Nông dân Bắc Ninh tận dụng ruộng trũng trồng sen Nhật và nuôi trai lấy ngọc, mỗi năm thu lãi tiền tỷ

Thứ ba, 20/09/2022-20:09
Có thể thấy, khi nhắc đến vùng đất Lương Tài - Gia Bình - tỉnh Bắc Ninh là nói đến những khu đồng trũng cùng nhiều đầm ao nuôi thủy sản. Có nhiều nông dân đã mạnh dạn thử sức với những cây cũng như con giống và kỹ thuật mới để có thể làm giàu từ ruộng trũng.

Trồng sen Nhật lấy củ, năm đầu tiên thu lãi 1 tỷ đồng

Theo Dân Việt, khi nhắc đến vùng đất Lương Tài - Gia Bình - tỉnh Bắc Ninh là nói đến những khu đồng trũng cùng nhiều đầm ao nuôi thủy sản. Trong những năm gần đây, mặc dù có bước phát triển khá nhưng một số diện tích thâm canh cá vẫn còn đang cho thu nhập bấp bênh. Lúc đó thì nhiều nông dân đã mạnh dạn thử sức với những cây cũng như con giống đến kỹ thuật để có thể làm giàu từ ruộng trũng. 

Vào đầu năm 2021, sau quãng thời gian dài quẩn quanh với mấy mẫu lúa năng suất thấp thì anh Nguyễn Văn Thêm trú tại thôn Phương Thanh, xã Phú Hòa đã tính đến việc cần phải thay đổi phương kế làm ăn. 


Nguồn ảnh: Báo Bắc Ninh
Nguồn ảnh: Báo Bắc Ninh

Theo đó, anh đã đi một vài nơi có thổ nhưỡng tương tự và được giới thiệu về mô hình trồng sen Nhật để lấy củ. Cây sen là giống dễ trồng ở trên các diện tích đất sâu, trũng và có nước quanh năm. Theo đó, toàn bộ cây sen đều có thể trở thành sản phẩm thương mại ví dụ như củ sen, bát sen và nhụy sen đều được dùng làm nguyên liệu thực phẩm, dược phẩm còn lá sen sẽ được dùng để gói thực phẩm. 

Anh Nguyễn Văn Thêm đã mạnh dạn chuyển đổi 4 mẫu ruộng sang trồng sen và nuôi cá, đầu tư hơn 200 triệu đồng mua sen giống từ Đồng Tháp chuyển về. Sau thời gian 6 tháng đưa vào sản xuất thì cây sẽ đã sinh trưởng tốt, không tốn công chăm sóc hay vật tư phân bón. Nếu như chăm sóc kỹ đúng kỹ thuật thì có thể cho thu hoạch 1 năm 2 vụ, năng suất ghi nhận là 1,2 - 1,5 tấn/sào. 

Được biết, đầu ra của sen khá rộng và một số thương lái cũng như doanh nghiệp đã đến ký hợp đồng từ trước với mức giá là từ 30.000đ đến 35.000 đồng/kg củ.

Khi kết thúc năm đầu tiên, tổng diện tích trồng sen của anh Nguyễn Văn Thêm đã cho doanh thu gần 1 tỷ đồng - đây là mức chi phí cao gấp nhiều lần so với việc trồng lúa hay như nuôi cá. 

Cũng từ thành công này, anh Nguyễn Văn Thêm đã tiến hành mở rộng thêm diện tích trồng sen lấy củ ở một số diện tích ruộng trũng thuê thuộc huyện Gia Bình - Thành phố Bắc Ninh cùng một số tỉnh lân cận từ đó cũng tạo ra việc làm thường xuyên cho 3 - 5 lao động, thu nhập mỗi tháng là từ 9 - 10 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, anh Nguyễn Văn Thêm cũng đang tiến hành triển khai các hạng mục kết hợp trồng sen cũng như làm du lịch sinh thái để có thể đa dạng được nguồn thu. 



Trồng sen Nhật lấy củ, năm đầu tiên thu lãi 1 tỷ đồng
Trồng sen Nhật lấy củ, năm đầu tiên thu lãi 1 tỷ đồng

Chuyển đổi mô hình nuôi trai lấy ngọc, giá trị kinh tế tăng vượt trội

Thành công với những ao cá thâm canh với sản lượng cao nhưng ông Nguyễn Xuân Thu trú tại thôn Đổng Lâm, xã Quỳnh Phú, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh cũng đã có không ít lần điêu đứng, lúc thì gặp dịch bệnh còn có lúc thì mất giá hay thức ăn chăn nuôi đội giá lên cao. 

Được biết, sau thời gian hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì ông Nguyễn Xuân Thu đã tích cực tìm hiểu về phương thức canh tác lại vừa có thể tận dụng được diện tích sản xuất đồng thời cũng hạn chế việc bị ép giá khi thu hoạch một cách ồ ạt. Được biết, sau khi có sự gợi mở từ rung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao của tỉnh, vào đầu năm 2022, ông Nguyễn Xuân Thu đã quyết định đầu tư đưa vào nuôi thử nghiệm trai lấy ngọc ở trong ao nước ngọt. 

Ông Nguyễn Xuân Thu chia sẻ, trước đây thì đa phần mọi người chỉ biết đến việc nuôi trai để lấy ngọc ở trong môi trường nước mặn. Ông cũng đi thăm khá nhiều mô hình để có thể nắm bắt được kỹ thuật cũng như nhận thấy thị trường của loại trai này khá tiềm năng cũng như giá trị kinh tế cao. Quan trọng hơn là ông nghĩ nếu như bản thân không dám thử hay ngại thay đổi thì khó có thể mà phát triển kinh tế hơn được. 

Hiện tại thì trên diện tích ao gần 6.00m2 thì ông Nguyễn Xuân Thu đang cho nuôi thả 10.00 con trai lấy ngọc với giá giống mỗi con là 60.000 đồng. Đây chính là giống trai đã được cấy ngọc cũng như thuần dưỡng phù hợp với môi trường ao đất. Cũng bởi đang thử nghiệm nên ông Thu thả với mật độ thưa, thuận tiện cho quá trình theo dõi hàng tuần và hàng tháng. 



Chuyển đổi mô hình nuôi trai lấy ngọc, giá trị kinh tế tăng vượt trội
Chuyển đổi mô hình nuôi trai lấy ngọc, giá trị kinh tế tăng vượt trội

Trong quá trình nuôi, ông Nguyễn Xuân Thu đã được Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao tỉnh hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho đến con giống. Đến hiện tại thì sau thời gian 4 tháng thử nghiệm, com trai cho thấy được khả năng thích nghi tốt với môi trường ao đất từ đó giúp cải tạo được nguồn nước khi trai có thể tự kiếm thức ăn từ lớp phù du ở trong ao. 

Bên cạnh đó thì ông Thu vẫn duy trì thâm canh đàn cá truyền thống trắm, chép và  trôi mè để lấy ngắn nuôi dài từ đó đảm bảo được thu nhập cho gia đình. Dự kiến trong thời gian 24 tháng thì trai sẽ cho thu hoạch từ 3 - 4 viên ngọc/con, giá trị kinh tế cũng vì thế mà tăng vượt trội. 

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao tỉnh - ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, những mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi đã cho hiệu quả kinh tế cao lại thân thiện với môi trường đã mở ra hướng sản xuất mới rất cần được tạo điều kiện để có thể nhân rộng.

Những người nông dân ai cũng đều mong muốn được hỗ trợ tiếp cận đến nguồn vốn ưu đãi dành cho đầu tư giống, vật tư cũng như cơ sở hạ tầng, được tập huấn để có thể làm chủ kỹ thuật mới,... từ đó tiếp tục vươn lên trở thành điểm sáng về việc phát triển kinh tế ở những vùng trũng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật