Anh nông dân Sơn La đầu tư đất xây dựng trang trại nuôi bò sinh sản, mỗi năm thu lãi 300 triệu đồng

Thứ tư, 28/09/2022-15:09
Có thể thấy, nhờ nuôi bò sinh sản mà anh Bùi Văn Việt trú tại bản Chiềng Thi, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, Sơn La đã có lãi không dưới 300 triệu đồng/năm.

Để phát triển kinh tế đã lựa chọn nuôi bò sinh sản

Theo Dân Việt, mô hình trồng cỏ nuôi bò sinh sản của anh Bùi Văn Việt nằm ở bản Chiềng Thi, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, Sơn La. Vốn là nông dân, sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo với vài trăm m2 đất ruộng và đất ngô mà chỉ chăn nuôi vài con lợn, con gà mà có cố làm đến mấy cũng chỉ đủ để ăn qua ngày. 

Anh Việt với quyết tâm làm giàu ngay chính trên mảnh đất của mình đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng cây nông nghiệp ngắn ngày sang mô hình trồng cỏ phát triển nuôi bò sinh sản. 

Được biết, mô hình nuôi bò sinh sản của gia đình anh là một trong những mô hình có quy mô lớn ở vùng đất này và mỗi lứa duy trì từ 35 - 40 con bò mẹ sinh sản. Và từ việc trồng cỏ, nuôi bò mỗi năm thì gia đình của anh thu lại mỗi năm không dưới 300 triệu đồng/năm. 



Anh Việt với quyết tâm làm giàu ngay chính trên mảnh đất của mình đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng cây nông nghiệp ngắn ngày sang mô hình trồng cỏ phát triển nuôi bò sinh sản
Anh Việt với quyết tâm làm giàu ngay chính trên mảnh đất của mình đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng cây nông nghiệp ngắn ngày sang mô hình trồng cỏ phát triển nuôi bò sinh sản

Trang trại của anh Việt có những con bò me sinh sản và con nào con đó đều béo chắc, khỏe mạnh và kèm đó là những con bê con đã được vài tháng tuổi. 

Anh Việt tâm sự: “Gia đình của tôi quê gốc ở huyện Kim Động - Hưng Yên và bố mẹ đã lên khai hoang ở vùng Chiềng Pằn (huyện Yên Châu, Sơn La) từ những năm 1965 của thế kỷ trước”. 

Cũng trong thời điểm đó, vùng đất này vô cùng khó khăn và vô cùng nghèo đói, người dân ở nơi đây chỉ biết trông chờ vào cây ngô, cây sắn trên nương và có chăn nuôi cũng chỉ có vài con gà, con vịt để phục vụ gia đình cho nên thu nhập rất eo hẹp và gia đình của anh Việt cũng không ngoại lệ. 

Quyết không khuất phục trước những khó khăn và tìm cho mình một hướng đi mới để có thêm thu nhập. Anh Việt đã tìm đến nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao ở trong huyện, trong tỉnh và thậm chí là ở các tỉnh thành lân cận từ mô hình trồng cây ăn quả, trồng rừng đến việc chăn nuôi học hỏi. 

Nhận thấy mô hình trồng cỏ nuôi bò sinh sản phù hợp với thực tế của gia đình và có thể áp dụng cũng như phát triển được thì anh Việt đã bàn bạc với gia đình phát triển kinh tế theo hướng đi mới này. 

Vào năm 2010, với số vốn ít ỏi của gia đình thì anh Việt đã đầu tư xây dựng chuồng trại và mua bò giống về để chăn nuôi theo mô hình nuôi bò sinh sản nhốt chuồng. 

Lúc đầu, khi còn ít vốn cộng với việc chưa có kinh nghiệm chăn nuôi nên gia đình của anh nuôi giống bò cỏ địa phương dù cho đàn bò của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt, bước đầu sinh sản dù thế vị là giống bò cỏ và con bé nên giá cả thấp, có làm thì lợi nhuận không cao. 



Nhận thấy mô hình trồng cỏ nuôi bò sinh sản phù hợp với thực tế của gia đình và có thể áp dụng cũng như phát triển được thì anh Việt đã bàn bạc với gia đình phát triển kinh tế theo hướng đi mới này
Nhận thấy mô hình trồng cỏ nuôi bò sinh sản phù hợp với thực tế của gia đình và có thể áp dụng cũng như phát triển được thì anh Việt đã bàn bạc với gia đình phát triển kinh tế theo hướng đi mới này

Tiến hành mở rộng quy mô nuôi bò sinh sản để gia tăng thu nhập

Anh Việt cho biết, chăn nuôi nhỏ lẻ nhiều năm thì đã nhận ra không mang hiệu quả cao. Có nhiều đêm anh đã trăn trở tìm cách đột phá ở trong chăn nuôi. Cùng với việc được sự hỗ trợ của Hội Nông dân về vốn vay thì gia đình của anh đã bắt đầu mở rộng chuồng trại với 3 khu chăn nuôi riêng biệt cho đàn bò mẹ sinh sản, bê con, bò đực vỗ béo,...

Và ngoài đầu tư khu chuồng nuôi thì gia đình của anh còn đầu tư hệ thống xử lý chất thải, hầm biogas với mục đích làm giảm ô nhiễm môi trường từ đó đảm bảo được vệ sinh thú ý trong chăn nuôi. Có thể thấy, toàn bộ chất thải trong chăn nuôi bò cũng sẽ được gia đình anh tận dụng để làm phân bón cho đồng cỏ. 

Khi chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi bò sinh sản cho hiệu quả kinh tế cao, anh Việt cho hay: “Trong quá trình chăn nuôi bò thì điều đầu tiên là phải trau dồi kinh nghiệm. Đáng chú ý là chăn nuôi bò sinh sản phải làm quy mô lớn chứ nếu như nuôi nhỏ lẻ không mang đến hiệu quả kinh tế cao hay đầu tư công nghệ cao vào chăn nuôi. 

Việc chọn bò giống chính là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến việc thành bại ở trong chăn nuôi. Bên cạnh đó thì cũng cần chú ý đến định kỳ tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn bò. 



Sau thời gian 1 năm, gia đình của anh Việt đã tiến hành xuất bán từ 30 - 35 con bò giống và 10 - 12 con bò vỗ béo
Sau thời gian 1 năm, gia đình của anh Việt đã tiến hành xuất bán từ 30 - 35 con bò giống và 10 - 12 con bò vỗ béo

Anh Việt nói thêm rằng, đối với bò sinh sản thì gia đình của anh chọn giống bò lai sind còn bò vỗ béo thì anh sẽ chọn bò 3B. Theo như anh Việt lý giải thì với các giống bò này có ưu điểm là sẽ lớn nhanh, khỏe mạnh và điều đặc biệt là khung to, bán được giá cao hơn so với các giống bò khác. 

Và để có thể chủ động được nguồn thức ăn cho đàn bò thì gia đình của anh đã tiến hành chuyển đổi hơn 1,5ha đất trồng ngô không hiệu quả sang trồng cỏ voi. 

Đây cũng chính là nguồn thức ăn chính cung cấp nhiều chất dinh dưỡng dành cho đàn bò. Bên cạnh đó thì để cho đàn bò có thể mau lớn, đẹp thì gia đình của anh Việt còn kết hợp cho bò ăn cám ngô và cám gạo,...

Cùng với kỹ thuật nuôi bò khoa học thì đàn bò của anh Việt lớn nhanh và cho năng suất cao, bán được giá cao. Sau thời gian 1 năm, gia đình của anh Việt đã tiến hành xuất bán từ 30 - 35 con bò giống và 10 - 12 con bò vỗ béo. Sau khi đã trừ đi các chi phí thì gia đình của anh Việt thu lãi trên 400 triệu đồng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

1 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

1 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

5 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

6 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

6 giờ trước