Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong ngày đầu tuần, giá dầu giao động chóng mặt

Thứ ba, 23/08/2022-14:08
Xu hướng hồi phục của chứng khoán Mỹ đang có dấu hiệu dần suy yếu cùng với đó là nỗi lo lãi suất tăng quay trở lại khiến nhà đầu tư lo ngại…

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (22/8) đã giảm mạnh, trong đó chỉ số Dow Jones đã có một phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 6 đến nay. Xu hướng hồi phục của nhưng tháng mùa hè đã dần suy yếu cùng với đó là nỗi lo của nhà đầu tư khi lãi suất tăng. 


Các nhà giao dịch cổ phiếu đang làm việc trên sàn NYSE tại New York, Mỹ vào hôm 15/8. Ảnh: Reuters
Các nhà giao dịch cổ phiếu đang làm việc trên sàn NYSE tại New York, Mỹ vào hôm 15/8. Ảnh: Reuters

Giá dầu đã giảm mạnh rồi hồi phục, sau đó là quá trình giằng co giữa một bên là nỗi lo về suy thoái kinh tế còn một bên là triển vọng nguồn cung dầu sẽ bị thắt chặt. Giá của nhiều loại tài sản khác như đồng USD, trái phiếu kho bạc Mỹ hay tiền ảo cũng có nhiều biến động.

Cuối phiên ngày hôm qua, Dow Jones đã sụt 643,13 điểm, còn 33.063,61 điểm tương đương với mức giảm 1,91%. Chỉ số S&P 500 đã giảm 2,15% xuống còn 4.137,99 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite đã giảm 2,55% xuống còn 12.381,57 điểm. Phiên giao dịch ngày hôm qua được coi là tệ hại nhất kể từ ngày 16/6 đối với cả hai chỉ số Dow Jones và S&p 500.


Dow Jones đã có phiên giảm điểm mạnh kể từ ngày 16/6
Dow Jones đã có phiên giảm điểm mạnh kể từ ngày 16/6

Phiên giảm đầu tuần này diễn ra trong bối cảnh chứng khoán Mỹ đã mất dần điểm trong tuần trước, kết thúc đà tăng 4 tuần liên tiếp trước đó của chỉ số S&p 500. Tuy nhiên, thước đo độ rộng nhất của giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay vẫn tăng 13% so với mức đáy được thiết lập vào hồi tháng 6. 

Hiện tại, các nhà đầu tư đang sẵn sàng cho một tuần giao dịch có thể sẽ gặp nhiều biến động khó lường trước khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có bài phát biểu tại hội nghị thường niên của ngân hàng trung ương nước này tại Jackson Hole về vấn đề lạm phát và chính sách tiền tệ vào ngày 26/8. 

“Thị trường giảm như thế này là dấu hiệu cho thấy trường muốn nói rằng Fed cần phải cứng rắn hơn và làm cho nền kinh tế tiếp tục giảm tốc hơn nữa” nếu muốn kéo lạm phát xuống, theo phát biểu của nhà quản lý danh mục Robert Cantwell thuộc Upholdings trên trang CNBC.

Các nhà đầu tư đều lo ngại về việc Fed tiếp tục tăng mạnh lãi suất nhằm giữ vững mục tiêu chống lạm phát, điều này đã đặt ra áp lực giảm đặc biệt lớn lên cổ phiếu của nhóm công nghệ. Cổ phiếu của Amazon đã chốt phiên ở mức 3,6%, Nvidia giảm 4,6% và Netflix mất khoảng 6,1% điểm số.


Diễn biến của chỉ số S&P 500 từ đầu năm đến nay
Diễn biến của chỉ số S&P 500 từ đầu năm đến nay

Đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giữa kỳ hạn 2 năm với kỳ hạn 10 năm liên tục đảo chiều, đây là dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế có thể chuẩn bị xảy ra. Mức độ đảo ngược trong phiên ngày hôm qua là âm 29,7 điểm cơ bản, con số này đã tăng so với mức đảo ngược của tuần trước, qua đó phản ánh rủi ro xảy ra suy thoái kinh tế tăng lên.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, đồng USD tiếp tục tăng giá nhờ triển vọng Fed sẽ tiếp tục cứng rắn với chính sách tiền tệ của mình. Sự tăng giá này của đồng USD đã vô tình đẩy giá vàng tụt xuống mức thấp nhất trong gần 4 tuần trở lại đây.

“Trước thềm diễn ra hội nghị Jackson Hole, Đồng USD vẫn đang tương đối mạnh cho dù đã gia tăng quá nhiều trong thời gian trước”, theo nhận định của chiến lược gia trưởng Marc Chandler của Bannockburn Global Forex. Tuy nhiên, ông Chandler cũng cho rằng “thị trường đã có thói quen nhìn nhận ông Jerome Powell là một người mềm mỏng nên có khả năng lớn thị trường chỉ đang “mua theo tin đồn” - tin đồn về sự cứng rắn của Fed sau đó có thể sẽ bán ra theo thực tế”.

Những hợp đồng lãi suất trong tương lai của Mỹ phản ánh khả năng 54,5% Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp vào tháng 9. Trước đó, trong cuối tuần trước, khả năng lớn đã nghiêng về việc Fed sẽ tăng lãi suất là 0,5 điểm phần trăm trong tháng 9 tới đây.

Trong khi toàn cầu đang có xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ thì ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoc) đã có lần giảm lãi suất thứ 2 trong vòng một tuần vào ngày 22/8 nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc mạnh do áp lực của cuộc khủng hoảng địa ốc và chính sách Zero Covid của chính phủ nước này. Trước đó, do mối lo về sức khỏe của nền kinh tế mà đồng Nhân dân tệ đã xuống mức thấp nhất 23 tháng và gây áp lực lớn lên thị trường chứng khoán của cả khu vực.

Chỉ số MSCI của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trong đó không có Nhật Bản) đã giảm 0,97%. Chỉ số MSCI All Country World Index của chứng khoán thế giới đã giảm 1,8%. 

Trên thị trường châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã đóng cửa với mức giảm 1% do những lo ngại về sự leo thang của cuộc khủng hoảng năng lượng trong khu vực khi mà NGa tuyến bố chuẩn bị khóa đường ống khí đốt Nord Stream 1 trong 3 ngày để bảo trì. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau trên thị trường London đã giảm 0,24 USD/thùng, kết phiên ở con số 96,48 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao sau trên thị trường New York đã giảm 0,54 USD/thùng, chốt ở 90,23 USD/thùng. 

Trước đó, cũng trong phiên giao dịch hôm qua, đã có thời điểm giá dầu Brent giảm 4,5% do nỗi lo về suy thoái kinh tế toàn cầu, đồng USD tăng giá và khả năng tháng tới Fed sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất. Giá dầu đã thoát khỏi mức đáy của phiên sau khi Bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia đã tuyên bố Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đồng minh có thể sẽ cắt giảm sản lượng để ứng phó với những thử thách trên thị trường năng lượng hiện nay.


Diễn biến giá dầu Brent giao sau trên thị trường London từ đầu năm đến hiện tại. Đơn vị: USD/thùng
Diễn biến giá dầu Brent giao sau trên thị trường London từ đầu năm đến hiện tại. Đơn vị: USD/thùng

“Nhiều yếu tố nền tảng trong thời gian ngắn hạn dường như đang nghiêng về phía bất lợi cho giá dầu cho đến khi có một dấu hiệu kinh tế tức cực đến từ Trung Quốc hay Mỹ mà hiện nay thì điều này có vẻ khó xảy ra”, theo phát biểu của Phó chủ tịch phụ trách giao dịch Dennis Kissler của BOK Financial.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

2 giờ trước

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

2 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

2 giờ trước

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

2 giờ trước

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

17 giờ trước