Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Thứ ba, 30/04/2024-06:04
00:00/00:00
Nam miền bắc
Theo dữ liệu của nền tảng tài chính Dealogic, London - địa điểm niêm yết phổ biến nhất ở Châu Âu trong thời kỳ bùng nổ năm 2021 chỉ thu hút được 2% tổng số lượng IPO tại Châu Âu kể từ tháng 1.

Ghi nhận, các ngân hàng đã giảm bớt kỳ vọng vào đà hồi phục các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Anh trong năm 2024, khi các sàn giao dịch chứng khoán ỏ Liên minh Châu Âu và Thụy Sỹ tỏ ra có phần hấp dẫn hơn. 

Theo dữ liệu của nền tảng tài chính Dealogic cho thấy, London - địa điểm niêm yết phổ biến nhất ở Châu Âu trong thời kỳ bùng nổ năm 2021 chỉ thu hút được 2% tổng số lượng IPO tại Châu Âu kể từ tháng 1. Điều này một phần là bởi đà hồi phục chậm chạp của kinh tế Anh cũng như đánh giá thấp về thị trường chứng khoán của nước này. 

Các ngân hàng đưa ra dự đoán, thị trường IPO ở London sẽ hồi phục vào năm 2025 khi mà nhiều công ty cổ phần tư nhân tiến hành IPO cùng với giá cổ phiếu dự kiến sẽ tăng mạnh. Cũng từ đầu năm đến nay, các đợt IPO ở Anh đã huy động được khoảng 130 triệu USD, phần lớn là nhờ vào việc niêm yết kép của Air Astana. Số liệu của Dealogic cũng cho thấy, giá trị huy động này có phần tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái tuy nhiên đã giảm 81% so với cùng kỳ của năm 2022. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tom Swerling - là một lãnh đạo cấp cao tại ngân hàng Barclays nhận định rằng, thị trường IPO ở Anh sẽ hồi phục mạnh hơn trong năm tới. 

Những lý do khiến cho đà hồi phục của thị trường IPO London chậm hơn một phần là bởi vòng đời đầu tư đối với doanh nghiệp tư nhân. Ngoài ra, dòng vốn chảy ra khỏi thị trường chứng khoán Anh cùng với sức hấp dẫn của thị trường Mỹ đã dường như có tác động lớn hơn đến xứ sở sương mù.

Xét về mặt kinh tế thì Anh cũng đang tụt hậu so với hầu hết Châu Âu. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế của nước này dự kiến sẽ tăng trưởng 0,5%. Mặc dù vậy, theo IMF thì kinh tế Anh có thể sẽ hồi phục và tăng trưởng 1,5% trong năm tới.

Các chuyên gia tài chính cũng đang để mắt đến Trung Đông và Đức chính là những người chơi chính trong các hoạt động IPO của khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) trong năm nay. Và hoạt động được dự đoán sẽ là một dấu hiệu tích cực cho thị trường, vốn dĩ đang tìm kiếm cơ hội cho sự tăng trưởng mới.

Và để có thể củng cố hơn nữa vị thế của Vương quốc Anh trong bối cảnh IPO cạnh tranh thì các chuyên gia trong ngành đang ủng hộ việc cải cách. Những thay đổi được đề xuất của Cơ quan Quản lý Tài chính đối với những quy tắc niêm yết chính là một trong những biện pháp dự kiến sẽ có thể tăng cường sức hấp dẫn của thị trường đại chúng Vương quốc Anh. Và những cải cách như thế được xem là quan trọng trong việc tăng cường sức hấp dẫn của Vương Quốc Anh như một điểm đến cho IPO cũng như duy trì vị thế là một trung tâm tài chính toàn cầu./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Văn phòng cho thuê: Cạnh tranh về giá chưa phải yếu tố tiên quyết

Condotel ồ ạt giảm giá tại các thủ phủ du lịch vẫn vắng khách

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

Bất động sản nhận động lực từ vốn rẻ của ngân hàng

Thanh Hóa khởi công loạt dự án trọng điểm theo cơ chế, chính sách đặc thù

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

Tin mới cập nhật

Văn phòng cho thuê: Cạnh tranh về giá chưa phải yếu tố tiên quyết

24 phút trước

Condotel ồ ạt giảm giá tại các thủ phủ du lịch vẫn vắng khách

53 phút trước

Bất động sản nhận động lực từ vốn rẻ của ngân hàng

3 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

3 giờ trước

Thanh Hóa khởi công loạt dự án trọng điểm theo cơ chế, chính sách đặc thù

3 giờ trước