Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi Fed công bố biên bản họp, giá dầu thô đã thoát đáy 6 tháng

Thứ năm, 18/08/2022-14:08
Thị trường chứng khoán Mỹ trong ngày 17/8 đồng loạt giảm khiến cho các nhà đầu tư đánh giá các dữ liệu mới đây nhất trong ngành bán lẻ và biên bản cuộc họp hôm 26-27/7 được Fed công bố. Dow Jones đã dứt chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp. 

Theo VnEconomy, trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (17/8) thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm sau khi biên bản cuộc họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nội dung biên bản cho thấy cơ quan này quyết tâm tiếp tục nâng lãi suất để chống lạm phát. Giá dầu thô tăng trở lại sau khi chạm đáy 6 tháng nhờ số liệu cho thấy lượng tồn kho của Mỹ giảm sút. 

Đóng cửa phiên hôm qua, chỉ số Dow Jones đã giảm 172 điểm, tương đương với mức giảm 0,5% xuống còn 33.980,32 điểm. Chỉ số S&P 500 đã giảm 0,72% xuống còn 4.274,04 điểm. Chỉ số Nasdaq đã giảm 1,25% xuống còn 12.938,12 điểm. 


Các chỉ số của chứng khoán Mỹ vẫn chưa quay lại như hồi đầu năm
Các chỉ số của chứng khoán Mỹ vẫn chưa quay lại như hồi đầu năm

Đây phiên giảm điểm đầu tiên của chỉ số Dow Jones sau chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp, đây cũng là phiên mất điểm đầu tiên trong 4 phiên của S&p 500. Với phiên giảm giá ngày 17/8, cả chỉ số S&P 50 và Nasdaq đều có khả năng giảm điểm trong tuần này, khép lại chuỗi tăng 4 tuần liên tiếp trước đó. 

Giá cổ phiếu ngày 17/8 lên xuống thất thường sau khi nhà đầu tư xem xét nội dung của biên bản cuộc họp mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 26-27/7. Nội dung biên bản cuộc họp này cho thấy, Fed vẫn đang giữ vững quyết tâm chống lạm phát và đã phát đi những tín hiệu có thể sẽ điều chỉnh tiến độ tăng lãi suất tùy theo điều kiện thị trường. 

Theo CNBC, biên bản cuộc họp gần đây của Fed có đoạn viết: “Các thành viên tham dự cuộc họp nhận định rằng, khi lập trường về chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt, sẽ đến một lúc nào đó cần phải điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất và đánh giá tác động lũy kế của những lần điều chỉnh chính sách đối với hoạt động kinh tế và lạm phát”.

Giới đầu tư đã nhen nhóm hy vọng rằng Fed có thể sẽ giãn tiến độ nâng lãi suất sau khi những dữ liệu của tháng 7 cho thấy lạm phát ở Mỹ đã phần nào dịu đi. Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng Fed sẽ giảm bớt độ cứng rắn của mình trong lập trường chính sách tiền tệ. Điều này sẽ khiến cho thị trường khó giữ được đà tăng điểm.

“Chúng tôi thuộc phe tin rằng Fed sẽ không xoay trục chính sách của mình”, chiến lược gia Scott Wren của Wells Fargo Investment Institute nói với CNBC. “Biên bản cuộc họp của Fed không hề khiến chúng tôi quay đổi quan điểm của mình. Tôi cho rằng, cuộc họp tháng 9 rất có thể vẫn sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm và chúng ta sẽ chứng kiến thêm những đợt tăng lãi suất tiếp theo vào cuối năm nay. Hiện tại tôi thấy rằng, thị trường đã tăng hơi quá một chút rồi”.

Ngoài ra, trong 11 nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số S&p 500, năng lượng là nhóm duy nhất có dấu hiệu đi lên, góp phần hạn chế đà giảm của thị trường trong ngày hôm qua.


Đa số cổ phiếu Mỹ có dấu hiệu đi xuống trong phiên ngày 17/8, nhóm năng lượng ngược chiều
Đa số cổ phiếu Mỹ có dấu hiệu đi xuống trong phiên ngày 17/8, nhóm năng lượng ngược chiều

Nhà đầu tư cũng đón nhận thêm những kết quả kinh doanh từ ngành bán lẻ. Các doanh nghiệp bán lẻ bắt đầu năm tài chính bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 8 mới công bố số liệu hoạt động quý II của mình (bao gồm ba tháng 5, 6, 7). 

Cổ phiếu Target đã giảm 2,6% sau khi thông báo lợi nhuận trong quý II kém xa kỳ vọng của giới phân tích do hàng tồn kho dư thừa. Giá cổ phiếu của Lowe’s có dấu hiệu tăng nhẹ sau khi hãng bán lẻ này thông báo doanh thu quý II thấp hơn so với kỳ vọng nhưng lợi nhuận lại cao hơn dự báo. 

Doanh số bán lẻ do Cục Thống kê dân số Mỹ được công bố vào ngày 17/8 thể hiện xu hướng đi ngang, trong khi các nhà kinh tế kỳ vọng về mức tăng 0,1%. Chi tiêu cho xe hơi giảm sút nhưng mua sắm online đã tăng thêm 2,7%.


Doanh số bán lẻ tháng 7 không thay đổi so với tháng 6/2022
Doanh số bán lẻ tháng 7 không thay đổi so với tháng 6/2022

Giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London đã tăng 1,31 USD/thùng, chốt phiên ở 93,65 USD/thùng, tương đương tăng 1,42%. Giá dầu thô WTI giao sau tại thị trường New York đã tăng 1,58 USD/thùng, tương đương với mức tăng 1,8%, đóng cửa phiên ở 88,11 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch hôm qua, có nhiều lúc giá dầu Brent tụt về mức 91,51 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 2 đến nay.

Giá dầu thoát đấy sau khi số liệu hàng tuần của Mỹ cho thấy lượng tồn kho dầu thô của nước này đã tăng vượt dự báo của các chuyên gia. Ảnh hưởng của dữ liệu này đã lấn át thông tin về sản lượng và xuất khẩu dầu thô của Nga tăng lên, cũng như mối lo về suy thoái kinh tế trên toàn cầu.

Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô của nước này đã giảm 7,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 12/8, còn khoảng 425 triệu dùng, cao hơn so với mực dự báo giảm 275.000 thùng mà giới phân tích đưa ra trong một cuộc khảo sát của Reuters. Ngược lại với tồn kho dầu, tồn kho xăng đã giảm 4,6 triệu thùng, nhiều hơn so với mức dự báo giảm 1,1 triệu thùng ban đầu. Xuất dầu khẩu thô của Mỹ đã lập kỷ lục 5 triệu thùng/ngày. 

Trong khi dữ liệu của Mỹ phản ánh sức cầu tăng và hỗ trợ cho giá dầu thì những thông tin đến từ Nga lại ảnh hưởng đến giá dầu theo chiều hướng ngược lại. Hãng tin Reuters thu nhập được một tài liệu của Bộ Kinh tế Nga cho thấy rằng Nga đã bắt đầu tăng sản lượng khai thác dầu sau khi phải cắt giảm do các biện pháp trừng phạt của EU. Khách hàng châu Á mua dầu Nga tăng lên khiến cho nước này phải nâng dự báo về sản lượng và khối lượng xuất khẩu cho đến hết năm 2025.

Ngoài ra, mối lo về suy thoái kinh tế cũng góp phần gây sức ép khiến giá dầu giảm. Số liệu từ Anh cho thấy, lạm phát ở nước này đã tăng lên mức 10,1% trong tháng 7, đây là mức cao nhất kể từ năm 1982 đến nay, điều này đã gây áp lực lên tài chính của nhiều hộ gia đình. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu giảm mạnh vào đầu phiên giao dịch ngày 17/8. 

Thị trường vẫn đang chờ những diễn biến mới từ cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với những cường quốc khác. Nhiều nhà phân tích làm việc tại Goldman Sachs cho rằng, nếu thỏa thuận được khôi phục và Iran dược xuất khẩu dầu bình thường trở lại, ngân hàng Mỹ này sẽ giảm dự báo về giá dầu trong năm tới 5-10 USD/thùng từ mức giá 125 USD/thùng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Bất động sản nhận động lực từ vốn rẻ của ngân hàng

1 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

1 giờ trước

Thanh Hóa khởi công loạt dự án trọng điểm theo cơ chế, chính sách đặc thù

2 giờ trước

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

3 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

6 giờ trước