CV là gì? Cách tạo CV ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng

Thứ ba, 02/08/2022-15:08
CV là yếu tố không thể thiếu trợ giúp nhà tuyển dụng trong quá trình đánh giá, tuyển chọn ứng viên. Là cơ sở dữ liệu giúp nhà tuyển dụng sàng lọc các tiêu chí và quyết định có nên mời ứng viên tham gia buổi phỏng vấn hay không.

Khái niệm CV

Trong tiếng Anh, CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae hay còn được gọi là bản tóm tắt những giới thiệu, mô tả về bản thân, năng lực, kinh nghiệm, trình độ học vấn cùng các kỹ năng cơ bản của cá nhân liên quan tới công việc đang ứng tuyển.

Tầm quan trọng của CV xin việc

Mỗi vị trí tuyển dụng sẽ có rất nhiều ứng viên tham gia gửi hồ sơ, số lượng hồ sơ sẽ tăng theo mức độ hấp dẫn của vị trí tuyển dụng, có thể lên tới hàng chục thậm chí hàng trăm hồ sơ. Chính vì thế, để tiết kiệm thời gian, nhà tuyển dụng sẽ dựa trên tiêu chí CV của mỗi ứng viên để đưa ra đánh giá sơ bộ, ban đầu về năng lực ứng viên.

Khác với sơ yếu lý lịch có trong hồ sơ xin việc, bản chất của CV mang nhiều yếu tố sáng tạo, cá nhân hơn. CV càng ấn tượng, mới mẻ, tạo được ấn tượng, thiện cảm với nhà tuyển dụng thì cơ hội được tham gia buổi phỏng vấn càng cao. Sự chuyên nghiệp và khác biệt chính là nhân tố quyết định vị trí của bạn cao hơn các ứng viên khác.


Tầm quan trọng của CV xin việc
Tầm quan trọng của CV xin việc

Nội dung CV xin việc

Để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, CV xin việc cần liệt kê những điểm quan trọng thể hiện năng lực, kỹ năng của bạn. Ngoài ra, cần đảm bảo thông tin cung cấp được sắp xếp, trình bày một cách khoa học, hợp lý.

  • Thông tin cá nhân: Thông tin cá nhân bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, email và ảnh hồ sơ của ứng viên.
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Phần này cần thể hiện rõ định hướng nghề nghiệp phát triển trong tương lai bao gồm các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Ở phần này, ứng viên lưu ý nên đề cập mục tiêu nghề nghiệp liên quan tới vị trí đang ứng tuyển, hạn chế sao chép ý tưởng, mục tiêu của người khác.
  • Trình độ học vấn: Trình độ học vấn mô tả thông tin về quá trình học tập tại các trường lớp, chuyên ngành có liên quan. Ưu tiên mô tả về các khóa luận, đề tài nghiên cứu khoa học mà bản thân tham gia, các nghiệp vụ nâng cao cũng như các khóa học nâng cao kỹ năng cá nhân. 
  • Kinh nghiệm làm việc: Yêu cầu ứng viên mô tả các vị trí công việc từng làm có liên quan tới vị trí ứng tuyển. Các công việc cần được liệt kê theo thứ tự thời gian và tránh đưa các công việc ngắn hạn dưới 3 tháng vào CV xin việc. 
  • Chứng chỉ, giải thưởng: Các chứng chỉ liên quan tới năng lực cá nhân, phục vụ công việc như chứng chỉ tin học, ngoại ngữ hoặc các giải thưởng tại các cuộc thi chuyên ngành, mang tính chất chuyên môn cần được đưa vào CV xin việc để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Vai trò của CV là gì với ứng viên khi xin việc?

Kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng

Quá trình tuyển dụng với lượng lớn hồ sơ là một thử thách đối với mỗi nhà tuyển dụng. Không nhà tuyển dụng nào có đủ thời gian cũng như chi phí để tìm hiểu hết về năng lực của mỗi ứng viên, CV xin việc tồn tại như một giải pháp tối ưu giúp nhà tuyển dụng sàng lọc ứng viên nắm được năng lực ứng viên có phù hợp với vị trí hay không.


Kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng
Kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng

Giới thiệu ứng viên với nhà tuyển dụng

CV xin việc đóng vai trò như một phương thức quảng cáo ứng viên với nhà tuyển dụng. Thông qua CV xin việc, ứng viên có thể thể hiện năng lực, kỹ năng cá nhân, thành tựu và trình độ qua các mô tả, qua đó gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Người sở hữu CV xin việc ấn tượng, chuyên nghiệp cũng như đang nắm trong tay vũ khí lợi hại trên đường đua tuyển dụng. Bằng vũ khí này, ứng viên có thể dễ dàng vượt trên các ứng viên khác và trở thành ứng viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng.

Tăng cơ hội xin việc

Trong buổi phỏng vấn, nhiều ứng viên gặp phải tâm lý lo lắng, bồn chồn trước áp lực của nhà tuyển dụng. Họ khó thể hiện các khía cạnh, thế mạnh của bản thân trước những thắc mắc, câu hỏi và tình huống mà nhà tuyển dụng đưa ra. Chính vì thế, bản CV chuyên nghiệp, chất lượng sẽ là phương án cứu cánh quan trọng trong trường hợp này, cung cấp những thông tin chi tiết cho nhà tuyển dụng về ứng viên. 

Các lưu ý khi trình bày CV xin việc

CV xin việc không còn là khái niệm xa lạ đối với các ứng viên khi tham gia tuyển dụng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người mắc phải các lỗi sai cơ bản khi trình bày CV xin việc.

Trình bày quá nhiều về bản thân

Cv xin việc chỉ là bản trình bày vắn tắt về thông tin của ứng viên, khác với lý lịch trích ngang. Chính vì thế, ứng viên cần hạn chế trình bày dài dòng, quá nhiều về bản thân, tránh lan man, sai trọng tâm câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Điều mà nhà tuyển dụng quan tâm tại CV xin việc là kinh nghiệm và năng lực của ứng viên có phù hợp với vị trí cần tuyển hay không. 


Trình bày quá nhiều về bản thân
Trình bày quá nhiều về bản thân

Lỗi chính tả

CV xin việc là thứ nhà tuyển dụng tiếp xúc đầu tiên trước khi gặp ứng viên trong buổi phỏng vấn. Chính vì vậy, việc phạm phải lỗi sai cơ bản như lỗi chính tả sẽ khiến bạn dễ dàng mất điểm hoàn toàn trong mắt nhà tuyển dụng. Lỗi chính tả thể hiện sự thiếu cẩn thận, không tập trung, không chuyên nghiệp, ngoài ra còn khiến nhà tuyển dụng mất niềm tin vào thái độ, hiệu quả làm việc của ứng viên. 

Lỗi chính tả dù nhỏ nhưng cũng có thể trở thành thước đo để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực, trình độ cũng như thái độ của bản trong khi làm việc.

Quá rườm rà

Ngoài lỗi chính tả, việc sử dụng văn phong rườm rà, hoa mỹ, dễ gây hiểu lầm cũng khiến nhà tuyển dụng không coi trọng CV xin việc của bạn. Sáng tạo là điều được ưu tiên trong CV xin việc, tuy nhiên mọi thông tin cần được mô tả một cách ngắn gọn, dễ hiểu, dựa trên sự thật.


Ngoài lỗi chính tả, việc sử dụng văn phong rườm rà, hoa mỹ, dễ gây hiểu lầm cũng khiến nhà tuyển dụng không coi trọng CV xin việc của bạn.
Ngoài lỗi chính tả, việc sử dụng văn phong rườm rà, hoa mỹ, dễ gây hiểu lầm cũng khiến nhà tuyển dụng không coi trọng CV xin việc của bạn.

Sao chép lại thông tin tuyển dụng từ nhà tuyển dụng

Nhiều ứng viên sao chép lại toàn bộ mô tả công việc cũng như yêu cầu về năng lực của nhà tuyển dụng vào CV xin việc nhằm gây ấn tượng, tuy nhiên đây lại là một lỗi sai cực kỳ nghiêm trọng. Lời khuyên cho bạn là hãy trình bày thật khéo léo, chọn lọc thông tin phù hợp, sáng tạo để chứng tỏ bản thân phù hợp với vị trí tuyển dụng. 

Ngoài ra, nhiều nhà tuyển dụng sử dụng phần mềm tìm theo keyword để lọc những bản CV phù hợp với tiêu chí đặt ra. Lúc này, mẹo nhỏ dành cho ứng viên là hãy sử dụng các keyword quan trọng liên quan tới vị trí ứng tuyển trong phần mô tả năng lực cũng như mục tiêu bản thân. 

Sắp xếp thông tin lộn xộn, không khoa học

Thông thường, nhà tuyển dụng chỉ dành vài phút để đọc hồ sơ của mỗi ứng viên. Chính vì vậy, việc sắp xếp các hạng mục, nội dung quan trọng ở vị trí hợp lý sẽ giúp nhà tuyển dụng ấn tượng ngay từ phút ban đầu cũng như dễ dàng tập trung vào nội dung mà bạn muốn truyền tải. Hãy sắp xếp CV xin việc hợp lý, theo thứ tự từ quan trọng nhất ở bên trên và mục ít quan trọng ở bên dưới để giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian, công sức. Bản CV khoa học, hợp lý cũng là thước đo giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng làm việc hiệu quả, tối ưu của ứng viên. 


Sắp xếp thông tin lộn xộn, không khoa học
Sắp xếp thông tin lộn xộn, không khoa học

Cách hoàn thiện CV xin việc chinh phục nhà tuyển dụng cho sinh viên mới ra trường

Đối với sinh viên mới ra trường còn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì đây giải pháp tối ưu CV xin việc giúp bạn gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng

Đề cập tới các kỹ năng, thế mạnh bản thân

Hãy thể hiện đầy đủ toàn bộ những kỹ năng, thế mạnh mà bản thân có trong CV xin việc. Ngay cả khi bạn chưa có kinh nghiệm làm việc, hãy chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn có thể hoàn thành tốt công việc được giao với những kỹ năng hiện tại. 

Quá trình học tập, làm việc của bản thân

Ngay cả khi chưa có kinh nghiệm làm việc, hãy liệt kê quá trình học tập, hoạt động ngoại khóa chăm chỉ, sáng tạo của bản thân ngay cả trong hoặc bên ngoài trường học. Đây là cách để bạn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy kỹ năng học hỏi, lĩnh hội kiến thức xã hội của bản thân.


Hãy liệt kê quá trình học tập, hoạt động ngoại khóa chăm chỉ, sáng tạo của bản thân ngay cả trong hoặc bên ngoài trường học.
Hãy liệt kê quá trình học tập, hoạt động ngoại khóa chăm chỉ, sáng tạo của bản thân ngay cả trong hoặc bên ngoài trường học.

Mục tiêu công việc thực tế, rõ ràng

Hạn chế việc đưa ra mục tiêu công việc quá xa vời, viển vông nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc. Việc đặt ra các mục tiêu công việc vượt quá khả năng của bản thân không góp phần gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng mà chỉ cho thấy bạn là người làm việc thiếu thực tế, không có kế hoạch. 

Tổng kết

Hy vọng những thông tin chi tiết, đầy đủ trên đây về thuật ngữ CV là gì, CV xin việc đã giúp quý bạn đọc có những mô tả phù hợp, chính xác, đạt được kỳ vọng và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

3 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

4 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

6 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

6 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

16 giờ trước