meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

Thứ ba, 21/05/2024-09:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
VN-Index được đánh giá là đã “vượt cơn bão”, các chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn ổn định và sắp tới sẽ kiểm tra ngưỡng kháng cự cũ.

VN-Index dần ổn định

VN-Index duy trì tích lũy trong 3 phiên đầu tuần qua trong vùng 1.235-1.255 điểm và bật tăng lên 1.270 điểm kể từ nền đi ngang của tuần 6-10/5. Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) phân tích, thị trường đang tích lũy tốt động lực trong khi các nhóm ngành cho thấy sự phục hồi ổn định ngay từ quý I và dòng tiền lan tỏa.

Đồng thời, thông tin lạc quan từ thị trường Mỹ phần nào tạo hiệu ứng tích cực hơn cho chứng khoán Việt Nam. Kết tuần qua, cả 3 chỉ số đều tăng rõ rệt, cụ thể: VN-Index tăng 2,3% lên 1.273,1 điểm; HNX-Index tăng 2,5% lên 241,5 điểm; UPCoM-Index tăng 1,5% lên 93,1 điểm.

Thanh khoản thị trường có xu hướng phục hồi khi giá trị giao dịch bình quân là 20.112 tỷ/phiên, tăng 1,9% so với tuần 6-10/5.

Các chỉ báo cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang dần cải thiện. (Ảnh minh hoạ)
Các chỉ báo cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang dần cải thiện. (Ảnh minh hoạ)

VCBS đánh giá, chỉ số VN-Index kết phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/5 với nền xanh, thanh khoản tăng ổn định và có sự luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm ngành.

Trên đồ thị ngày, các chỉ báo cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang dần cải thiện và đặt nhiều kỳ vọng hơn trong ngắn hạn. Nếu dòng tiền và thanh khoản tiếp tục thể hiện tốt thì thị trường có thể sớm lấy lại vùng 1.290 điểm.

Trên khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI tiếp tục hướng lên sau khi tạo nhiều đỉnh nhỏ trong lúc VN-Index đi ngang tích lũy tại khu vực 1.265-1.275 điểm đã phần nào củng cố cho nhận định trên.

Thanh khoản được cải thiện cũng như dòng tiền tham gia sôi động hơn. Điều này thể hiện động lực của VN-Index được duy trì ổn định. Vì vậy, các chuyên gia của VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng trong danh mục với các cổ phiếu thể hiện tín hiệu vượt kháng cự thuyết phục hoặc có thời gian tích lũy chặt chẽ trước đó.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên chốt lời các mã đã có nhịp tăng tốt, thể hiện tín hiệu vào vùng quá mua và không còn nhiều dư địa tăng. Cần chú ý một số nhóm ngành trong tuần này, bao gồm ngân hàng, dầu khí, dịch vụ tài chính.

Nhận định về diễn biến của VN-Index trong tuần này, Công ty Chứng khoán Yuanta cho rằng, thị trường tiếp tục đà tăng ngay trong phiên giao dịch đầu tuần và thách thức kháng cự ngắn ở 1.282 điểm.

Chú ý một số nhóm ngành trong tuần này gồm ngân hàng, dầu khí, dịch vụ tài chính. (Ảnh minh hoạ)
Chú ý một số nhóm ngành trong tuần này gồm ngân hàng, dầu khí, dịch vụ tài chính. (Ảnh minh hoạ)

Thị trường hiện đã có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh tích cực. Do đó, xu hướng ngắn hạn sẽ thể hiện rõ hơn trong các phiên giao dịch tới đây. Chứng khoán Yuanta cũng cho biết, việc các chỉ báo kỹ thuật tăng về vùng quá mua sẽ khiến thị trường có những nhịp điều chỉnh. Song, chỉ báo tâm lý vẫn cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư với diễn biến thị trường hiện tại. Các nhà đầu tư có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong ngắn hạn.

Theo đồ thị tuần, VN-Index đã có 4 tuần tăng liên tiếp. Nhưng xu hướng trung hạn chưa thể hiện rõ trong giai đoạn này khi thị trường vẫn duy trì tích lũy. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư trung hạn tiếp tục giữa tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng.

Khó giảm ngắn hạn

Chuyên gia phân tích Trương Quang Thành - Giảng viên Học viện New World Education đã đưa ra 3 nguyên nhân chính thúc đẩy chỉ số VN-Index trong tuần 13-17/5.Trước hết là, tình hình cải thiện lạm phát của Mỹ đã khiến lãi suất trái phiếu và sức mạnh đồng USD giảm mạnh, qua đó hạ nhiệt cho tỷ giá VND/USD.

Hai là, giá xăng dầu giảm liên tiếp 2 tuần với mức giảm lớn, đã phần nào phản ánh sự ảm đạm của nhu cầu kinh tế hiện tại. Thứ ba, sự căng thẳng Mỹ - Trung xuất phát từ chính sách tăng thuế nhập khẩu của Mỹ với một số loại hàng hóa chủ lực của Trung Quốc.

Thông tin về việc Trung Quốc sẽ có các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước phần nào hỗ trợ cho thị trường.

Nhìn chung, những yếu tố rủi ro vẫn chưa có gì cải thiện đáng kể trong thời gian này. Thanh khoản dù được cải thiện nhưng trong tuần qua vẫn thấp hơn giai đoạn trước phiên 15/4.

VN-Index chinh phục được các kháng cự cũ.
VN-Index chinh phục được các kháng cự cũ.

Tuần này, các nhà đầu tư cần lưu ý những chỉ số quan trọng như nhà quản trị mua hàng của Mỹ, EU, Trung Quốc - 3 đối tác lớn nhất của kinh tế Việt Nam. Chuyên gia Trương Quang Thành cho rằng, bất kỳ sự cải thiện nào về mặt chỉ số kinh tế đều có tác động tích cực với thị trường chứng khoán, nhất là từ Mỹ và Trung Quốc.

Đồng thời, những dữ liệu như tồn kho dầu thô của Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp, số liệu việc làm… đều có ảnh hưởng tới tâm lý thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý, Quốc hội trong tuần này sẽ tiến hành kiện toàn bộ máy đứng đầu Nhà nước, tiếp tục bàn luận về một số chính sách quan trọng. Động thái này có thể gia tăng niềm tin cho thị trường.

Với đợt phục hồi vừa qua, nhà đầu tư cần lưu ý các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, phân bón và một vài doanh nghiệp bất động sản, nhất là bất động sản khu công nghiệp.

Ông Thành khuyến nghị:“Hãy lưu ý rằng VN-Index sắp chạm đến vùng đỉnh gần nhất quanh vùng 1.293 điểm và ngưỡng tâm lý 1.300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư phải có sự cẩn thận nhất định và theo dõi sát các diễn biến trên”.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã có các chuyển biến giao dịch tích cực khi tăng cường giải ngân. Nhưng nhóm các nhà đầu tư này vẫn khá dè chừng khi lực bán còn lấn át.

Về tình trạng này, vị chuyên gia phân tích dự báo khối ngoại sẽ tiếp tục đà bán ròng cho tới khi lãi suất của Mỹ giảm đủ mạnh, triển vọng rõ rệt hơn về cải thiện tỷ giá VND/USD. Bài phát biểu trong cuộc họp cuối tháng 5 này của Fed có thể giúp các nhà đầu tư có thêm cơ sở xác định./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một bộ phận bỏ phố về quê, đi làm vài chục km mỗi ngày vẫn thấy vui

Chàng trai 5 năm ở nhà thuê 1 triệu đồng, ăn cơm 30.000 đồng để đổi lấy căn nhà đầu tiên

Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trở lại

Tiền gửi dân cư tại ngân hàng hồi phục, ghi nhận mức cao kỷ lục

Gen Z đang làm thế nào trên hành trình hướng đến độc lập tài chính?

Gen Z ngày càng chú trọng “siết chặt hầu bao” vì muốn mang tiền về cho mẹ

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 3/6-7/6): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất là 33%

Hà Nội: Đề xuất mở rộng QL21 kết nối với đô thị phía Tây

Tin mới cập nhật

Một bộ phận bỏ phố về quê, đi làm vài chục km mỗi ngày vẫn thấy vui

1 giờ trước

Chàng trai 5 năm ở nhà thuê 1 triệu đồng, ăn cơm 30.000 đồng để đổi lấy căn nhà đầu tiên

1 giờ trước

Tiền gửi dân cư tại ngân hàng hồi phục, ghi nhận mức cao kỷ lục

1 giờ trước

Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trở lại

1 giờ trước

Gen Z đang làm thế nào trên hành trình hướng đến độc lập tài chính?

1 giờ trước