Chứng khoán Mỹ đi xuống phiên thứ 3 liên tiếp, giá dầu tăng mạnh khi nghe tin Saudi Arabia có thể giảm sản lượng

Thứ tư, 24/08/2022-10:08
Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường đang phải đối mặt với những áp lực lớn trong bối cảnh nhà đầu tư có tâm lý thận trọng trước thềm hội nghị của Fed kéo dài 3 ngày. 

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày thứ 3 (23/8) đã giảm điểm, đánh dấu phiên thứ ba giảm liên tiếp trong bối cảnh nhà đầu tư lo lắng vì số liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang giảm tốc trước thềm hội nghị thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuối tuần này. Giá dầu thô đã tăng gần 4% vì những tín hiệu phát đi từ Saudi Arabia cho thấy nước này có thể sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu.


Chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục đi xuống sau 3 phiên hồi phục
Chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục đi xuống sau 3 phiên hồi phục

các chỉ số đều chuyển sang sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày hôm qua khi thấy số liệu cho thấy hoạt động của của khu vực kinh tế tư nhân ở Mỹ đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 8. Đặc biệt, hoạt động của ngành dịch vụ giảm mạnh do nhu cầu của người tiêu dùng đuối dần trong bối cảnh lạm phát tăng cao và những điều kiện tài chính đang dần thắt lại.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) S&P Global trong tháng 8 đã giảm xuống mức 45 điểm, đây là mức thấp nhất tính từ thời điểm tháng 2 năm ngoái đến này, giảm từ mức 47,7% trong tháng 7. Đối với chỉ số PMI, mức điểm giảm xuống dưới 50 phản ánh sự suy giảm hoạt động. 

Trong những phiên giao dịch gần đây thị trường đang phải đối đầu với áp lực giảm. Nguyên nhân chính là do các nhà đầu tư thận trọng trước thềm hội nghị kéo dài trong 3 ngày của Fed diễn ra từ ngày thứ 6 (26/8) tại Jackson Hole, Wyoming. Vào ngày khai mạc hội nghị, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có bài phát biểu, được kỳ vọng sẽ tái khẳng định cam kết chống lạm phát của Mỹ đang ở đỉnh 40 năm.

Các nhà giao dịch Phố Wall hiện đang có sự bất đồng lớn về việc liệu Fed sẽ tăng lãi suất với bước nhảy như thế nào trong cuộc họp sắp tới, liệu sẽ là mức tăng 0,5 điểm phần trăm hay 0,7 điểm phần trăm được áp dụng. Thời gian gần đây, nhiều quan chức Fed đã có những phát biểu khiến cho kỳ vọng rằng Fed sẽ chuyển sang mềm mỏng bị giảm bớt, đồng thời nhấn mạnh Fed vẫn tiếp tục kéo lạm phát về tầm kiểm soát.

“Trong tuần qua, mọi người dường như đã ngộ ra rằng Fed vẫn có thể tăng lãi suất với bước nhảy 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp diễn ra vào tháng 9”, ông Jake Dollarhide, CEO của công ty quản lý tài sản Longbow Asset Management nhận định: “Thị trường sợ rằng ông Powell sẽ tiếp tục đưa ra lập trường cứng rắn”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất 1 tháng, điều này phần nào phản ánh nỗi lo của thị trường về việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát. 

Trong phiên ngày hôm qua, một trong những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất là Zoom Video Communications với mức giảm 17% sau khi công ty công nghệ này từng hưởng lợi lớn từ xu hướng làm việc từ xa vì đại dịch Covid-19, giờ đây đã phải cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc chỉ số S&P 500, có khoảng 7 nhóm đã giảm điểm trong phiên này, dẫn đầu với mức giảm 1,46% là nhóm bất động sản, tiếp theo là nhóm y tế với mức giảm 1,39%.

Sau khi giảm mạnh trong nửa đầu năm nay, chứng khoán Mỹ đã hồi phục mạnh trong tháng 6 khi mà thị trường hy vọng rằng lạm phát đã qua đỉnh. Tuy nhiên, đà phục hồi đã bị gián đoạn trong tuần trước khi mà các nhà đầu tư một lần nữa lo ngại rằng Fed sẽ đẩy mạnh việc thắt chặt chính sách tiền tệ của mình.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/8, chỉ số S&P 500 giảm 0,22% xuống còn 4.128,73 điểm. Chỉ số Nasdaq đi ngang so với phiên giao dịch trước đó ở mức 12.381,3 điểm. Chỉ số Dow Jones đã giảm 0,47% xuống còn 32.909,59 điểm.


Dow Jones đã giảm trong 3 phiên liên tiếp
Dow Jones đã giảm trong 3 phiên liên tiếp

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, cổ phiếu năng lượng đóng vai trò làm trụ đỡ cho thị trường với mức tăng 3,6% nhờ giá dầu tăng.

Trên thị trường London, giá dầu thô Brent giao sau đã tăng gần 3,9%, kết phiên ở 100,22 USD/thùng. Trên thị trường New York, giá dầu WTI giao sau đã tăng 3,38 USD/thùng, chốt phiên ở 93,74 USD/thùng, tương đương với mức tăng 3,7%


Nhóm cổ phiếu dầu khí khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 23/8.
Nhóm cổ phiếu dầu khí khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 23/8.

“Phần lớn động lực khiến giá dầu tăng ngày hôm nay là do những phát biểu đến từ phía Saudi Arabia khi mà nước này phát đi tín hiệu sản lượng dầu có thể sẽ được cắt giảm để “bình ổn” thị trường”, theo nhận định của chuyên gia Jim Ritterbursch của Ritterbursch and Associates. “Dĩ nhiên, theo góc nhìn của Saudi Arabia thì việc ổn định đồng nghĩa với giá cao, không ổn định đồng nghĩa với giá thấp”.
Trong phát biểu của mình vào hôm thứ 2, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia nói rằng thị trường dầu tương lai và thị trường dầu vật chất đang ở trong trạng thái “mất kết nối’. Tuy nhiên, theo các nguồn tin đến từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) thì liên minh OPEC+ có nhiều khả năng sẽ không cắt giảm sản lượng và nếu có việc đó thì nó cũng sẽ diễn ra sau khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với phương Tây và tăng mạnh việc xuất khẩu dầu sang châu Âu trở lại. 

Trong năm nay, giá dầu thế giới đã tăng rất mạnh, có thời điểm hồi tháng 3 giá dầu Brent đạt mức 139, USD/thùng, đây là mức cao nhất 14 năm do ảnh hưởng của chiến tranh Nga-Ukraine. Sau đó, mối lo về suy thoái kinh tế toàn cầu, cùng với lạm phát cao và nhu cầu ngày càng suy yếu đã gây áp lực khiến giá dầu giảm mạnh. 

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, trên thị trường dầu vật chất mọi dấu hiệu đều đang báo hiệu việc thắt chặt nguồn cung. Dữ liệu hàng tuần mới của Mỹ cho thấy lượng dầu tồn kho của Mỹ bất ngờ giảm 1,5 triệu thùng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

5 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

7 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

7 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

7 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

17 giờ trước