Ông nông dân Thanh Hóa đầu tư 5ha đất trồng cau, mỗi năm thu lãi hàng tỷ đồng

Thứ năm, 29/09/2022-09:09
Có thể thấy, nhờ chăm chỉ, chịu khó, dám nghĩ dám làm mà ông Hà Văn Dũng (sinh năm 1966) người Mường trú tại xã Giao An, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã mạnh dạn đầu tư 5ha cau. Mô hình trồng cau này đã mang đến nguồn thu nhập đến hàng tỷ đồng mỗi năm cho gia đình ông Dũng.

Theo Dân Việt, khi về đến làng Lang Chánh, hỏi thăm ông Dũng Cau thì ai cũng biết bởi ông là người tiên phong trong việc trồng cau ở địa phương. 

Được biết, đây cũng là mô hình điển hình của huyện Lang Chánh mang đến hiệu quả kinh tế cao dành cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Không chỉ thế, ông Hà Văn Dũng còn hướng dẫn người dân ở địa phương cách thức trồng cau để có thể nhân rộng mô hình này. 

Lão nông này cho biết, trước đây ông làm nghề thu gom dược liệu và thu mua quả cau nhưng thu nhập không đáng là mấy. Đến năm 2006, trong một lần ra các tỉnh phía Bắc tiến hành thu mua dược liệu thì ông Hà Văn Dũng nhận thấy người dân ở nơi đây sử dụng cau khá nhiều và giá cũng khá cao nhưng nguồn cung cấp lại thiếu.  

Cũng từ đó ông đã nảy ra ý tưởng trồng cau ngay ở quê nhà để có thể cung cấp cho các tỉnh phía Bắc. Nghĩ là làm, khi về quê ông Dũng đã quyết định phá bỏ hơn 1ha cây ăn quả của gia đình để trồng cau. 



Mô hình trồng cau này đã mang đến nguồn thu nhập đến hàng tỷ đồng mỗi năm cho gia đình ông Dũng
Mô hình trồng cau này đã mang đến nguồn thu nhập đến hàng tỷ đồng mỗi năm cho gia đình ông Dũng

Vào thời điểm đó, ông Dũng đã bắt đầu trồng thử khoảng 1.200 cây cau trên diện tích 0,5ha. Ông cũng chọn những cây cau ở trong xã, huyện có giống tốt và mua quả về sau đó chọn ra những quả đẹp nhất để ươm giống. 

Cũng bởi vì chưa có kinh nghiệm trong việc chọn và ươm giống, kỹ thuật trồng nên cau bị chết khá là nhiều. Không bỏ cuộc, ông Dũng đã lên mạng và sưu tầm sách, báo hướng dẫn kỹ thuật chọn giống cau, ươm cau giống, trồng cau để có thể học hỏi và trồng trám ở những diện tích cau bị chết. 

Sau thời gian 5 năm thì vườn cau của ông Dũng đã cho thu hoạch. Nhận thấy cây cau phát triển tốt và giá ở trên thị trường khá ổn định nên ông đã quyết định sử dụng toàn bộ 5ha đất đồi của gia đình để trồng cau. 

Ông Dũng cho hay, cau từ khi ươm quả cho đến lúc thu hoạch phải mất khoảng 5 năm, mỗi cây cau trung bình sẽ cho từ 15 - 20kg quả/mùa. Trong năm 2022, vườn cau của ông đã cho thu hoạch hơn 700 cây. Với mức giá bán hiện tại là 85.000 đồng/kg thì ông Dũng sẽ thu về hàng tỷ đồng. 

Dự kiến đến năm 2024, toàn bộ 5ha cau sẽ cho thu hoạch và ông Dũng có thể thu về gần chục tỷ đồng/năm. Bên cạnh thu hoạch cau thì ông còn bán mo cau với mức giá là 3.000 đồng/chiếc. Không những bán cau thương phẩm, mo cau mà ông Dũng còn ươm cây cau giống bán cho người dân. Theo lời ông Dũng thì để ươm được cây giống thì phải trải qua nhiều công đoạn như để cho cau chín và phơi khô. Khi cau khô thì sẽ mang đi ngâm, ủ cho đến khi hạt nảy mầm mới đem ươm từ 3 - 4 tháng, đến lúc cây ra 2 lá và một ngọn thì sẽ tiến hành xuất bán. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

1 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

3 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

3 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

7 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

8 giờ trước