Ủy thác đầu tư chứng khoán là gì? Có nên ủy thác hay không?

Thứ ba, 08/12/2020-15:12

Thị trường chứng khoán của Việt Nam ngày càng phát triển một cách phong phú, mạnh mẽ và rất đa dạng. Vì thế mà các dịch vụ liên quan cũng phát triển không kém, trong đó có ủy thác đầu tư chứng khoán , được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và tìm hiểu. Vậy thuật ngữ ủy thác đầu tư chứng khoán là gì? Có nên hay không ủy thác? Hãy tìm kiếm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Ủy thác đầu tư chứng khoán là gì?

Thuật ngữ này có thể được hiểu một cách rất đơn giản, ủy thác đầu tư chứng khoán là việc mà bạn đem tiền cho bên nhận ủy thác (công ty quản lý quỹ hoặc công ty tài chính) để thực hiện danh mục đầu tư cổ phiếu với mục đích sinh lời.

Danh mục đầu tư này chịu sự quản lý bởi những người có chuyên môn, có trách nhiệm điều hành các hoạt động ủy thác mỗi ngày. Theo đó, họ sẽ ra quyết định khi nào nên mua và bán các mã cổ phiếu, chỉ số hoặc trái phiếu. Đây là những người then chốt giúp bạn có được lợi nhuận cao. Bởi chỉ khi họ quyết định đúng đắn thì giá trị của khoản đầu tư của bạn mới tăng lên mà thôi.

Theo các chuyên gia, ủy thác đầu tư chứng khoán là một hình thức được đánh giá là an toàn, có mức độ rủi ro thấp hơn so với những hình thức đầu tư chứng khoán khác.

 Ảnh 1: ủy thác đầu tư chứng khoán là gì (nguồn: internet)
Ảnh 1: ủy thác đầu tư chứng khoán là gì (nguồn: internet)

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về thị trường chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu

Những rủi ro khi ủy thác đầu tư chứng khoán

Mặc dù có mức độ rủi ro thấp nhưng nhà đầu tư cần phải xác định rằng, khi lựa chọn hình thức ủy thác đầu tư chứng khoán, mình sẽ phải đối mặt với những rủi ro sau đây:

Biến động

Ủy thác đầu tư đồng nghĩa với việc bạn đặt trọn niềm tin vào công ty, doanh nghiệp quản lý quỹ mà mình đã lựa chọn. Tuy nhiên, việc đầu tư sẽ tồn tại rất nhiều rủi ro, nhất là khi ủy thác vào các kênh có nhiều biến động không thể đoán trước được như chứng khoán.

Tương tự như tất cả các quỹ, tín thác đầu tư có thể giảm hoặc tăng giá trị. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của danh mục đầu tư. Có thể nhắc đến với cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây, hay sự tác động nặng nề của dịch bệnh Covid. Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì cũng phải lao dốc một cách mạnh mẽ. Người quản lý cũng rất chao đao, không thể ngồi yên.

 Ảnh 2: những rủi ro khi ủy thác đầu tư (nguồn: internet)
Ảnh 2: những rủi ro khi ủy thác đầu tư (nguồn: internet)

Rủi ro thanh khoản

Một trong những hạn chế khiến cho ủy thác đầu tư chứng khoán không phải là lựa chọn tuyệt đối cho nhà đầu tư chính là tính thanh khoản. Do đó, khi đã theo đuổi hình thức ủy thác đầu tư, bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn thật kỹ các doanh nghiệp uy tín hoặc vốn hóa cao để đầu tư.

Công ty nhận ủy thác còn non trẻ

Nếu chọn những công ty chưa có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn, trình độ để đầu tư thì những vấn đề phát sinh sẽ khó lòng mà giải quyết được. Vì vậy, để hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra, bạn nên chọn các công ty ủy thác có nhiều kinh nghiệm, uy tín trên thị trường. Đồng thời, đây còn phải là những công ty có vốn kiến thức chuyên sâu, trình độ cao thì mới có thể đảm bảo cho nguồn vốn bỏ ra của mình.

Một số quỹ đầu tư chứng khoán nhận ủy thác uy tín ở Việt Nam

Nếu chưa biết lựa chọn vào quỹ đầu tư chứng khoán uy tín nào thì hãy tham khảo ngay nội dung dưới đây:

  • Quỹ đầu tư Chứng khoán Việt Nam (VFMVF1) được biết đến là quỹ đại chúng đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây được huy động nguồn vốn từ cá nhân, pháp nhân trong và ngoài nước với số tiền lên đến 300 tỷ chỉ trong 10 ngày. Chỉ sau 10 năm hoạt động, VFMVF1 đã chính thức trở thành quỹ mở đầu tư trái phiếu và cổ phiếu, đáp ứng kịp xu hướng của thế giới.
  • VFMVSF là quỹ đầu tư không giới hạn về thời gian hoạt động. Quỹ hướng đến việc xây dựng một danh mục đầu tư tối thiểu hóa những rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận. Hầu hết các thương vụ đầu tư đều tập trung vào những loại chứng khoán đang và sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
  • Quỹ ETF CFMVN30 được phát hành bởi công ty VFM do Ủy ban chứng khoán nhà nước quản lý, cấp ngày 18/9/2014. Số vốn huy động lần đầu ra công chúng lên đến 202 tỷ đồng. Quỹ ETF VFMVN30 xây dựng mục tiêu là mô phỏng gần nhất có thể biến động của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ đi các chi phí của Quỹ.

Hãy nhớ thật sáng suốt, lựa chọn đến công ty để ủy thác đầu tư chứng khoán, hạn chế được tối đa rủi ro và có thể sinh lợi các nhà đầu tư nhé!

Có thể bạn quan tâm: Vốn Hóa Thị Trường Là Gì? Vốn Hóa Thị Trường Chứng Khoán Ra Sao?

 Ảnh 3: một số quỹ đầu tư uy tín (nguồn: internet)
Ảnh 3: một số quỹ đầu tư uy tín (nguồn: internet)

Vậy thông qua bài viết này, bạn đã biết ủy thác đầu tư chứng khoán là gì cũng như có nên lựa chọn hình thức này hay không rồi đúng không nào? Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn sẽ có được nhiều kiến thức bổ ích và lựa chọn được một công ty phù hợp để tin tưởng ủy thác. Cuối cùng, cám ơn mọi người vì đã tham khảo bài viết của chúng tôi nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nga lần đầu tiên vỡ nợ trái chủ nước ngoài

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 2):

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 1): Nền kinh tế không có định hướng

Mark Cuban: Thị trường đi xuống cơ hội thanh lọc thị trường

Giảm lạm phát, câu chuyện lâu dài và nhiều “đau đớn”

Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất trong tháng 7

Apple dùng công ty nội bộ cho dịch vụ “mua ngay, trả sau”

Nền kinh tế Mỹ đứng trước bờ suy thoái

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước