El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 2):

Thứ hai, 27/06/2022-09:06
Bitcoin đã được El Salvador công nhân là một loại tiền tệ và còn thành lập cả thành phố Bitcoin, tuy nhiên về mức độ thâm nhập thực tế của các giao dịch Bitcoin, nó có vẻ là khá thấp.

Tổng thống Nayib Bukele đã vẽ ra nhiều chính sách cho việc công nhận Bitcoin.
Tổng thống Nayib Bukele đã vẽ ra nhiều chính sách cho việc công nhận Bitcoin.

Thử nghiệm Bitcoin

Vào tháng 9 năm 2021, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp.

Sáng kiến ​​này liên quan đến việc mua Bitcoin bằng quỹ công, cũng như tung ra một ví tiền ảo quốc gia có tên là “chivo” (tiếng lóng của Salvador có nghĩa là “mát mẻ”) cung cấp các giao dịch miễn phí và cho phép thanh toán xuyên biên giới nhanh chóng. Đối với một quốc gia có nền kinh tế chủ yếu sử dụng tiền mặt - nơi có khoảng 70% người dân không có tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ tài chính truyền thống khác - chivo được thiết kế để cung cấp một sự thuận tiện cho những người chưa từng tham gia ngân hàng hệ thống.

Thử nghiệm cũng liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng toàn quốc của các máy ATM Bitcoin trên toàn quốc và yêu cầu tất cả các doanh nghiệp chấp nhận tiền kỹ thuật số.

Tổng thống đã nâng cao kỷ lục vào tháng 11 khi ông công bố kế hoạch xây dựng “Thành phố Bitcoin” bên cạnh núi lửa Conchagua ở đông nam El Salvador. Thành phố được tài trợ bởi Bitcoin sẽ cung cấp khoản giảm thuế đáng kể và năng lượng địa nhiệt từ ngọn núi lửa lân cận sẽ cung cấp năng lượng cho những người khai thác Bitcoin.

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 2): - ảnh 2

Nhìn chung, chính phủ đã chi khoảng 375 triệu USD cho việc triển khai Bitcoin, bao gồm khoản ủy thác 150 triệu USD được thiết kế để chuyển đổi Bitcoin ngay lập tức thành USD, 120 triệu USD cho khoản tiền thưởng 30 USD Bitcoin được trao cho mỗi công dân tải xuống ví chivo (số tiền không nhỏ trong một quốc gia nơi  mức lương tối thiểu hàng tháng là 365 USD) và khoảng 104 triệu USD mà chính phủ đã công khai thừa nhận chi tiêu vào Bitcoin. Muci lưu ý rằng những chi phí này cộng với khoản lỗ chưa thực hiện 50 triệu USD trong danh mục đầu tư Bitcoin của đất nước có nghĩa là đất nước đã chi khoảng 425 triệu USD cho việc “biến Bitcoin thành hiện thực”.

Nhưng chín tháng sau khi đặt cược trên toàn quốc vào Bitcoin và nó dường như không thực hiện ngay được nhiều lời hứa lớn của mình.

Tổng thống Bukele đã tweet vào tháng 1 rằng ứng dụng có 4 triệu người dùng (trên tổng dân số 6,5 triệu), nhưng một báo cáo được xuất bản vào tháng 4 của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy chỉ có 20% những người đã tải xuống ví tiếp tục sử dụng nó sau khi chi tiêu $ 30 tiền thưởng. Nghiên cứu dựa trên “cuộc khảo sát đại diện trên toàn quốc” với 1.800 hộ gia đình.

Sobrado giải thích: “Về mức độ thâm nhập thực tế của các giao dịch Bitcoin, nó có vẻ là khá thấp. “Có vẻ như đã có vấn đề liên quan đến ví do nhà nước phát hành. Rất nhiều người đã tải xuống, nhưng nó bị lỗi. Đó thực sự không phải là trải nghiệm người dùng tốt nhất. ”

Trong số những người đã sử dụng ví tiền kỹ thuật số của chính phủ, một số người gặp sự cố kỹ thuật với ứng dụng. Những người dân Salvador khác đã báo cáo các trường hợp đánh cắp danh tính, trong đó tin tặc sử dụng số ID quốc gia của họ để mở ví điện tử chivo, nhằm yêu cầu số Bitcoin miễn phí trị giá 30 USD do chính phủ cung cấp như một động lực để tham gia.

Một hy vọng khác cho ví chivo là nó sẽ giúp tiết kiệm hàng trăm triệu USD phí chuyển tiền  Kiều hối, hoặc tiền mà người di cư gửi về nhà, chiếm hơn 20% tổng sản phẩm quốc nội của El Salvador, và một số hộ gia đình nhận được hơn 60% thu nhập chỉ từ nguồn này. Các dịch vụ đương nhiệm có thể tính phí từ 10% trở lên đối với những lần chuyển tiền quốc tế đó, đôi khi có thể mất vài ngày để đến nơi và yêu cầu nhận hàng thực tế.

Nhưng vào năm 2022, dữ liệu gần đây cho thấy chỉ 1,6% kiều hối được gửi qua ví kỹ thuật số .

Về việc chấp nhận người bán, một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 3 bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp El Salvador cho thấy 86% doanh nghiệp chưa bao giờ thực hiện giao dịch mua bán bằng Bitcoin.

Muci, người trước đây làm việc tại Phòng thí nghiệm Tăng trưởng thuộc Trường Chính phủ Harvard Kennedy, cho biết: “Họ đưa cho mọi người những chiếc ví, họ buộc các doanh nghiệp phải chấp nhận chúng, nhưng về cơ bản, theo quan điểm của tôi, đó là một chiếc bánh mì kẹp thịt không có gì to tát. “Không ai thực sự sử dụng ứng dụng để thanh toán bằng Bitcoin. Những người sử dụng nó, hầu hết sử dụng nó cho USD”.

Thành phố Bitcoin đang bị đình chỉ, cũng như việc bán trái phiếu Bitcoin trị giá 1 tỷ USD, ban đầu được đặt vào tháng 3 vì điều kiện thị trường không thuận lợi.

Nếu những dòng tweet của tổng thống được tin tưởng, thì khoản đầu tư vào Bitcoin cá nhân của chính phủ sẽ giảm khoảng 50 triệu USD trên giấy tờ. (Không có khoản lỗ nào trong số này được chốt cho đến khi quốc gia này thoát khỏi vị thế Bitcoin.)

Muci nói: “Cuối cùng, các vấn đề của El Salvador chỉ liên quan đến tiền tệ.

“Các vấn đề liên quan đến an ninh, năng suất kinh tế và những thứ khác. Và Bitcoin không liên quan gì đến điều đó, ”ông nói.

Không có khả năng vỡ nợ

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 2): - ảnh 3

Canh bạc Bitcoin lớn của El Salvador có thể đang gặp khó khăn vào lúc này, nhưng Sobrado nói với CNBC rằng chắc chắn đó là một chiến thắng về mặt thu hút khách du lịch bằng Bitcoin.

Sobrado cho biết: “Mặc dù họ có thể thua lỗ về khoản lỗ chưa thực hiện được trong khoản đầu tư Bitcoin của mình, nhưng họ lại rất lạc quan về mặt du lịch,” Sobrado nói.

“Họ đã thu hút được rất nhiều người là tín đồ của Bitcoin và rất nhiều vốn từ những người này. Và tôi nghĩ rằng hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn coi những khoản lỗ chưa thực hiện như một chiến dịch tiếp thị, El Salvador đã đạt được những gì họ muốn ”, Sobrado tiếp tục, người cũng lưu ý rằng các quốc gia như Costa Rica chi hàng tỷ USD cho các chiến dịch tiếp thị.

Theo ước tính chính thức của chính phủ, ngành du lịch đã tăng 30% kể từ khi Luật Bitcoin có hiệu lực vào tháng 9. Bộ trưởng Du lịch nước này cũng lưu ý rằng 60% khách du lịch hiện nay đến từ Mỹ

Thử nghiệm Bitcoin cũng không ảnh hưởng đến danh tiếng của tổng thống. Tỷ lệ ủng hộ của Bukele là 85% - phần lớn nhờ vào cách tiếp cận khó khăn với tội phạm để dẫn đầu. Đó không phải là điều nhỏ đối với một quốc gia có tính bình quân đầu người nguy hiểm hơn Afghanistan cách đây 5 năm .

 “Cho đến ngày nay, Bukele là một trong những tổng thống được yêu thích nhất đang nắm quyền, ”Sobrado nói. “Anh ấy có tỷ lệ chấp thuận là 80 cộng thêm phần trăm, mà mọi người ở những nơi khác trên thế giới chỉ mơ ước.”

Đối với mức nợ áp bức của đất nước, hầu như tất cả mọi người đều đồng ý rằng Tổng thống Bukele sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để có đủ tiền mặt để giải quyết những gì đất nước nợ trong năm nay và năm tới. Một phần lớn của động lực đó đến từ cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào năm 2024, trong đó Bukele đang cạnh tranh cho một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

JPMorgan nhận thấy “khả năng cao” là 800 triệu USD đáo hạn trái phiếu sẽ được thanh toán vào tháng Giêng, để “tránh các sự kiện tín dụng gián đoạn có thể làm ảnh hưởng đến triển vọng tái tranh cử tiềm năng của ông ấy.” Mặc dù Fitch kỳ vọng El Salvador sẽ đáp ứng được các khoản thanh toán nợ ngắn hạn của mình, nhưng cơ quan tín dụng cảnh báo rằng việc duy trì các khoản vay của họ sẽ chứng tỏ “sẽ trở nên tồi tệ hơn khi sang năm”.

Muci đồng ý rằng El Salvador sẽ có thể gom góp tiền mặt, nhưng ông cảnh báo rằng cuối cùng tình hình tài chính công của đất nước là không bền vững.

Muci nói: “Cuối cùng thì máy bay cũng sẽ rơi nếu họ không thay đổi mọi thứ. “Nếu họ không tăng thuế, cắt giảm chi tiêu, bắt đầu kỷ luật hơn nhiều. Bạn biết đấy, thuyết phục thị trường rằng chúng bền vững. ”

Ông nói thêm: “Bitcoin không giải quyết được bất kỳ vấn đề kinh tế quan trọng nào của El Salvador.”

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nga lần đầu tiên vỡ nợ trái chủ nước ngoài

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 1): Nền kinh tế không có định hướng

Mark Cuban: Thị trường đi xuống cơ hội thanh lọc thị trường

Giảm lạm phát, câu chuyện lâu dài và nhiều “đau đớn”

Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất trong tháng 7

Apple dùng công ty nội bộ cho dịch vụ “mua ngay, trả sau”

Nền kinh tế Mỹ đứng trước bờ suy thoái

Ngăn vốn vay nước ngoài ngắn hạn đổ vào chứng khoán, bất động sản

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước