Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất trong tháng 7

Thứ năm, 09/06/2022-23:06
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm 9/6 đã xác nhận ý định tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng tới và hạ dự báo tăng trưởng.

Chủ tịch ECB bà Christine Lagarde phải đối mặt với một hành động cân bằng khó khăn, với lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trong khi cuộc chiến ở Ukraine phủ bóng đen lên triển vọng tăng trưởng.
Chủ tịch ECB bà Christine Lagarde phải đối mặt với một hành động cân bằng khó khăn, với lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trong khi cuộc chiến ở Ukraine phủ bóng đen lên triển vọng tăng trưởng.

ECB sẽ tăng lãi suất ở mức 0,25%

Sau cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất, Hội đồng Thống đốc đã thông báo rằng họ dự định tăng các mức lãi suất cơ bản lên 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 7.

ECB dự kiến ​​sẽ tăng thêm tại cuộc họp vào tháng 9, nhưng cho biết quy mô của mức tăng đó sẽ phụ thuộc vào quỹ đạo phát triển của triển vọng lạm phát trung hạn.

Hiện tại, lãi suất của các nghiệp vụ tái cấp vốn chính, cơ sở cho vay cận biên và cơ sở tiền gửi không thay đổi lần lượt ở mức 0,00%, 0,25% và -0,50%.

“Sau tháng 9, dựa trên đánh giá hiện tại, Hội đồng thống đốc dự đoán rằng một con đường tăng lãi suất dần dần nhưng bền vững sẽ là phù hợp. Điều này phù hợp với cam kết của Hội đồng điều hành đối với mục tiêu trung hạn 2%, tốc độ mà Hội đồng điều hành điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình sẽ phụ thuộc vào dữ liệu đến và cách nó đánh giá lạm phát để phát triển trong trung hạn”, ECB cho biết trong một tuyên bố hôm 9/6.

Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm trên toàn khu vực đồng euro gồm 19 thành viên đạt mức cao kỷ lục mới là 8,1% vào tháng 5, nhưng ECB trong hướng dẫn trước đây của mình đã chỉ ra rằng đợt tăng lãi suất đầu tiên sẽ chỉ đến sau khi chính thức kết thúc việc mua tài sản ròng vào ngày 1 tháng 7.

Các thị trường đã háo hức chờ đợi cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Thống đốc bên ngoài Frankfurt kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, vì những dấu hiệu cho thấy sự thay đổi lãi suất sẽ diễn ra mạnh mẽ như thế nào trong những tháng tới.

Các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với thách thức kiềm chế lạm phát mà không làm gia tăng suy giảm kinh tế do chiến tranh ở Ukraine và các lệnh trừng phạt và cấm vận liên quan được áp đặt giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga, quốc gia trước đây là nguồn nhập khẩu năng lượng chính của khối.

Các nhà kinh tế đã rất khó quyết định việc có nên kỳ vọng tăng 25 điểm cơ bản hay 50 điểm cơ bản tại các cuộc họp tháng 7 và tháng 9 hay không, ECB dự kiến ​​sẽ vượt ra khỏi mức lãi suất âm vào cuối tháng 9 từ mức thấp lịch sử hiện tại là -0,5%.


Lạm phát ở khu vực châu Âu đang tăng cao kỷ lục.
Lạm phát ở khu vực châu Âu đang tăng cao kỷ lục.

Tăng trưởng chậm lại, lạm phát cao hơn

ECB cũng hạ dự báo tăng trưởng và điều chỉnh tăng dự báo lạm phát. Lạm phát hàng năm hiện dự kiến ​​sẽ đạt 6,8% vào năm 2022, giảm xuống 3,5% vào năm 2023 và 2,1% vào năm 2024. Điều này đánh dấu mức tăng đáng kể so với dự báo tháng 3 là 5,1% vào năm 2022, 2,1% vào năm 2023 và 1,9% vào năm 2024.

Dự báo tăng trưởng đã được điều chỉnh giảm đáng kể xuống 2,8% vào năm 2022 và 2,1% vào năm 2023, và điều chỉnh tăng nhẹ lên 2,1% vào năm 2024. Con số này so với dự báo tại cuộc họp tháng 3 của ECB là 3,7% vào năm 2022, 2,8% vào năm 2023 và 1,6% trong Năm 2024.

Hội đồng Thống đốc cũng cho biết họ sẵn sàng điều chỉnh tất cả các công cụ chính sách của mình để đảm bảo lạm phát ổn định theo hướng mục tiêu 2% trong trung hạn.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 và thực hiện mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 5, mức tăng lớn nhất trong 22 năm, với biên bản cuộc họp của FOMC chỉ ra rằng sẽ có những đợt tăng mạnh hơn nữa ở phía trước. Ngân hàng Trung ương Anh (BoA) đã tăng lãi suất trong 4 cuộc họp liên tiếp để đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong 13 năm.

“Lạm phát đang ở mức rất cao, nó có khả năng trở nên ổn đỉnh trừ khi các nhà hoạch định chính sách của ECB có hành động nhất định và họ đã có động thái tích cực và nói rõ rằng họ sẽ tiến xa hơn. Có khả năng ECB sẽ đưa lạm phát trở nên cố định, kỳ vọng lạm phát trở nên không được kiểm soát và phải tăng tỷ giá cao hơn nhiều so với mức họ sẽ phải làm”, Randall Kroszner, giáo sư kinh tế tại Đại học Chicago trao đổi với CNBC.

Tuy nhiên, Kroszner bày tỏ sự đồng cảm với vị trí khó khăn mà Hội đồng nhận thấy, do châu Âu đang ở gần cuộc chiến ở Ukraine, sự phụ thuộc lẫn nhau với Nga và do đó tình trạng kinh tế đang gặp nguy hiểm.

Ông nói: “Mối quan tâm của họ là có quá nhiều cú sốc tiêu cực đến từ chiến tranh, lệnh trừng phạt, bất ổn, nền kinh tế sẽ tăng trưởng chậm lại ngay cả khi không tăng tỷ giá, vì vậy áp lực lạm phát sẽ bùng phát. Nhưng có đủ áp lực lạm phát và đủ rủi ro về kỳ vọng lạm phát trở nên không được kiểm soát, khiến họ thực sự phải hành động”.


Bà Anna Stupnytska, nhà kinh tế vĩ mô toàn cầu
Bà Anna Stupnytska, nhà kinh tế vĩ mô toàn cầu

Anna Stupnytska, nhà kinh tế vĩ mô toàn cầu tại Fidelity International, cho biết lạm phát châu Âu tiếp tục tăng cùng với đường lối thắt chặt quyết liệt của Fed, đang tạo ra áp lực lớn lên ECB trong việc bình thường hóa chính sách “tải trọng”.

Bà nói: “Trong khi rủi ro giảm neo trong kỳ vọng lạm phát dài hạn có vẻ không cao, sự gia tăng nhanh chóng về chênh lệch chính sách so với Fed đưa ra những thách thức đối với ECB, với việc định giá lại EUR/USD là tiêu điểm,

“Nhưng tăng lãi suất sớm được cho là một chiến lược rủi ro hơn đối với ECB trong bối cảnh tăng trưởng suy yếu cũng như nguy cơ phân mảnh lan truyền ngoại vi”, bà Anna Stupnytska nhận định.

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), lạm phát ở khu vực đồng euro trong tháng 5 ước đạt 8,1% tính theo năm và đây sẽ là mức cao tuyệt đối kể từ khi ra đời đồng tiền chung châu Âu. Mức lạm phát cao nhất châu Âu được ghi nhận ở các nước Baltic gồm Estonia, Litva và Latvia.

Eurostat cũng cho biết lạm phát trong tháng 5 chủ yếu do giá năng lượng tăng (39,2%), trong khi thực phẩm, rượu và thuốc lá tăng 7,5%, dịch vụ tăng 3,5%.

Trong khi đó, báo cáo của Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga đưa ra ngày 8/6 cho biết lạm phát tính theo năm tại Nga trong tuần từ 28/5 đến 3/6 đã chậm lại và đạt 17,02% so với 17,35% của một tuần trước đó. Bộ này dự kiến tỷ lệ lạm phát cuối năm 2022 sẽ ở mức 17,5%.

Trong dự báo tháng 4 của Ngân hàng Trung ương Nga, tỷ lệ lạm phát trong năm được kỳ vọng ở mức trong khoảng từ 18-23%. Trong tháng 5, ngân hàng này đã thông báo rằng lạm phát hàng năm đang chậm lại nhanh hơn dự kiến./.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nga lần đầu tiên vỡ nợ trái chủ nước ngoài

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 2):

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 1): Nền kinh tế không có định hướng

Mark Cuban: Thị trường đi xuống cơ hội thanh lọc thị trường

Giảm lạm phát, câu chuyện lâu dài và nhiều “đau đớn”

Apple dùng công ty nội bộ cho dịch vụ “mua ngay, trả sau”

Nền kinh tế Mỹ đứng trước bờ suy thoái

Ngăn vốn vay nước ngoài ngắn hạn đổ vào chứng khoán, bất động sản

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

52 phút trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

1 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

1 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

10 giờ trước

Động lực từ Fintech

10 giờ trước