Chị nông dân Cà Mau đầu tư đất đào ao nuôi cá rô đồng, mỗi vụ thu hoạch dắt túi 50 triệu đồng

Thứ hai, 26/09/2022-10:09
Tận dụng khoảng đất trống xung quanh nhà để làm bể thực hiện việc nuôi cá rô đồng của chị Lê Thị Hoa trú tại ở ấp 1, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau là một điển hình.

Nuôi cá rô đồng cho hiệu quả kinh tế cao

Theo Dân Việt, những năm gần đây có nhiều hộ nông dân ở trên địa bàn huyện U Minh đã tận dụng đất trống ở xung quanh nhà để có thể thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả ví dụ như chăn nuôi gà, chăn nuôi heo, gà, vịt và nuôi lươn, rắn ri hay ốc bươu đen, nuôi cá rô đồng, cá hồ ao và trồng hoa màu. 

Cũng nhờ đó mà nhiều hộ nông dân đã tự tạo được việc làm tại chỗ, tăng thu nhập và phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, mô hình tận dụng khoảng đất trống xung quanh nhà để làm bể thực hiện việc nuôi cá rô đồng của chị Lê Thị Hoa trú tại ở ấp 1, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau là một điển hình.



Tận dụng khoảng đất trống xung quanh nhà để làm bể thực hiện việc nuôi cá rô đồng của chị Lê Thị Hoa trú tại ở ấp 1, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau là một điển hình
Tận dụng khoảng đất trống xung quanh nhà để làm bể thực hiện việc nuôi cá rô đồng của chị Lê Thị Hoa trú tại ở ấp 1, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau là một điển hình

Bên cạnh thời gian nuôi tôm, nuôi cua và làm công việc nhà thì thời gian nhàn rỗi của cả hai vợ chồng chị Lê Thị Hoa là tương đối nhiều. Trong khi khu đất trống ở xung quanh nhà của gia đình chị Hoa chưa được khai thác và đưa vào sản xuất có hiệu quả. Thấy thế thì cả hai vợ chồng chị Hoa đã bàn bạc và đi đến quyết định đi đến thống nhất phải tận dụng đất trống ở xung quanh nhà để làm bể nuôi cá rô đồng. Cũng qua đó, cũng tạo được công ăn việc làm tại chỗ và tăng thu nhập, phát triển cho kinh tế gia đình. 

Có thể thấy, với diện tích chưa đầy 300m2 đất vườn ngay cạnh nhà của gia đình ở hiện nay, chị Lê Thị Hoa đã cùng với chồng đào thành 4 ao nuôi cá rô đồng thương phẩm, mỗi ao rộng 4 mét, dài 6 mét và có độ sâu là khoảng 70 - 80cm. 

Ở vụ đầu, cũng do chưa có kinh nghiệm cũng như kỹ thuật nuôi cá rô đồng nên chị Hoa đã nuôi thử mỗi ao 15kg cá giống. 



Với diện tích chưa đầy 300m2 đất vườn ngay cạnh nhà của gia đình ở hiện nay, chị Lê Thị Hoa đã cùng với chồng đào thành 4 ao nuôi cá rô đồng thương phẩm, mỗi ao rộng 4 mét, dài 6 mét và có độ sâu là khoảng 70 - 80cm
Với diện tích chưa đầy 300m2 đất vườn ngay cạnh nhà của gia đình ở hiện nay, chị Lê Thị Hoa đã cùng với chồng đào thành 4 ao nuôi cá rô đồng thương phẩm, mỗi ao rộng 4 mét, dài 6 mét và có độ sâu là khoảng 70 - 80cm

Mỗi năm thu hoạch 2 vụ, thu lãi trên 100 triệu đồng

Được biết, thời gian nuôi cá rô đồng là từ 5 - 6 tháng thì chị sẽ tiến hành cho thu hoạch. Sau khi đã trừ đi các chi phí thì gia đình của chị lãi trên 20 triệu đồng nhờ mô hình nuôi cá rô đồng. Nhận thấy việc nuôi cá rô đồng không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí thấp và thu nhập cao hơn so với nhiều mô hình chăn nuôi khác nên từ vụ nuôi thứ hai chị cùng với chồng đã thả số lượng cá rô nhiều hơn, cụ thể mỗi ao chọ thả nuôi 25kg cá rô giống. 

Đến thời điểm hiện tại, 4 ao cá rô đồng của chị Hoa đến hiện tại đã nuôi được hơn 3 tháng và cá đang phát triển rất tốt cũng như rất mau lớn, bình quân từ 10 - 12 con/kg. 

Theo ước tính của chị Hoa thì từ giờ đến 2 tháng nữa, 4 ao cá nuôi cá rô đồng của gia đình chị không có trở ngại khi thu hoạch khoảng 1 tấn cá rô thương phẩm và bán với mức giá trên 50 triệu đồng. Và với mức thu nhập này thì được đánh giá cao gấp 2 - 3 lần so với trồng 1ha lúa, một năm nuôi 2 vụ cá rô đồng với tổng thu nhập ghi nhận là trên 100 triệu đồng. 



Đến thời điểm hiện tại, 4 ao cá rô đồng của chị Hoa đến hiện tại đã nuôi được hơn 3 tháng và cá đang phát triển rất tốt cũng như rất mau lớn, bình quân từ 10 - 12 con/kg
Đến thời điểm hiện tại, 4 ao cá rô đồng của chị Hoa đến hiện tại đã nuôi được hơn 3 tháng và cá đang phát triển rất tốt cũng như rất mau lớn, bình quân từ 10 - 12 con/kg

Chị Hoa cho hay, cá rô đồng là loài rất dễ nuôi, nuôi cũng rất mau lớn và công chăm sóc ít, chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với mô hình chăn nuôi khác như gà, vịt hay heo. Thức ăn dành cho cá rô đồng chủ yếu là thức ăn chế biến sẵn và có giá cả tương đối rẻ. 

Được biết, mỗi ngày chị Hoa sẽ cho cá rô đồng ăn 2 lần vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát. Buổi trưa có thể cho cá rô đồng ăn dặm thêm để cho cá lớn nhanh. Cá rô đồng nuôi rủi ro thấp hơn một số loài động vật khác, hơn thế chúng cũng có sức đề kháng cao và khỏe mạnh. 

Theo lời của chị Hoa thì nếu như muốn cá rô đồng mang đến hiệu quả kinh tế cao thì phải có môi trường nước ngọt, không nhiễm phèn và nhiễm mặn. Những ao nuôi cá rô đồng phải rộng rãi và thức ăn cho cá hàng ngày đều phải đầy đủ. Nuôi cá rô đồng không tốn nhiều diện tích mà chỉ cần vài trăm mét đất là có thể thực hiện được mô hình này. 

Chị Hoa bộc bạch, cá rô đồng là mặt hàng rất dễ tiêu thụ và có giá bán ra tương đối cao, thường sẽ dao động từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg. Đến thời điểm hiện tại thì số cá rô đồng của gia đình chị Hoa sau khi thu hoạch được thương lái đến tận nhà mua nhưng vẫn không đủ để cung cấp cho bạn hàng. 

Theo lời anh Phạm Văn Đức - đây là một nông dân ở gần nhà chị Hoa cho hay, trên địa bàn huyện U Minh hiện nay có nhiều hộ nông dân nuôi cá rô đồng có thu nhập cao. Trong đó, hộ của chị Lê Thị Hoa trú ở ấp 1, xã Nguyễn Phích là một điển hình. Cũng nhờ việc nuôi cá rô đồng mà thu nhập ổn định và kinh tế gia đình chị Hoa ngày một ổn định. Mỗi năm sẽ thu hoạch 2 vụ trên 100 triệu đồng. 

Anh Phạm Văn Đức cho hay: “Theo tôi thì mô hình nuôi cá đồng của chị Hoa là một trong những mô hình thành công và có lợi nhuận kinh tế cao cần được nhân rộng cho nhiều bà con nông dân khác trên địa bàn huyện U Minh học tập làm theo để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước