El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 1): Nền kinh tế không có định hướng

Thứ hai, 27/06/2022-09:06
El Salvador đã đặt cược sự cứu rỗi kinh tế của mình vào Bitcoin, nhưng cho đến nay canh bạc vẫn chưa thành công như Tổng thống Nayib Bukele đã hy vọng.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele
Tổng thống El Salvador Nayib Bukele

Nền kinh tế xuống dốc

Kho tài sản tiền kỹ thuật số của chính phủ đã bị cắt giảm một nửa, việc áp dụng Bitcoin trên toàn quốc không thực sự thành công và quan trọng là đất nước cần rất nhiều tiền mặt một cách nhanh chóng để đáp ứng khoản nợ hơn 1 tỷ USD trong năm tới. Điều này xảy ra khi giá Bitcoin đã giảm hơn 70% so với mức đỉnh tháng 11 năm 2021 và giảm hơn 55% so với thời điểm Tổng thống Bukele công bố kế hoạch của mình.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của El Salvador đã giảm mạnh, thâm hụt vẫn ở mức cao và tỷ lệ nợ trên GDP của quốc gia này - một thước đo quan trọng được sử dụng để so sánh những gì một quốc gia nợ với những gì họ tạo ra - được thiết lập để đạt gần 87% trong năm nay, dây lên lo ngại rằng El Salvador không được trang bị để giải quyết các nghĩa vụ cho vay của mình.

Ghép nối những tai ương kinh tế này với một cuộc chiến mới chống lại bạo lực băng đảng và bạn có tất cả các định hướng của một quốc gia trên bờ vực.

Boaz Sobrado, một nhà phân tích dữ liệu fintech có trụ sở tại London, cho biết: “Nhìn bề ngoài, toàn bộ Bitcoin vẫn chưa thực sự được trả hết. Không phải lỗi của Bitcoin mà chính phủ đang hướng tới sự hủy hoại tài chính”.


Bitcoin xuống giá liên tục trở thành gánh nặng tài chính cho quốc gia này.
Bitcoin xuống giá liên tục trở thành gánh nặng tài chính cho quốc gia này.

Chính phủ có khoản lỗ chưa thực hiện trên giấy tờ đối với Bitcoin khoảng 50 triệu USD, mà bộ trưởng tài chính lưu ý là chưa đến 0,5% ngân sách quốc gia. Theo ước tính, toàn bộ thử nghiệm (và tất cả các chi phí liên quan) chỉ khiến chính phủ mất khoảng 374 triệu USD. Đó là con số tương đối- đặc biệt là khi xem xét thực tế là El Salvador có 7,7 tỷ USD trái phiếu đang lưu hành - nhưng đối với một nền kinh tế 29 tỷ USD, nó tương đối nhỏ.

Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ với các bên cho vay quốc tế một phần vì họ không muốn ném tiền vào một quốc gia đang chi hàng triệu USD tiền thuế cho một loại tiền kỹ thuật số có giá dễ biến động mạnh. Các cơ quan xếp hạng, bao gồm Fitch, đã hạ điểm tín dụng của El Salvador với lý do tương lai tài chính của đất nước không chắc chắn, do việc áp dụng Bitcoin như một đấu thầu hợp pháp. Điều đó có nghĩa là bây giờ Tổng thống Bukele vay tiền mặt rất cần thiết thậm chí còn đắt hơn.

“Về tình hình tài chính của họ, El Salvador đang ở một nơi rất khó khăn. Họ có rất nhiều trái phiếu đang được giao dịch chiết khấu nghiêm trọng, ”Sobrado tiếp tục.

Frank Muci, chuyên gia chính sách tại Trường Kinh tế London, người có kinh nghiệm tư vấn cho các chính phủ ở Mỹ Latinh, cho biết: “Chính sách kinh tế của đất nước về cơ bản là tư duy kỳ diệu.

Muci tiếp tục, người nói với CNBC rằng không ai muốn cho Bukele vay tiền trừ khi nó ở “tỷ lệ vừa mắt” từ 20% đến 25%.

Muci nói: “Đất nước đang chìm trong giấc mộng vỡ nợ".

Lỗ hổng kinh tế: Thiếu chính sách


Người dân El Salvador phản đối việc công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp.
Người dân El Salvador phản đối việc công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp.

Trước khi Tổng thống Bukele nghĩ rằng Bitcoin là một liều thuốc tiên có thể khắc phục những lỗ hổng kinh tế lâu đời, đất nước đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ngân hàng Thế giới dự đoán rằng nền kinh tế Salvador sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay và 1,9% vào năm 2023, giảm từ 10,7% vào năm 2021. Nhưng bản thân mức tăng trưởng đó là sự phục hồi so với mức giảm 8,6% vào năm 2020.

Tỷ lệ nợ trên GDP của nó là gần 90%, và nợ của nó đắt đỏ khoảng 5% mỗi năm so với 1,5% ở Mỹ. cắt giảm đáng kể chi tiêu.

Trong một ghi chú nghiên cứu từ JPMorgan, các nhà phân tích cảnh báo rằng Eurobonds của El Salvador đã đi vào “lãnh thổ đau khổ” trong năm ngoái và dữ liệu của S&P Global cho thấy chi phí để bảo đảm chống lại một vụ vỡ nợ có chủ quyền đang đạt mức cao nhất trong nhiều năm.

Cả JPMorgan và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đều cảnh báo đất nước đang đi trên một con đường không bền vững, với nhu cầu tổng tài chính được đặt ra để vượt qua 15% GDP từ năm 2022 trở đi - và nợ công đang trên đà đạt 96% GDP vào năm 2026 theo các chính sách hiện hành.

Muci, người có chuyên môn về đa dạng hóa kinh tế và quản lý tài chính công, đồng thời tham gia các dự án nghiên cứu ứng dụng cho El Salvador, Venezuela và Honduras cho biết: “Trong ba, bốn tháng qua, những gì họ đã làm là thực hiện trợ giá xăng dầu, vốn rất đắt đỏ”.

“Đây là một quốc gia không có gì lái về mặt chính sách kinh tế. Ý tôi là, họ không biết họ đang đi đâu, hay họ đang làm gì. Tôi nghĩ đó là một trường hợp kinh điển của từng ngày một”, anh nói.

Tất cả những điều này xảy ra khi El Salvador phải đối mặt với thời hạn trả nợ sắp xảy ra với hàng tỷ USD, bao gồm một Eurobond 800 triệu USD sẽ đáo hạn vào tháng 1.

El Salvador đã cố gắng từ đầu năm 2021 để đảm bảo khoản vay 1,3 tỷ USD từ IMF - một nỗ lực dường như đã trở nên tồi tệ trước việc Tổng thống Bukele từ chối nghe theo lời khuyên của tổ chức về việc loại bỏ Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp. Điều này theo dõi với sự tụt hạng gần đây của Fitch, cũng được cho là do El Salvador “tiếp cận không chắc chắn với nguồn tài trợ đa phương và tài trợ từ thị trường bên ngoài do chi phí vay cao”, cộng với “phạm vi hạn chế để tài trợ thêm cho thị trường địa phương.”

Những nỗ lực của tổng thống để củng cố quyền lực cũng đã làm tăng phần bù rủi ro này. Đảng New Ideas của Bukele có quyền kiểm soát đối với Quốc hội Lập pháp của đất nước. Vào năm 2021, hội đồng mới bị sa thải sau khi lật đổ bộ trưởng tư pháp và các thẩm phán hàng đầu. Động thái này đã khiến Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ rút viện trợ từ cảnh sát quốc gia El Salvador và một viện thông tin công cộng, thay vào đó chuyển nguồn vốn cho các nhóm xã hội dân sự.

Ngoài ra, El Salvador không thể in tiền mặt để hỗ trợ tài chính của mình. El Salvador đã USD hóa vào năm 2001, nghĩa là nước này từ bỏ đồng nội tệ của mình, colón, để chuyển sang đồng USD Mỹ. Chỉ có Cục Dự trữ Liên bang mới có thể in nhiều USD hơn. Trong khi đó, đồng tiền quốc gia khác của nó, Bitcoin, được tôn sùng vì thực tế là nó cũng không thể bị đào thải ra ngoài.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nga lần đầu tiên vỡ nợ trái chủ nước ngoài

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 2):

Mark Cuban: Thị trường đi xuống cơ hội thanh lọc thị trường

Giảm lạm phát, câu chuyện lâu dài và nhiều “đau đớn”

Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất trong tháng 7

Apple dùng công ty nội bộ cho dịch vụ “mua ngay, trả sau”

Nền kinh tế Mỹ đứng trước bờ suy thoái

Ngăn vốn vay nước ngoài ngắn hạn đổ vào chứng khoán, bất động sản

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

3 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

6 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

6 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

6 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

16 giờ trước