Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên nhưng vẫn đóng cửa ở sắc xanh, giá dầu đang khởi sắc

Thứ sáu, 19/08/2022-14:08
Thị trường chứng khoán Mỹ trong ngày 18/8 tăng nhẹ khi nhà đầu tư đang nỗ lực kéo dài đợt hồi phục từ đáy trong hai tháng qua. Lúc này, Fed sẽ bớt cứng rắn hay tiếp tục giữ nguyên sự cứng rắn của mình cũng là câu hỏi lớn mà các nhà đầu tư đang quan tâm lúc này.

Theo VnEconomy, trong phiên giao dịch nhiều giằng co vào ngày thứ Năm (18/8), chứng khoán Mỹ đã tăng điểm nhẹ khi các nhà đầu tư đang lo lắng về việc lãi suất vẫn sẽ tiếp tục tăng trong cuộc họp sắp tới. Trong khi đó, giá dầu ngày hôm qua đã có một phiên khởi sắc với mức tăng 3% nhờ những dữ liệu khả quan của nền kinh tế Mỹ, bất chấp thị trường đang lo ngại về nguy cơ sẽ xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu. 


Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn giao dịch NYSE ở New York. Ảnh: Reuters
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn giao dịch NYSE ở New York. Ảnh: Reuters

Trong thời gian gần đây, thị trường tài chính Mỹ và toàn cầu đã có nhiều biến động vì mối lo về suy thoái kinh tế đang bị đẩy lên cao. Trong biên bản cuộc họp tháng 7 được công bố vào hôm thứ Tư vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi những tín hiệu nhằm tái khẳng định lập trường của mình trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát. Bên cạnh đó, họ cũng phát đi những tín hiệu rằng họ sẽ bớt cứng rắn hơn một khi lạm phát tại nước này thực sự bắt đầu xuống thang. 

Câu hỏi lớn nhất mà các nhà đầu tư đặt ra trong lúc này chính là liệu Fed sẽ bớt cứng rắn hay giữ nguyên sự cứng rắn của mình. “Thị trường đang cố gắng phân tích biên bản cuộc họp mới được công bố của Fed” và điều đó đã gây ra những biến động, Giám đốc đầu tư Charles Self của Tandem Wealth Advisors đưa ra nhận định của mình với hãng tin Reuters.

“Theo quan điểm của chúng tôi, biên bản cuộc họp của Fed mới được công bố thể hiện sự cứng rắn của họ. Rõ ràng là tất cả các thành viên có quyền bỏ phiếu trong cuộc họp của Fed đều nhận định rằng, lạm phát là lựa chọn số 1 và họ có thể làm bất cứ việc gì cần thiết trong vấn đề tăng lãi suất để có thể đạt được mục tiêu đó. Chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ xem xét sức mạnh của thị trường lao động và coi đây là cơ sở cho sự cứng rắn đó”, ông Self nói. 

Chỉ số MSCI All Country World Index, một chỉ số đo lường chứng khoán toàn cầu với sự tham gia của 50 quốc gia đã chốt phiên với mức tăng 0,05%. Trong khi đó, chỉ số Stoxx 600 của chứng khoán châu Âu đã tăng 0,39%. 

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư đang nghiên cứu về biên bản cuộc họp Fed. Nhiều quan chức của Fed trong đó có Chủ tịch chi nhánh St Louis James Bullard và Chủ tịch chi nhánh San Francisco Mary Daly cùng tái khẳng định quan điểm của mình rằng Fed vẫn cần duy trì việc nâng lãi suất của mình trong những cuộc họp sắp tới để có thể kiểm soát lạm phát. 

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm từ mức 2,895% xuống còn 2,8859% trong phiên giao dịch trước đó. Lợi suất của kỳ hạn 2 năm đã giảm từ 3,295% xuống còn 3,2057%. Đường cong lợi suất giữa hai kỳ hạn này vẫn đang nằm trong trạng thái đảo ngược, chỉ báo này cho thấy suy thoái kinh tế có thể sẽ sớm xảy ra. 

“Từ cuộc họp diễn ra vào ngày 26-27/7 của Fed, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đã tăng lên 0,43 điểm phần trăm, điều đó có nghĩa là thị trường trái phiếu cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất lên cao hơn trong thời gian dài hơn. Trong khi đó, thị trường chứng khoán cũng tăng lên 5% điều đó đồng nghĩa với việc thị trường đều cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất tương đối nhanh và có thể sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong năm tới”, theo nhận định của ông Self. “Tôi cho rằng, thị trường trái phiếu luôn đúng”.

Trong khoảng thời gian đầu phiên ngày hôm qua, chỉ số chứng khoán Mỹ đã có chiều hướng giảm, tuy nhiên cuối cùng đã chốt phiên trong sắc xanh. Động lực giúp cho thị trường tăng điểm vào cuối phiên ngày 18/8 là do dự báo doanh thu khả quan của ông lớn công nghệ Cisco Systems, giúp kéo thị trường năng lượng đi lên. Cổ phiếu công nghiệp và năng lượng là những nhóm trụ cột của phiên này. 

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones đã tăng 0,06%, chốt phiên ở 33.999,04 điểm. Chỉ số S&P 500 kết phiên ở 4.283,74 điểm tương đương với mức tăng 0,23%. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite đã tăng 0,21%, đạt 12.965,34 điểm. 


Chỉ số Nasdaq Composite hiện đang thấp hơn so với mức đầu tuần vào 15/8
Chỉ số Nasdaq Composite hiện đang thấp hơn so với mức đầu tuần vào 15/8

Các chỉ số đều có lúc giao dịch nằm dưới ngưỡng tham chiếu, Dow Jones đã giảm 136 điểm trước khi phục hồi lại vào cuối phiên. 

Sau phiên ngày hôm qua, Dow Jones và S&P 500 hiện tại đã cao hơn so với mức đầu tuần, tuy nhiên Nasdaq vẫn đang thấp hơn 0,63%. 

Theo CNBC, các doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục công bố báo cáo kết quả kinh doanh trong phiên 18/8 với các số liệu của các hãng Kohl’s, Bath & Body Works và BJ’s Wholesale. Những thông tin này đã giúp cho các nhà đầu tư có thêm những thông tin về tình hình tài chính của người tiêu dùng Mỹ. 

Cổ phiếu của Koh’s đã giảm 7,6% sau khi doanh nghiệp này thông báo cắt giảm mục tiêu kết quả kinh doanh của cả năm 2022. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu BJ’s Wholesale đã tăng 7,2% sau khi công ty này công bố lợi nhuận vượt qua kỳ vọng của giới phân tích. Ngoài ra, Bed Bath & Beyond đã lao dốc gần 20% sau khi nhà đầu tư Ryan Cohen thông báo về ý định sẽ thoái toàn bộ vốn của mình khỏi cổ phiếu meme này. 

Có khoảng 90% số doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh quý Ii của mình, tuy nhiên có nhiều thành viên đã không thể gây được ấn tượng tốt với các nhà đầu tư.

Chuyên gia phân tích Ann Larson, Giám đốc nghiên cứu định lượng toàn cầu làm việc tại công ty quản lý tài sản Bernstein cho biết: :Các cổ phiếu đã không đạt được kỳ vọng cả về doanh thu và lợi nhuận trong quý này đã bị bán tháo và giảm trung bình 3,8% sau khi số liệu doanh thu được công bố, trong khi đó, những cổ phiếu vượt kỳ vọng cả doanh thu và lợi nhuận kỳ vọng chỉ tăng 0,7%”.

Trong số các doanh nghiệp đã thông báo kết quả kinh doanh của quý II, có khoảng 82% đạt hoặc vượt qua kỳ vọng của giới phân tích trong đó, nhóm bất động sản, công nghiệp và năng lượng dẫn đầu về tỷ lệ này, theo nhận định của nhà phân tích Berstein. 

Cổ phiếu năng lượng là nhóm có diễn biến tích cực nhất trong phiên giao dịch ngày hôm qua trong bối cảnh giá dầu thô dần hồi phục sau thời gian giảm sâu. 


Cổ phiếu năng lượng đã kéo chỉ số S&P 500 đi lên trong phiên giao dịch ngày 18/8
Cổ phiếu năng lượng đã kéo chỉ số S&P 500 đi lên trong phiên giao dịch ngày 18/8

Giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London đã tăng 3,09% chốt phiên ở 96,59 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau trên thị trường New York đã tăng thêm 2,7% chốt phiên ở mức 90,5 USD/thùng.

Giá dầu trong phiên giao dịch ngày 18/8 tiếp tục được hỗ trợ bởi dữ liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy lượng dầu thô tồn kho của Mỹ đang giảm mạnh. Bên cạnh đó, báo cáo hàng tuần của Mỹ được công bố vào hôm thứ Năm cho thấy, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm xuống, đây cũng là nhân tố hỗ trợ cho giá dầu trong phiên này. 

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn đang tỏ ra lo ngại về khả năng xảy ra sự suy thoái kinh tế toàn cầu, kéo theo đó là nhu cầu tiêu thụ năng lượng. Hơn nữa, giá dầu vẫn đang chịu áp lực giảm từ việc đồng USD tăng giá trở lại. Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dollar Index dùng để đo sức mạnh của đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong tháng 1. Ngoài ra, khả năng Iran và EU sẽ khôi phục thỏa thuận hạt nhân cũng gây áp lực giảm lên giá dầu.

“Giá dầu trong phiên này tăng trở lại nhờ những dữ liệu khả quan của nền kinh tế Mỹ, dẫn đến sự lạc quan về triển vọng nhu cầu tiêu thụ năng lượng”, theo nhận định của Edward Moya của Oanda. Ông Moya cũng nhấn mạnh rằng, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) sẽ không cho phép giá dầu tiếp tục giảm thêm nhiều hơn nữa sau đợt giảm giá gần đây. 

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thư ký mới của OPEC Haitham Al Ghais, ông nói rằng các nhà hoạch định chính sách, các nghị sĩ và sự thiếu đầu tư chú trọng vào ngành dầu khí là những nguyên nhân khiến cho giá dầu thô tăng cao chứ không phải từ phía OPEC.

Ông Al Ghais cũng nhận định rằng, trong cuộc họp tiếp theo diễn ra vào tháng 9, OPEC+ “có thể sẽ cắt giảm sản lượng nếu cần thiết. Chúng tôi cũng có thể tăng sản lượng nếu cần thiết… Quyết định sẽ được đưa ra tùy theo tình hình”. 

OPEC+ là liên minh giữa các quốc gia thuộc tổ chức OPEC và một số nước xuất khẩu dầu khí ngoài khối trong đó có Nga.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

6 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

6 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

7 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

7 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

7 giờ trước