Vay 1 nghìn USD để khởi nghiệp, người đàn ông từng bước xây dựng lên đế chế thời trang tại Malaysia với giá trị gần 100 triệu USD

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Gần nửa thế kỷ trước, Trương Tống Sâm bắt đầu từ một xưởng sản xuất đồ da nhỏ chỉ vỏn vẹn 8 nhân viên cùng số vốn khiêm tốn hơn 1 nghìn USD. Ngày nay, xưởng sản xuất năm xưa đã phát triển thành thương hiệu thời trang hàng đầu tại Malaysia, từng bước vươn sang cả thị trường nước ngoài.

Nhắc đến ngành công nghiệp thời trang tại Malaysia chắc chắn không thể bỏ qua thương hiệu Bonia. Thương hiệu này được nhiều người biết đến với “sự sang trọng, chất lượng tuyệt vời cùng thủ công mỹ nghệ tinh tế”. Bonia không chỉ có thiết kế thanh lịch và sang trọng của Ý mà còn gây ấn tượng bởi sự quý phái, độc đáo trong hình ảnh. Chính những điều này đã giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ trong nửa thập kỷ qua, từng bước trở thành một trong những công ty thời trang nổi tiếng tại Malaysia, đồng thời mở rộng kinh doanh sang khu vực Trung Đông, châu Á và nhiều nơi khác.

Ít ai biết được rằng, người sáng lập doanh nghiệp dẫn đầu xu hướng thời trang của Malaysia đứng trên trường quốc tế vốn có xuất thân vô cùng bình thường, khởi nghiệp với số vốn ít ỏi. Người này không ai khác chính là Trương Tống Sâm, là anh cả trong một gia đình nghèo có 10 anh chị em. 

Từ 1 nghìn USD đi vay đến đế chế thời trang hàng đầu Malaysia

Trương Tống Sâm xuất thân từ một ngôi làng nhỏ tại Malacca, Indonesia. Gia cảnh của ông vốn nghèo khó, gia đình chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Do hoàn cảnh nghèo khó, không đủ tiền đóng học phí nên mới 15 tuổi, Trương Tống Sâm đã phải bỏ học, rời xa quê hương đến Penang để học nghề làm túi da. Nhờ sự kiên trì, cần cù cùng tinh thần trách nhiệm hơn người, chẳng bao lâu ông đã thành thạo kỹ thuật làm túi da. Hai năm sau đó, Trương Tống Sâm tiếp tục sang Kuala Lumpur và Singapore tiếp tục học. Được ông chủ đánh giá cao, ông có cơ hội tiếp xúc một cách toàn diện với nhiều dây chuyền sản xuất công nghiệp da. 


Ở tuổi 68, Trương Tống Sâm vẫn đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất, là chủ tịch điều hành của tập đoàn
Ở tuổi 68, Trương Tống Sâm vẫn đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất, là chủ tịch điều hành của tập đoàn

Năm 21 tuổi, Trương Tống Sâm đã có được nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, sẵn sàng có thể đơn độc chinh phục thế giới bên ngoài. Năm 1974, ông vay người thân và bạn bè 5.000 RM (khoảng 1.130 USD) để thành lập nhà máy sản xuất túi da đầu tiên tại Singapore. Những ngày đầu, nhà máy này với quy mô nhỏ hẹp và chỉ có vỏn vẹn 8 nhân viên. Vì thế, Trương Tống Sâm phải đảm nhiệm nhiều vai trò, từ liên hệ với khách hàng đến mở rộng thị trường, từ thiết kế sản phẩm đến sản xuất, thậm chí ông còn lái xe đưa đón toàn bộ đội ngũ nhân viên của xưởng. Vốn sinh ra và lớn lên tại Malaysia nên ông cũng không thể bỏ qua thị trường tại đây. Vì thế chỉ 2 năm sau đó, Trương Tống Sâm mở nhà máy ở Johor Bahru.

Thời điểm đó, ông chỉ chú trọng tập trung vào việc mở rộng cũng như thiết kế sản phẩm chứ chưa có nhiều khái niệm về việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Năm 1977, Trương Tống Sâm cùng một vài người bạn của mình đến Bologna, Ý, để tham quan Triển lãm Sản phẩm Da. Cũng từ đó, trong đầu người đàn ông này bắt đầu hình thành ý tưởng thành lập một thương hiệu độc lập. Nhờ nguồn cảm hứng từ các tác phẩm của nhà điêu khắc người Ý Giambologna, Trương Tống Sâm quyết định đặt tên thương hiệu của mình là Bonia. Theo tiếng Ý, từ này có nghĩa là một loại thực vật quý hiếm. 

Dù nhà máy đầu tiên được thành lập tại Singapore, thế nhưng từ khi ra đời, thương hiệu này đã được định vị như một thương hiệu của Malaysia. Sau này, trụ sở chính của hãng cũng đã được đặt tại Kuala Lumpur, Malaysia.


Dù nhà máy đầu tiên được thành lập tại Singapore, thế nhưng từ khi ra đời, thương hiệu này đã được định vị như một thương hiệu của Malaysia
Dù nhà máy đầu tiên được thành lập tại Singapore, thế nhưng từ khi ra đời, thương hiệu này đã được định vị như một thương hiệu của Malaysia

Không ngại ngần áp dụng những mô hình kinh doanh mới

Kể từ khi thương hiệu ra đời, Trương Tống Sâm bắt đầu khắt khe hơn về việc lựa chọn nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất túi da. Bên cạnh đó, người đàn ông này cũng đề cập đến nghề thủ công da của Ý, sau đó phát triển những chiến lược xây dựng hình ảnh cho thương hiệu. Cũng từ đây, Trương Tống Sâm mới thực sự cảm nhận được sức mạnh của thương hiệu. Khi thương hiệu càng thu hút thì giá trị cá nhân cũng ngày càng tăng theo. 

Khoảng những năm 1980, các nhà phân phối của công ty đều mang mẫu túi đến cửa hàng bách hóa để thảo luận về công việc kinh doanh. Thế nhưng thời điểm đó, hầu hết các chủ buôn đều sử dụng phương thức thanh toán trước cho các nhà cung cấp rồi mới để sản phẩm của mình lên kệ. Vì thế, điều này khiến cho họ phải chịu thêm một áp lực tâm lý khác, bởi nếu túi không bán được thì họ sẽ phải “tiền mất tật mang”. 

Chính vì thế, Trương Tống Sâm nảy sinh ý tưởng bán hàng theo hình thức ký gửi để không gây áp lực cho người buôn. Tức là, khi hàng đã bán hết thì người buôn mới cần phải thanh toán. Ban đầu, cách làm này không được các công ty ưa chuộng. Thế nhưng theo thời gian, vị trí của những sản phẩm này trong cửa hàng ngày càng được mở rộng. Chỉ chưa đầy 3 năm sau đó, doanh thu của công ty đã gia tăng chóng mặt nhờ điều này. 

Năm 1994, Bonia chính thức được niêm yết tại Malaysia. Cũng trong năm nay, lợi nhuận của doanh nghiệp là 3,3 triệu USD. Thế nhưng đến năm 1998, khi cơn bão kinh tế bất ngờ ập đến đã đẩy công ty vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Để vượt qua khủng hoảng, Trương Tống Sâm đã phải áp dụng kế hoạch thôi việc tự nguyện. Nhưng chỉ sau 2 năm, Bonia đã có thể đứng vững trở lại. Doanh số của công ty cũng dần tăng lên. Năm 2014, doanh số của Bonia đã đạt kết quả vô cùng ấn tượng với lợi nhuận thu về khoảng hơn 14 triệu USD.  


Trong những năm gần đây, tập đoàn này dần đạt được nền móng vững chắc tại Indonesia, trong khi hiệu quả hoạt động trong nước cũng ngày một tăng trưởng ấn tượng
Trong những năm gần đây, tập đoàn này dần đạt được nền móng vững chắc tại Indonesia, trong khi hiệu quả hoạt động trong nước cũng ngày một tăng trưởng ấn tượng

Trong 5 năm qua, doanh thu trung bình của tập đoàn thời trang hàng đầu Malaysia là khoảng 90,4 triệu/năm. Bên cạnh đó, giá trị thị trường của Bonia lên tới 86 triệu USD. Trong những năm gần đây, tập đoàn này dần đạt được nền móng vững chắc tại Indonesia, trong khi hiệu quả hoạt động trong nước cũng ngày một tăng trưởng ấn tượng. Chính vì thế, Bonia dần mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.  

Đối với thị trường Trung Đông, thương hiệu của Trương Tống Sâm từ nhiều năm trước đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc. Chính vì thế, công ty có kế hoạch mở rộng thị trường nơi đây ngày càng lớn hơn nữa trong tương lai. Về mục tiêu của Bonia trong thời gian tới, Trương Tống Sâm kỳ vọng doanh nghiệp có thể đứng vững ở Đông Nam Á, sau đó có trụ sở tại Châu Á và ngày càng vươn ra thế giới. Đối với việc thâm nhập vào châu  u, thậm chí xuyên lục địa, Bonia cũng sẽ tiến hành nhưng sẽ từng bước thực hiện. Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, Trương Tống Sâm từng tiết lộ rằng: “Nếu thế hệ này không thể đạt được mục tiêu thì hãy để thế hệ sau thực hiện”.

Thời điểm hiện tại, Bonia giống như một con tàu của gia đình. Ở công ty này có một người cầm lại, sau đó cả gia đình sẽ đoàn kết cùng nhau vượt qua sóng gió. Cả 5 người con của Trương Tống Sâm (4 trai và 1 gái) hiện nay đều đang làm việc tại Boni, đảm nhiệm các vị trí và bộ phận khác nhau. Ở tuổi 68, Trương Tống Sâm vẫn đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất, là chủ tịch điều hành của tập đoàn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

13 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

14 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

19 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

20 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

22 giờ trước