm nay. Thế nhưng động thái này của ông có thể sẽ làm áp lực lạm phát trong nền kinh tế gia tăng.

Trong nửa cuối tuần này, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận những báo cáo kinh tế quan trọng trong đó có số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu vào thứ năm, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) vào thứ 6. PCE là một thước đo lạm phát quan trọng sẽ được Fed căn cứ vào để định hướng chính sách tiền tệ của mình.

“Thị trường đang chờ đợi những thông tin quan trọng và bài phát biểu trong hội nghị tại Jackson Hole của ông Powell. Giá cổ phiếu trong thời gian tới sẽ còn giằng co và nghiêng về hướng giảm”, theo nhận định của nhà quản lý danh mục Lisa Erickson của US Bank Wealth Management với hãng tin CNBC.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc chỉ số S&P 500 đều tăng trong phiên này, dẫn đầu là nhóm năng lượng với mức tăng 1,2% và nhóm bất động sản đã tăng 0,7%. 


Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều tăng điểm trong phiên 24/8
Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều tăng điểm trong phiên 24/8

Nhờ những số liệu báo cáo kết quả kinh doanh của quý II năm nay không tệ như dự báo của các chuyên gia, chỉ số S&P 500 hiện đã hồi phục 13% từ mức đáy được thiết lập vào tháng 6. Trong một cuộc khảo sát gần đây của hãng tin Reuters, các chiến lược gia dự báo rằng chỉ số này sẽ kết thúc năm ở mức cao hơn so với số liệu hiện tại.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau ở London tăng 1 USD/thùng, chốt phiên ở mức 101,22 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao sau trên thị trường New York tăng 1,15 USD/thùng, đóng cửa phiên ở 94,89 USD/thùng.

Giá dầu đã giằng co trong phiên giao dịch hôm qua sau khi thị trường đón nhận nhưng tin tức liên quan đến thỏa thuận hạt nhân với Iran. Tehran cho biết, họ đã nhận được phản hồi của Mỹ về văn bản cuối cùng của EU về việc khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân được ký kết vào năm 2015 giữa Iran với các cường quốc thuộc khu vực này. Trong phản hồi này, Mỹ nói sẽ không cân nhắc có thêm nhượng bộ đối với Iran.

Nếu thỏa thuận này được phục hồi, Iran sẽ được dỡ lệnh trừng phạt theo đó sẽ tăng mạnh xuất khẩu dầu trở lại. Gần đây, khả năng này đã gây ra những áp lực mới lên giá dầu.

Sang tuần này, giá dầu cũng được hỗ trợ sau khi Saudi Arbaia tuyên bố Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) có thể sẽ xem xét đến việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết, OPEC nói với Reuters rằng OPEC và đồng mình của mình (nhóm OPEC+) rằng có thể chỉ giảm sản lượng trong trường hợp Iran cùng các cường quốc khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân và nước này sẽ tăng xuất khẩu dầu trở lại thị trường toàn cầu. 

Cũng theo nguồn tin này, ở thời điểm hiện tại, sản lượng dầu của nhóm OPEC+ đã thấp hơn 2,9 triệu thùng/ngày so với hạn ngạch mà họ đã đề ra trước đó. Điều này đã đặt ra những trở ngại cho việc tính toán mức cơ sở trong trường hợp OPEC cắt giảm sản lượng. 

“Tình hình giá dầu và triển vọng nguồn cung hiện nay cho thấy, OPEC+ chưa chắc sẽ cắt giảm sản lượng. Nguồn cung dầu toàn cầu trong thời gian tới có thể sẽ suy giảm khi Mỹ bước sang giai đoạn cao điểm của mùa bão biển hàng năm”, theo nhận định của nhà phân tích Stephen Brennock của PVM Oil với Reuters. 

Số liệu của Chính phủ Mỹ trong ngày thứ Tư cho thấy, nhu cầu về giá xăng ở nước này đang suy yếu do hoạt động kinh tế giảm tốc. Trong 4 tuần gần đây, nhu cầu tiêu thụ xăng bình quân hàng ngày tại Mỹ đã giảm 7% so với cùng kỳ năm 2021.

“Sự sút giảm của nhu cầu xăng đang kéo cả thị trường đi xuống”, theo nhận định của ông Andy Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

14 phút trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

17 phút trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

9 giờ trước

Động lực từ Fintech

10 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

10 giờ trước