Workspace là gì? Cách để biến một Workspace trở nên hoàn hảo

Thứ sáu, 02/02/2024-17:02
Workspace là một thuật ngữ đã trở nên phổ biến trong đời sống hiện nay. Các doanh nghiệp luôn tìm mọi cách để biến Workspace của nhân viên mình trở nên thoải mái và dễ chịu nhất. Vậy bạn có hiểu Workspace là gì không? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu về Workspace qua bài viết dưới đây!

Workspace là gì? 

Workspace là một thuật ngữ tiếng anh với 2 lớp nghĩa khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề lĩnh vực liên quan. 

Trong lĩnh vực toán tin, Workspace ở đây được hiểu là một thư mục hay một không gian chứa các dữ liệu tin học trong giao diện photoshop. Cụ thể là cách sắp xếp từng folder theo thứ tự.

Trong mọi lĩnh vực, Workspace trong lĩnh vực đời sống được hiểu là không gian làm việc. Workspace bao gồm cả không gian làm việc online và offline.

Thực tế cho thấy, không gian làm việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất làm việc và đặc biệt là trong việc truyền cảm hứng và gia tăng khả năng sáng tạo. Vậy nên, các doanh nghiệp thường thiết kế một không gian đem lại sự thoải mái nhất cho nhân viên. Tuy nhiên, đây cũng là một điều gây ra khó khăn với nhiều doanh nghiệp vì việc tạo ra một không gian như thế không hề đơn giản. 


Workspace trong lĩnh vực đời sống được hiểu là không gian làm việc
Workspace trong lĩnh vực đời sống được hiểu là không gian làm việc

Hai loại workspace phổ biến hiện nay 

Workspace hiện nay được chia làm 2 loại phổ biến là là shared workspace và co-working space. 

Shared workspace là gì? 

Share working là một mô hình không gian làm việc qua việc cho thuê văn phòng diện tích nhỏ với đầy đủ các tiện ích cơ bản của một văn phòng cần có. Mô hình Workspace này thường được dùng với các doanh nghiệp có những tòa nhà rộng thừa văn phòng hay những tòa nhà được xây dựng với mục đích làm văn phòng thương mại cho thuê.


Share working là một mô hình không gian làm việc cho thuê văn phòng diện tích nhỏ 
Share working là một mô hình không gian làm việc cho thuê văn phòng diện tích nhỏ 

Co - working space là gì? 

Co - working space là một không gian làm việc chung khi nhiều cá nhân đến từ nhiều ngành nghề khác nhau sẽ chia sẻ và dùng chung một không gian làm việc. Đây cũng là một hình thức khá phổ biến hiện nay khi nhu cầu sử dụng văn phòng ngày càng lớn nhưng chi phí thuê văn phòng lại khá cao. Mô hình này sẽ bao gồm đầy đủ các tiện ích, thiết bị có trong phòng làm việc.


Co - working space là một không gian làm việc chung của nhiều người từ nhiều lĩnh vực
Co - working space là một không gian làm việc chung của nhiều người từ nhiều lĩnh vực

Cách để biến một workspace trở nên hoàn hảo 

Để đáp ứng được nhu cầu về không gian làm việc của từng nhân viên qa là vấn đề khó khăn đối với những người quản lý. Dưới đây là một số mẹo sẽ phần nào tháo gỡ cho bạn những thắc mắc này. 

Thiết kế nội thất phù hợp với cách sắp xếp khoa học

Đối với những công ty có đủ không gian rộng rãi, các nhà quản lý thường sẽ có một cách sắp xếp đồ đạc một khác nhau cho từng phòng ban. Bạn nên thiết kế nội thất phù hợp với từng phòng ban, nên sử dụng cùng một nội thất chung và cách sắp xếp khoa học để nhân viên luôn cảm thấy thoải mái khi làm việc tại công ty. 

Đặc biệt, bạn cần phải chú trọng nhiều đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Cách trang trí văn phòng có kết hợp với những hình ảnh thương hiệu sẽ khéo léo nhắc nhở các nhân viên rằng đây là văn phòng làm việc, đồng thời truyền đạt tới nhân viên về văn hóa doanh nghiệp. 

Không những vậy, thông qua việc nhắc nhở khéo léo về văn hóa công ty, việc này cũng giúp gia tăng sự đoàn kết và gắn bó lâu dài trong tập thể và tác động đến hiệu suất làm việc của cả doanh nghiệp. 

Với các công ty, yếu tố về phong thủy cũng rất được đề cao. Việc sắp xếp nội thất khoa học và phù hợp với từng phòng ban cũng có thể đem lại may mắn cho công ty. Do đó, bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề này để điều chỉnh lại một số vị trí không phù hợp. 

Đối với những không gian phòng họp, bạn nên lựa chọn nội thất với dạng hình tròn thay vì lựa chọn dạng bàn vuông hay chữ nhật để các nhân viên làm việc nhóm tốt hơn. 


Bạn cần phải chú trọng nhiều đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong thiết kế nội thất
Bạn cần phải chú trọng nhiều đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong thiết kế nội thất

Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên với màu sắc ưa thích

Ánh sáng tự nhiên đem lại rất nhiều lợi ích tích cực cho các nhân viên trong quá trình làm việc. Thay vì làm việc dưới một bóng đèn rất dễ bị stress thì việc sử dụng nguồn ánh sáng tự nhiên sẽ giúp các nhân viên cảm nhận được sự trong lành, không gian thoáng đãng để từ đó tập trung vào công việc hơn. 

Có rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn việc thiết kế các cửa sổ lớn với những tấm kính rộng để ánh sáng mặt trời có thể tràn ngập và len lỏi khắp căn phòng. Ánh sáng tự nhiên cũng góp phần trong việc cải thiện phần nào sức khỏe, tâm trạng của nhân viên trong quá trình làm việc. 

Nếu như văn phòng của bạn bị hạn chế ánh sáng tự nhiên thì hãy thiết kế thêm ánh sáng vàng nhân tạo cũng sẽ là một giải pháp thay thế hữu hiệu giúp kích thích tính sáng tạo và năng lượng tích cực của nhân viên. 


Nên tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên trong thiết kế không gian làm việc
Nên tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên trong thiết kế không gian làm việc

Giúp nhân viên tự thiết kế không gian làm việc cho riêng mình 

Không gian làm việc sẽ thể hiện sở thích, cá tính của mỗi người. Nếu bạn là người quản lý, đừng ngần ngại gợi ý cho nhân viên mình một số cách để sắp xếp lại không gian làm việc của họ.

Điều này sẽ giúp cho nhân viên của bạn có một trạng thái tích cực và sáng tạo hơn. Theo một báo cáo nghiên cứu về không gian làm việc, một người có thể tăng 32% năng suất làm việc khi được làm việc trong môi trường, không gian mà họ yêu thích. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thúc đẩy cải thiện được mối quan hệ và sự gắn bó giữa nhân viên với người quản lý. Điều này chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều lợi ích bởi việc gắn kết các thành viên khiến học yêu công việc hơn và làm việc cũng tự nhiên trở nên năng suất hơn. 

Sử dụng cây xanh trong không gian làm việc 

Để có thể tối ưu được không gian làm việc trong văn phòng thì ý tưởng trồng một chậu cây cảnh nhỏ cũng sẽ là một giải pháp hay và thú vị. Hiện nay, ở nhiều công ty, tại các không gian làm việc, chậu cây xanh trang trí đang được sử dụng ngày càng nhiều bởi lợi ích mà nó mang lại không hề nhỏ. 

Khi phải làm việc trong một môi trường với mức độ áp lực cao, thì sự xuất hiện của chậu cây nhỏ chính sẽ giúp cân bằng áp lực, giảm stress và đặc biệt là làm giảm mức độ ô nhiễm không khí trong văn phòng làm việc. 

Không chỉ cây xanh được đặt trong văn phòng, nếu may mắn, bạn có thể lựa chọn được một vị trí đắc địa có thể nhìn thấy những cành cây bên ngoài ô cửa sổ. Đây là một vị trí tuyệt vời giúp không gian làm việc của bạn có thêm sức sống. Những hàng cây ấy có thể khiến cho tinh thần của bạn phục hồi nhanh chóng và giảm bớt những áp lực trong công việc của mình.


Sử dụng cây xanh trong không gian làm việc đem lại không khí trong lành
Sử dụng cây xanh trong không gian làm việc đem lại không khí trong lành

Trên đây là những thông tin hay và vô cùng hữu ích liên quan đến chủ đề được đề cập, hi vọng các bạn sẽ hài lòng với dữ liệu chúng tôi cung cấp. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

2 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

3 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

8 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

9 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

11 giờ trước