Anh nông dân Kon Tum đầu tư đất trồng lung tung, mỗi năm thu lãi tiền tỷ

Thứ sáu, 30/09/2022-10:09
Có thể thấy, từ việc phát triển mô hình trang trại tổng hợp có trồng trọt, có chăn nuôi và kinh doanh máy cày, máy múc, anh A Diêu sống tại thôn Kon Tu Rằng, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum có mức thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hành trình từ hộ nghèo của địa phương…

Theo Dân Việt, anh A Diêu kể rằng vào năm 2002, anh đã bắt đầu lập gia đình và cuộc sống khó khăn, 4 đứa con của anh đã đến tuổi ăn, tuổi học nên luôn thuộc trong diện hộ nghèo của xã. Không chấp nhận hoàn cảnh, anh ngày đêm nghĩ cách và tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp để có thể cải thiện cuộc sống, chăm lo cho con cái học đàng hoàng. 

Mãi đến năm 2003, anh đã được hỗ trwoj vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Kon Plông để tiến hành xây dựng chuồng trại và mua 5 con bò cùng 10 con dê về để chăn nuôi.

Cũng nhờ chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật thì đàn bò và dê sinh trưởng và phát triển. Năm 2004 thì anh Diêu đã quyết định bán 3 con bò đực và 4 con dê cũng như thu về tổng số tiền là 60 triệu đồng. Và với mức lợi nhuận này thì anh lại trích ra một ít để trả nợ và lãi ngân hàng, số còn lại anh đầu tư vào việc trồng trọt 5ha đất được bố mẹ để lại. Và cũng từ đó anh thoát được cái cảnh nghèo đói. 



Anh A Diêu kể rằng vào năm 2002, anh đã bắt đầu lập gia đình và cuộc sống khó khăn, 4 đứa con của anh đã đến tuổi ăn, tuổi học nên luôn thuộc trong diện hộ nghèo của xã
Anh A Diêu kể rằng vào năm 2002, anh đã bắt đầu lập gia đình và cuộc sống khó khăn, 4 đứa con của anh đã đến tuổi ăn, tuổi học nên luôn thuộc trong diện hộ nghèo của xã

Sau đó thì anh cần mẫn sản xuất, sau nhiều năm thì người nông dân này đã trồng được 2ha cà phê catimo và 1ha sâm dây, 1ha đương quy cùng 1ha tre lấy măng. 

Anh Diêu cho biết, từ 2ha cà phê này, trung bình mỗi năm sản lượng đạt khoảng 24 tấn và thu về 180 triệu đồng. Còn với 1ha tre lấy măng thì mỗi năm sẽ cho sản lượng 35 tấn và thu về 250 triệu đồng. Đối với cây dược liệu thì cũng bởi vì khí hậu đến điều kiện thổ nhưỡng tại Kon Plông phù hợp nên việc trồng sâm dây và đương quy là khá thuận lợi. Loài cây này cũng phát triển khá thuận lợi và mang đến nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình. Từ 1ha sâm dây, trung bình mỗi năm sẽ cho sản lượng khoảng 3 tấn và thu về khoảng 900 triệu đồng còn 1had đương quy sẽ cho sản lượng trung bình khoảng 14 tấn/năm, thu về 350 triệu đồng/năm".

Cũng nhờ nguồn thu nhập từ các loại cây trồng thì anh Diêu đã tiết kiệm được 1 khoản tiền và sau đó là anh đã đầu tư xây dựng được căn nhà bằng gỗ và mái lợp tôn rộng rãi, trong nhà có các tiện nghi sinh hoạt có giá trị khác.



Anh Diêu cho biết, từ 2ha cà phê này, trung bình mỗi năm sản lượng đạt khoảng 24 tấn và thu về 180 triệu đồng
Anh Diêu cho biết, từ 2ha cà phê này, trung bình mỗi năm sản lượng đạt khoảng 24 tấn và thu về 180 triệu đồng

… cho đến tỷ phú với mô hình trang trại tổng hợp

Vào năm 2019, anh Diêu đã có sự bứt phá kinh tế mạnh mẽ khi quyết định chuyển đổi việc sản xuất. Anh Diêu nhấn mạnh: “Vào thời điểm đó, tôi bán 10 con trâu và 29 con dê thu về 400 triệu đồng. Cùng với số tiền tích lũy được thì tôi đầu tư gần 1 tỷ đồng và mua 3 chiếc máy cày, 1 chiếc máy đào để có thể vận chuyển hàng hóa, san lấp mặt bằng, làm ruộng thuê cho gia đình cũng như người dân ở trong thôn”. 

Với anh Diêu thì sự hài lòng của người dân chính là thành công của mình. Chính vì thế mà với mỗi lần được thuê vận chuyển, san lấp mặt bằng hay làm ruộng đều rất thận trọng. Và khi bắt tay vào công việc, anh đều làm thật kỹ và gọn gàng để có thể tạo uy tín với người nông dân. Cũng nhờ thế mà dù có mùa nào thì anh cũng không làm hết việc. Trung bình mỗi tháng từ các dịch vụ trên thì anh thu về khoảng trên 100 triệu đồng. 



Vào năm 2019, anh Diêu đã có sự bứt phá kinh tế mạnh mẽ khi quyết định chuyển đổi việc sản xuất
Vào năm 2019, anh Diêu đã có sự bứt phá kinh tế mạnh mẽ khi quyết định chuyển đổi việc sản xuất

Ngoài ra thì để có thể tăng thêm thu nhập, anh Diêu còn chăn nuôi thêm vịt với tổng đàn khoảng 400 con. Không những thế anh còn đầu tư đào 3 cái ao để có thể nuôi cá nước ngọt với tổng diện tích là trên 1.500m2. Cũng tại ao này, anh thả khoảng 50kg cá giống với các loại như cá chép, cá trắm cỏ,... Theo đánh giá thì cá nuôi ở trong ao sinh trưởng tốt bởi nó phù hợp với khí hậu ở nơi đây. Đáng chú ý là đầu ra của các sản phẩm của gia đình luôn được đảm bảo nhờ vào việc quảng bá thương hiệu. Mỗi năm khi đến thời điểm xuất bán thì các thương lái đều đặt hàng từ khá sớm. 

Theo anh Diêu, để có thể thực hiện được mô hình trang trại tổng hợp đạt được hiệu quả cao thì người nông dân cần phải biết cần cù, siêng năng ở trong lao động sản xuất. 

Anh nông dân này cho biết thêm, với quyết tâm làm giàu ở trên mảnh đất của gia đình mình thì bản thân đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm ở những hộ sản xuất và kinh doanh giỏi ở trong huyện cũng như nhiều hộ dân khác. Anh cũng thường xuyên xem báo đài và lướt internet để có thể học hỏi thêm về kỹ thuật chăn nuôi cũng như sản xuất. Cũng nhờ thực hiện mô hình đúng quy trình kỹ thuật nên nhiều năm trở lại đây năm nào gia đình của anh cũng trúng mùa bội thu. 


Để có thể tăng thêm thu nhập, anh Diêu còn chăn nuôi thêm vịt với tổng đàn khoảng 400 con. Không những thế anh còn đầu tư đào 3 cái ao để có thể nuôi cá nước ngọt với tổng diện tích là trên 1.500m2
Để có thể tăng thêm thu nhập, anh Diêu còn chăn nuôi thêm vịt với tổng đàn khoảng 400 con. Không những thế anh còn đầu tư đào 3 cái ao để có thể nuôi cá nước ngọt với tổng diện tích là trên 1.500m2

Khi được hỏi về mức thu nhập, anh nông dân này nhẩm tính mỗi năm, trung bình từ cây trồng, vật nuôi thì gia đình của anh sẽ thu về khoảng 4 tỷ đồng. Sau khi đã trừ đi các chi phí như đầu tư, nhân công thì lợi nhuận hàng năm của gia đình là vào khoảng 2,5 tỷ đồng. 

Cũng nhờ làm ăn với quy mô lớn mà anh Diêu đã tạo công ăn việc làm cho người lao động trong địa phương. Trung bình một năm, anh Diêu sẽ thuê  15 lao động với mức thu nhập 44 triệu đồng/người/năm để họ chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

1 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

2 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

5 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

6 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

7 giờ trước