Vĩnh Phúc trở thành tâm điểm của bất động sản công nghiệp khi thu hút hàng loạt ông lớn đầu tư

Thứ hai, 05/12/2022-20:12
Vĩnh Phúc nổi lên như một điểm đến đầu tư công nghiệp đầy thu hút nhờ hàng loạt các yếu tố như vị trí sát Hà Nội, hệ thống hạ tầng đồng bộ, nguồn cung lớn, ngành sản xuất công nghiệp đa dạng và những chính sách hấp dẫn đầu tư có nhiều ưu đãi.

Tiềm năng của bất động sản công nghiệp phía Bắc

Theo Nhịp sống thị trường, Vĩnh Phúc có những chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài theo chiều sâu đã trở thành điểm sáng của bất động sản công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm của phía Bắc. Nơi đây có nhiều nhà đầu tư với những thương hiệu sản xuất nổi tiếng thế giới đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, châu  u và Nhật Bản. Điều này được thể hiện ở việc Vĩnh Phúc liên tục tăng cường vốn đầu tư, nâng cao kết nối giữa các doanh nghiệp và mở rộng quy mô sản xuất.

Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho biết toàn tỉnh trong 10 tháng đầu năm 2022 đã thu hút được 41 dự án mới và 39 lực dự án tăng vốn. Cùng với đó, cấp mới 16 dự án và điều chỉnh vốn cho 7 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 9.937 tỷ đồng. Ngoài ra cung cấp mới 25 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 32 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đạt 312,5 triệu USD.


Vĩnh Phúc có tiềm năng lớn về bất động sản công nghiệp 
Vĩnh Phúc có tiềm năng lớn về bất động sản công nghiệp 

Vĩnh Phúc có tổng 1.123 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 20.531 tỷ đồng tăng gần gấp đôi vốn đăng ký so với cùng kỳ. Hiện nay tỉnh có 7 khu công nghiệp đang hoạt động và dự kiến sẽ có thêm 13 khu công nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động từ năm sau.

Ông John Campbell, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp, Savills Việt Nam cho biết: “Tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung thu hút và khuyến khích các dự án đầu tư ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời gian qua. Trong đó có lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, ô tô, xe máy, công nghiệp công nghệ cao và kim loại chế tạo được ưu tiên thu hút đầu tư nhất. Có thể kể đến một số doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào tỉnh như: Compal (Đài Loan), Piaggio (Ý), De Heus (Hà Lan), Daewoo, Haesung Vina (Hàn Quốc), Toyota, Honda, Sumitomo (Nhật Bản) và NorthStar Polaris, Weldex (Mỹ)”.

Khai phá nhà xưởng xây sẵn

Nhà xưởng xây sẵn sẽ là xu hướng nhằm phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ và vừa, đặc biệt là các công ty vệ tinh của các tập đoàn đa quốc gia trong bối cảnh bất động sản công nghiệp phát triển và hình thái thị trường cao hơn.

Bên cạnh đó, ông John Campbell cho rằng những vấn đề liên quan đến gián đoạn nguồn cung toàn cầu cùng với xung đột địa chính trị là những chất xúc tác cho sự đa dạng hóa về lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc. Các nhà đầu tư ở giai đoạn thăm dò thị trường thường có nhu cầu thuê nhà xưởng để hoạt động. Về sau họ sẽ cân nhắc quyết định đầu tư lâu dài hay mở rộng sản xuất bằng việc tự mua đất và xây xưởng. Điều này thúc đẩy nhu cầu đối với nhà xưởng và nhà kho xây sẵn.

Vĩnh Phúc trở thành tâm điểm của bất động sản công nghiệp khi thu hút hàng loạt ông lớn đầu tư - ảnh 2

Các chủ đầu tư nước ngoài đã nắm bắt cơ hội nhanh chóng nhằm đáp ứng được nhu cầu này. Theo báo cáo Industrial Insider của Savills, một số nhà xưởng xây sẵn trong năm 2022 đã được khởi công nhằm tiếp thêm nguồn cung cho thị trường như Core5 Hải Phòng (Hải Phòng), SLP Long Hậu (Long An), KCN Hồ Nai (Đồng Nai), và VLI (Hưng Yên).

Thực tế cho thấy các công ty đầu tư sản xuất tại Vĩnh Phúc phải cam kết trong hoạt động đầu tư lên tới 50 năm. Nhà xưởng xây sẵn có thể giúp rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường nhanh hơn và tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Việc có các nhà xưởng xây sẵn sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp hỗ trợ và nhà cung cấp mở rộng hoạt động của họ khi Vĩnh Phúc thu hút được các đơn vị sản xuất điện tử - ô tô trong khu vực.

Nhu cầu đối với nhà xưởng và nhà kho xây sẵn sẽ được đẩy mạnh khi số lượng đầu tư của các ngành công nghiệp phụ trợ tăng.

Thế nhưng theo số liệu cho thấy khi số lượng các dự án nhà xưởng xây sẵn tại Vĩnh Phúc vẫn khá hạn chế dù nơi này có nguồn cung đất công nghiệp lớn.

Vĩnh Phúc trở thành tâm điểm của bất động sản công nghiệp khi thu hút hàng loạt ông lớn đầu tư - ảnh 3

Nguồn cung chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu đang tăng cao. Chẳng hạn như việc chúng tôi đã gặp gỡ và tiếp xúc với những khách hàng có nhu cầu thuê xưởng xây sẵn tại Vĩnh Phúc với diện tích lên tới 10.000m2  nhưng không có nguồn cung nào. Tại đây, nguồn cung đất công nghiệp sẵn có nhưng số lượng nhà xưởng xây sẵn lại không nhiều và không đáp ứng được nhu cầu. Thực tế cho thấy, tại thị trường Việt Nam nói chung và miền Bắc nói riêng không thiếu những nhà đầu tư xây xưởng sẵn. Thậm chí họ đã có những dự án phát triển tại Bắc Ninh, Hải Phòng hay Hưng Yên rất thành công. Do đó có thể nói các chủ đầu tư chưa thực sự khai phá hết tiềm năng của bất động sản tại tỉnh Vĩnh Phúc. Và đó là cơ hội cho họ để đầu tư thêm loại hình này”, theo nhận định của ông John Campbell.

Ông John Campbell nói thêm khi nhận định về việc hướng tới đa dạng hoá các mô hình khu công nghiệp: “Tại Việt Nam, thị trường bất động sản công nghiệp đang cạnh tranh hơn. Cách đây nhiều năm, một dự án công nghiệp chỉ yêu cầu một bản quy hoạch tổng thể đơn giản, đa phần để đáp ứng được hoạt động sản xuất. Thế nhưng hiện chủ đầu tư đưa ra đề án xây dựng và phát triển quy mô bài bản hơn. Chẳng hạn như phải là khu công nghiệp thông minh, phát triển theo xu hướng xanh, đáp ứng được yếu tố bền vững mà không chỉ dừng lại ở việc chỉ là một điểm sản xuất như trước đây. Quy hoạch tổng thể của dự án cần chú trọng đến lĩnh vực sản xuất và những tiện ích như R&D, logistics, ký túc xá, khu vực thương mại và thậm chí là những dự án nhà ở phục vụ nhu cầu của công nhân”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

4 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

6 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

10 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

12 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

13 giờ trước