Hướng dẫn cách làm CV xin việc trên máy tính hoàn chỉnh

Thứ ba, 06/09/2022-15:09
Cách làm CV trên máy tính như thế nào? Nên trình bày bản CV xin việc như thế nào để tạo được ấn tượng tốt nhất với các nhà tuyển dụng?... đang là những vướng mắc của nhiều bạn. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo một mẫu CV xin việc hoàn chỉnh trên máy tính để có thể dễ dàng tạo cho mình các cơ hội việc làm phù hợp.

Cách thức viết CV chung


Cách thức viết CV chung
Cách thức viết CV chung

Thông tin cá nhân

Bạn cần nêu đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân như họ tên, năm sinh, quê quán, địa chỉ hiện tại và số điện thoại… để nhà tuyển dụng có thể liên lạc với bạn một cách dễ dàng khi cần. Đừng quên để thêm hình ảnh của bạn trong mẫu CV nhé. Bạn nên sử dụng hình ảnh nhìn rõ mặt và nửa thân trên của bạn với bộ trang phục lịch sự. Không nên sử dụng ảnh tự sướng để trong mẫu CV xin việc sẽ trông bạn kém chuyên nghiệp đi đấy.

Mục tiêu nghề nghiệp

Trong CV, bạn cần nêu rõ mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của mình. Phần này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về mong muốn và định hướng phát triển của bạn trong tương lai. Tuy nhiên, bạn đừng quá tham lam mà liệt kê quá nhiều, ý văn của bạn càng ngắn gọn, càng súc tích càng tốt. Mục tiêu của bạn nên viết chi tiết, rõ ràng và tránh nói về những điều quá tổng quan.

Kinh nghiệm

Trong phần kinh nghiệm làm việc hãy đưa ra các kinh nghiệm làm việc trước kia liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Ngoài ra, nếu bạn có các thành tích xuất sắc thì bạn nên đính kèm theo file hoặc đường link về sản phẩm của mình.

Trình độ học vấn

Phần này bạn cần nêu rõ thông tin về khoảng thời gian bạn đã học tại trường nào và ngành gì, bạn đã tốt nghiệp bằng gì một cách ngắn gọn và chính xác.

Hướng dẫn cách làm CV xin việc trên máy tính hoàn chỉnh - ảnh 2

Kỹ năng mềm

Đây là phần khá quan trọng và được các nhà tuyển dụng để ý. Ngoài các kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ra, bạn cần có các kỹ năng mềm khác như khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng thuyết trình tự tin, kỹ năng teamwork hay khả năng làm việc độc lập… Hãy lựa chọn các kỹ năng phù hợp với vị trí ứng tuyển để viết vào CV của mình. 

Các hoạt động ngoại khoá

Cách viết phần hoạt động ngoại khóa: Bạn mới ra trường hay chưa có nhiều kinh nghiệm để viết vào CV, thì mục hoạt động ngoại khóa càng quan trọng, vì nó thể hiện sự năng động và tiềm năng của bạn như thế nào. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao các ứng viên năng nổ, nhiệt tình, hết lòng vì công việc. Một số mục nên viết trong hoạt động ngoại khóa ví dụ như: Liệt kê các hoạt động cộng đồng, thiện nguyện và vai trò, trách nhiệm của bạn trong những hoạt động đó.

Cách làm CV xin việc trên máy tính bằng Word đơn giản


Cách làm CV xin việc trên máy tính bằng Word
Cách làm CV xin việc trên máy tính bằng Word

Tạo mẫu CV xin việc file word hết sức đơn giản, bạn chỉ cần tuân thủ các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Xác định bố cục, nội dung của CV

Dựa vào vị trí ứng tuyển, bản CV xin việc của bạn sẽ có sự khác biệt về nội dung. Còn về bố cục đa phần trong các CV xin việc đều có sự giống nhau. Bố cục thường thấy trong tất cả các loại CV xin việc gồm: Thông tin cá nhân, trình độ học vấn, mục tiêu, kinh nghiệm và kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn.

Bước 2: Lựa chọn thông tin đưa vào CV xin việc

Hãy xác định các thông tin cần thiết đưa vào CV trước khi bắt tay vào thực hiện để tránh mất thời gian. Những thông tin nhất định cần đầy đủ nội dung quan trọng cần thiết, nhưng phải tránh rườm rà và lan man.

Bạn cũng cần thực hiện các thao tác căn chỉnh sao cho bản CV của bạn trình bày đẹp mắt. Trước khi bắt tay vào viết nội dung bạn cần thực hiện thao tác căn chỉnh văn bản. Hãy lựa chọn khổ giấy A4, khi đã chọn được khổ giấy phù hợp bạn sẽ cần tiến hành chọn khung trình bày của bản CV: hãy lựa chọn dàn hàng ngang hoặc chia khung, hay như kết hợp.

Tiếp đó chính là lựa chọn kiểu chữ và font chữ. Đa số mọi người thường sẽ sử dụng kiểu chữ Arial, cỡ chữ 11, khoảng cách 1.2 hoặc 1.3; cũng có người lại thích kiểu chữ Time New Roman, cỡ chữ 12, khoảng cách 1.3 hoặc 1.5. Khi đã hoàn thành việc căn chỉnh văn bản giờ bạn chỉ cần tiến hành thực hiện điền các nội dung vào CV của mình.

Nếu không có kinh nghiệm tự làm CV, bạn có thể lên các website chuyên cung cấp CV online để tải về các mẫu CV xin việc chuẩn. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn cách tạo và lưu CV về máy tính một cách chi tiết. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng tạo bản sắc riêng của mình đừng copy một cách máy móc nhé!

Cách làm CV trên máy tính bằng Powerpoint như thế nào?

Cách làm CV bằng Powerpoint giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình tạo CV xin việc. Bố cục của bản CV xin việc sẽ không có gì thay đổi giống như khi chúng ta trình bày trên word. Đối với Powerpoint, bạn sẽ có nhiều tính năng để có thể tạo cho mình một bản CV sáng tạo, ấn tượng và có thể gây ấn tượng mạnh đối với các nhà tuyển dụng.

Đối với việc làm CV trên Powerpoint thì cũng có 02 cách để bạn tạo ra khung bố cục đơn giản đó là: Trình bày nội dung dàn hàng ngang, chia thành 2 cột. Đồng thời, Powerpoint cũng giúp bạn có thể dễ dàng tạo khung với cách chia bố cục và chèn thêm các icon cho CV để có thể trang trí cho bản CV thêm phần ấn tượng và chuyên nghiệp hơn.

Hướng dẫn cách làm CV xin việc trên máy tính hoàn chỉnh - ảnh 4

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, nếu bạn chèn các icon hay các khung trong powerpoint thì hãy đưa chúng vào CV một cách phù hợp, không nên lạm dụng và tạo cảm giác rối mắt cho người đọc. Các vấn đề cơ bản khi trình bày CV trên Powerpoint thì các bạn trình bày giống như khi trình bày trên bản word: Font chữ Arial, Cambri; cỡ chữ 11, khoảng cách 1.2…

Cách làm CV xin việc trên máy tính bằng Excel

Ngoài các công cụ chuyên dụng như word, powerpoint hay những phần mềm làm CV như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator… bạn có thể viết CV bằng Excel. Các ngân hàng thường dùng cách làm này để yêu cầu các ứng viên của mình điền thông tin. Khi tham gia ứng tuyển, ứng viên cần điền các thông tin theo mẫu có sẵn theo yêu cầu. Còn nếu bạn muốn tự thiết kế mẫu CV xin việc file Excel cho riêng mình thì nắm được các đặc trưng sau:

  • Excel sẽ trình bày theo hàng, cột, dòng nên CV cần được thiết kế theo dạng bảng biểu
  • Trong mỗi ô, cột, dòng hay hàng bạn cần bố trí, phân chia theo kích cỡ phù hợp
  • Sử dụng phông chữ rõ ràng, đơn giản và dễ nhìn
  • Cần sử dụng thao tác in đậm các phần quan trọng, hay tên đề mục

5 tiêu chí cần có của bản CV xin việc đúng chuẩn  


5 tiêu chí cần có của bản CV xin việc đúng chuẩn
5 tiêu chí cần có của bản CV xin việc đúng chuẩn

Hình thức bắt mắt

CV xin việc là ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về bạn, chính vì thế hãy trình bày CV một cách khoa học, rõ ràng, hình thức bắt mắt. 

Sử dụng từ ngữ chuyên ngành

Sử dụng các từ ngữ chuyên ngành cũng giúp bản CV của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Hãy cố gắng viết những gì mà nhà tuyển dụng muốn đọc.

Sử dụng các con số 

Hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có năng lực làm việc bằng cách đưa ra các con số bạn đã đạt được trong quá trình làm việc trước đây, những thành tích đó như thế nào và trong khoảng thời gian bao lâu.

Liệt kê thông tin trung thực

Nhà tuyển dụng là những người đã có kinh nghiệm, họ có thể phát hiện ngay bạn nói dối trong CV xin việc khi bạn trả lời phỏng vấn với các tình huống cụ thể. Vậy thì đừng dại gì nói dối trong CV xin việc để rồi bị lộ tẩy ở vòng phỏng vấn, bạn sẽ bị loại ngay thôi hoặc có khi sẽ bị cho vào “danh sách đen” của công ty đó và không có cơ hội quay lại đâu. 

Độ dài phù hợp

Không nên viết quá dài dòng, lan man, không nên liệt kê quá nhiều thông tin cá nhân hay kinh nghiệm của bản thân. Hãy đưa ra các thông tin ngắn gọn, chính xác, những thông tin liên quan trực tiếp đến công việc bạn sắp ứng tuyển, các thông tin có tính ấn tượng để nhà tuyển dụng nhớ về bạn. Nhưng cũng không nên trình bày quá ngắn gọn, sơ sài nếu như bạn không muốn “trượt ngay từ vòng gửi xe”. Độ dài phù hợp cho bản CV xin việc là không quá 2 trang A4.

Tổng kết

Hy vọng với nội dung mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được cách làm CV xin việc trên máy tính đẹp và ấn tượng nhất cho mình. Chúc bạn tạo được một CV xin việc ưng ý và ấn tượng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

3 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

4 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

9 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

10 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

12 giờ trước