Trình độ chuyên môn là gì? Làm thế nào để trình bày lên CV hiệu quả nhất

Thứ năm, 27/10/2022-16:10
Trình độ chuyên môn là gì? Làm thế nào để gia tăng trình độ chuyên môn của mình một cách nhanh nhất? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây về trình độ chuyên môn để hiểu hơn về thuật ngữ này nhé.

Trình độ chuyên môn là gì? 

Khái niệm trình độ chuyên môn 

Trình độ chuyên môn được hiểu là là khả năng áp dụng kiến thức, kỹ năng và thái độ vào trong môi trường doanh nghiệp, việc làm một cách hiệu quả, nhất quán theo thời gian. Các kỹ năng và những kiến thức cần thiết sẽ được sử dụng hiệu quả và điều chỉnh để hoàn thành tốt các nhiệm vụ có liên quan tới tới yếu tố chuyên môn. 


Trình độ chuyên môn được hiểu như thế nào? 
Trình độ chuyên môn được hiểu như thế nào? 

Đơn vị đo lường trình độ chuyên môn 

Trình độ chuyên môn bao gồm nhiều các chủ đề tập trung vào khả năng của ứng viên để thực hiện nhiệm vụ cũng như giải quyết công việc trong một môi trường làm việc nhất định với trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể. Với mục đích thẩm định, ACCSTP sử dụng đơn vị trình độ chuyên môn tại nơi làm việc của tùy từng ngành khác nhau. Mỗi đơn vị trình độ chuyên môn này sẽ được xác định thông qua các nơi làm việc cụ thể và thường bao gồm các yếu tố: 

  • Kiến thức và kỹ năng: Đây chính là nền tảng chính trong trình độ chuyên môn. 
  • Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, đọc,  tính toán: Với kỹ năng sử dụng ngôn ngữ giúp bạn có thể trình bày trình độ tiếng Anh trong CV hay sử dụng ngay những CV bằng ngôn ngữ mà công việc yêu cầu đến. Ví dụ như CV tiếng Nhật, một CV bằng chính tiếng Nhật sẽ là điều mà nhà tuyển dụng mong muốn ở ứng viên hơn cả. 
  • Sức khỏe nghề nghiệp hay những yêu cầu về an toàn

Mỗi đơn vị trình độ chuyên môn phải được kết hợp với đào tạo, thẩm định để có thể đảm bảo tính nhất quán của kết quả. Dù bạn viết CV xin việc trái ngành đi chăng nữa thì trình độ chuyên môn vẫn là một phần rất quan trọng cần phải có trong CV. 


Kiến thức và kĩ năng là hai nền tảng chính trong trình độ chuyên môn
Kiến thức và kĩ năng là hai nền tảng chính trong trình độ chuyên môn

Yếu tố về trình độ chuyên môn 

Một yếu tố năng lực mô tả kết quả cần thiết trong trình độ chuyên môn của từng người khác nhau. Các yếu tố về trình độ chuyên môn chính là khối cơ bản để xây dựng lên từng đơn vị của trình độ, mô tả rõ nét về kết quả chức năng cũng như những nhiệm vụ chính cần làm để có thể tạo lên một bản CV thoả mãn nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Tiêu chí thực hiện 

Tiêu chí trình độ chuyên môn là gì? Đây được hiểu là việc cần chứng tỏ trình độ bản thân mình bằng kỹ năng trong CV. Những kỹ năng này cần đem lại hiệu suất làm việc trong công việc. Và các tiêu chuẩn phản ánh một số nhu cầu của một số kỹ năng nhất định trong mỗi ngành nghề. Tiêu chí hiệu suất chuyển mộ sẽ được cấu tạo từ một số kỹ năng, kiến thức cùng với thái độ nhất định. 


Tiêu chí trình độ chuyên môn là gì?
Tiêu chí trình độ chuyên môn là gì?

Phần trên chúng ta đã bàn đến những thông tin cơ bản nhất về những yếu tố có liên quan đến trình độ chuyên môn. Vậy làm sao để trình bày được mục trình độ chuyên môn hiệu quả trên CV tìm việc làm? 

Vai trò quan trọng của viết phần trình độ chuyên môn trên CV 

Trình độ chuyên môn là gì bạn đã hiểu rõ, vậy vai trò quan trọng của viết phần trình độ chuyên môn trên CV là gì?

Khi viết CV xin việc làm, một trong những phần khó nhất là miêu tả trình độ chuyên môn khi làm việc,… Đó là lý do người nộp đơn thường bỏ qua mục này khi tạo CV trực tuyến. 

Có thể bạn không biết rằng khi mô tả quá trình làm việc của bản thân chính là lúc bạn nắm giữ chìa cơ hội được tuyển chọn bởi các nhà tuyển dụng. 

Kinh nghiệm làm việc trước đây và trình độ làm việc sẽ xác định bạn thành công hay thất bại trong cuộc phỏng vấn. Điều này cũng khá đúng với khi bạn tạo CV trực tuyến. Nếu chỉ biết liệt kê các công việc thời vụ trong CV và lịch sử công việc chính của mình cùng với tên của công việc sẽ không làm cho bạn nổi bật trong con mắt của nhà tuyển dụng. Nhưng những mô tả ngắn gọn, rõ ràng sẽ giúp bạn làm điều đó. 

Mô tả trình độ và khả năng làm việc hiệu quả sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng của bạn thực sự có thể mang lại bao nhiêu giá trị cho công việc họ đang tuyển dụng. Đây sẽ là cơ hội hoàn hảo để minh chứng bạn hoàn toàn đủ điều kiện cho vị trí này. 


Vai trò của trình độ chuyên môn trong CV 
Vai trò của trình độ chuyên môn trong CV 

Mẹo trình bày mục “trình độ chuyên môn” trên CV xin việc hiệu quả nhất

Như đã đề cập, dưới đây sẽ là một số mẹo để trình bài mục “trình độ chuyên môn” trên CV sao cho hấp dẫn nhà tuyển dụng nhất. Trước hết chúng ta phải biết được tầm quan trọng của viết trình độ chuyên môn 

Mô tả những trải nghiệm công việc 

Phần này bạn phải mô tả công việc rõ ràng, chính xác và mạch lạc. Bạn phải viết làm sao để sau khi đọc, người tuyển dụng có thể hiểu chính xác công việc trước đây của bạn là gì, kỹ năng bạn đã học được, điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì cũng như những thành tựu mà đã bạn gặt hái được trong quá khứ. 

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn viết phần trình độ và kinh nghiệm làm việc một cách đầy đủ và chính xác: 

  • Bắt đầu với tiêu đề công việc, tên công ty, địa điểm và thời gian bạn từng làm việc ở đó sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự thời gian từ gần tới xa.  
  • Nên tập trung vào những kỹ năng cũng như thế mạnh bạn đạt được mà bạn nghĩ rằng nó sẽ giúp vị trí bạn đang tham gia ứng tuyển thành công. 
  • Tạo thêm điểm nhấn mạnh về trình độ và những kinh nghiệm làm việc. Bạn sẽ không muốn nhà tuyển dụng nhìn thấy tất cả các ý đều sàn sàn như nhau đúng không? 
  • Nghiên cứu những từ khóa cho từng công việc. Nếu bạn không chắc thì nên xem lại mô tả công việc và kỹ năng của bạn hoặc tham khảo CV của đồng nghiệp bạn. 
  • Cung cấp số liệu cho từng thành tích mà bạn đạt được để có thấy được trình độ làm việc của bạn như thế nào trong mắt nhà tuyển dụng. 
  • Mô tả mỗi công việc bạn làm được với 3-4 điểm quan trọng. 

Mô tả trải nghiệm công việc
Mô tả trải nghiệm công việc

Một vài mẫu mô tả trình độ chuyên môn trong một số lĩnh vực bạn nên tham khảo: 

- Đối với việc viết CV xin việc nhà hàng khách sạn, quản trị kinh doanh thì bạn có thể triển khai như sau: 

  • Chịu trách nhiệm cho cả hai quy trình kinh doanh từ việc thu thập thông tin liên lạc, thuyết trình, đề xuất thông qua các điều khoản hợp đồng. Vượt chỉ tiêu kinh doanh hàng tháng là 20%.

- Đối với CV xin việc IT bạn có thể viết:  

  • Hoàn thành thiết kế trang web và phát triển ứng dụng cho khách hàng chủ chốt của hai công ty. Hoàn thành các dự án trước 1 tháng theo thời hạn

- Đối với viết CV trong trong lĩnh vực ngành hàng: 

  • Hỗ trợ tiếp thị, bán hàng cho bộ phận Kinh doanh của công ty 
  • Kiểm toán, quản lý, hỗ trợ hoạt động cũng như tìm kiếm của khách hàng 
  • Chịu trách nhiệm giữ thông tin khách hàng, nguồn dữ liệu của đối thủ cạnh tranh và các quy trình sau tiếp thị, giữ chân khách hàng. 

- Còn đối với CV quản trị Marketing: 

  • Phát triển các chiến lược tiếp thị và quảng cáo đột phá, giúp công ty tăng 56% dữ liệu khách hàng.

Một vài mẫu mô tả trình độ chuyên môn trong một số lĩnh vực
Một vài mẫu mô tả trình độ chuyên môn trong một số lĩnh vực

Tổng kết 

Trên đây chính là một số thông tin có thể giúp bạn giải đáp được câu hỏi trình độ chuyên môn là gì và cách thể hiện mục này trên CV xin việc làm sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng bạn có thể nhận được thật nhiều thông tin hữu ích sau khi đọc bài viết này. Chúc bạn thành công!!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

1 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

1 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

12 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

14 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

14 giờ trước