Vàng và Bitcoin tăng giá khi giới đầu tư bất ngờ kéo đồng USD trượt dốc

Chủ nhật, 26/06/2022-23:06
Trong phiên cuối tuần 24/6, giá USD giảm. Nếu tính cả tuần thì đây là lần giảm đầu tiên của đồng này vì các nhà giao dịch chuyển sang đặt cược lãi suất có thể lên mức đỉnh điểm. Thậm chí, một số chuyên gia cho rằng cần cắt giảm lãi suất để chặn lại nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái.

Trong tuần này, việc giá dầu và hàng hóa sụt giảm đã đặc biệt ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Điều này không chỉ giúp thị trường chứng khoán hồi phục trở lại và còn giúp giảm bớt những lo ngại về lạm phát. Thế nhưng lại khiến nhu cầu với những tài sản an toàn như đồng USD giảm đi.

Karl Schamotta, chiến lược gia thị trường thuộc công ty Corpay ở Toronto, cho biết: “Lạm phát có thể giảm xuống khi hàng hóa giảm giá, nhất là vào những tháng mùa thu. Theo đó, việc cấp thiết thắt chặt chính sách tiền tệ một cách khắc nghiệt cũng sẽ giảm đi”.

Ông Schamotta cho rằng: “Những người tham gia thị trường với hy vọng đường cong lãi suất trung bình giảm đặt cược rằng Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) sẽ cảm nhận rằng mình đã thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức cần thiết để chặn lạm phát. Sau đó, sẽ buộc phải đảo chiều”.


Giá vàng và Bitcoin tăng
Giá vàng và Bitcoin tăng

Theo nhận định của thị trường, có 73% khả năng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp vào tháng tới. Mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản được dự đoán vào cuộc họp tháng 9.

Do vậy, kết thúc ngày 24/6 theo giờ Việt Nam, chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt giảm 0,3% xuống 104,06.

Sau dữ liệu rằng doanh số bán nhà mới ở Mỹ tăng 10,7% lên mức 696.000 căn trong tháng 5/2022 (so sánh với cùng kỳ năm trước), tài sản trú ẩn an toàn là Đồng bạc xanh tiếp tục lao dốc.

Đại học Michigan đã thực hiện cuộc khảo sát tâm lý người dùng cho thấy nhiều kết quả khác biệt. Theo đó, so với mức 58 điểm cuối tháng 5/2022, tâm lý lạc quan trong tháng 6/2022 giảm xuống còn 50 điểm. Thế nhưng, so với ước tính 3,3% vào giữa tháng 6/2022, lạm phát trong giai đoạn 5 năm giảm đang giảm xuống mức 3,1%.

So với hồi đầu năm nay, giá trị USD hiện tại vẫn cao hơn khoảng 9%. Tuy nhiên, kể từ khi các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed có thể chậm lại tốc độ thắt chặt lãi suất thì đồng tiền này đã bớt “lấp lánh”. Các nhà đầu tư tin rằng lãi suất sẽ đạt đỉnh điểm vào tháng 3 tới đây, khoảng 3,5% rồi giảm gần 20 điểm vào tháng 7 năm sau.

Vì thị trường tái đánh giá mức tăng lãi suất nên thị trường trái phiếu kho bạc bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến việc trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần. Trong khi đó, giá trị đồng USD giảm 0,5% trong tuần này.


Thị trường đang thu hẹp mức dự đoán về "đỉnh" của các đánh giá về lãi suất của Mỹ
Thị trường đang thu hẹp mức dự đoán về "đỉnh" của các đánh giá về lãi suất của Mỹ

Dẫu vậy, Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định cam kết “vô điều kiện” trong việc kiềm chế lạm phát của ngân hàng trung ương Mỹ. Ngoài ra, Thống đốc Fed, Michelle Bowman, cũng ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm trong những cuộc họp sau tháng 7.

Theo các nhà phân tích, không riêng gì với Mỹ, thị trường cũng định giá lại tỷ lệ lãi suất ở các nước phát triển vì những lo ngại về suy thoái kinh tế.

Chiến lược gia Stephen Gallo của BMO Capital Markets cho biết: “Giá trị của đồng USD tăng là điều khó xảy ra khi thị trường định giá lại tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, điều đó có thể giảm nguy cơ suy thoái trên toàn cầu. Fed đang thực hiện nhiều chế độ “tự lái”. Và đà giảm giá của USD sẽ được kìm hãm khi họ bỏ “phanh”.

Trong phiên vừa qua, đồng yên Nhật đã giảm 0,2% xuống 135,20 JPY/USD vì nhạy cảm với lợi suất trái phiếu Mỹ. Trong khi đó, đồng euro tăng 0,2% lên 1,0574 USD.

Việc đồng bạc xanh trượt giá đã thúc đẩy các loại tiền tệ như đô la Australia và crown của Na Uy. Mặc dù tính chung cả tuần giảm thứ 3 liên tiếp nhưng đồng đô la Australia tăng 0,7% lên 0,6944 USD. Ở phiên này, đồng crawn của Nga Uy tăng 1,0% lên mức 9,871 crown/USD sau khi lãi suất tăng thêm 50 điểm cơ bản hôm 23/6. Đồng franc Thụy Sĩ đạt 1,0055, tăng 0,5% so với phiên liền trước. Đây cũng là mức cao nhất từ đầu tháng 3 so với đồng euro.

Trong phiên cuối tuần, đồng nhân dân tệ cũng tăng. Nếu tính cả tuần, đây cũng là lần tăng đầu tiên trong vòng 3 lần vì những lo ngại về suy thoái. Ngày 24/6, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã ấn định tỷ giá chung là 6,7, cao hơn 79 pip so với phiên liền trước. Nhân dân tệ tăng 41 pip lên 6.6957 trên thị trường giao ngay.

Ở Việt Nam, ngày 24/6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ là 23.105 VND/USD (tăng 4 đồng so với phiên trước). Tại Sở giao dịch NHNN, tỷ giá tham khảo mua vào ở mức 22.550 VND/USD và bán ra ở mức 23.250 VND/USD (không đổi cả 2 chiều mua bán). Giá USD tự do niêm yết ở mức mua vào 23.940 đồng/USD và bán ra 23.970 đồng/USD. Như vậy, giá mua và bán cùng tăng 30 đồng so với phiên trước.


Chỉ số giá hàng hóa tuần này giảm
Chỉ số giá hàng hóa tuần này giảm

Đối với tiền số, Bitcoin đang hồi phục với tốc độ chậm. Bitcoin ở mức 21.156 USD kết thúc ngày 24/6 theo giờ Việt Nam. Đây là dấu hiệu cho thấy đồng tiền này có thể đã chạm đáy dù vẫn còn quá sớm để có xu hướng đảo chiều đó.

Bitcoin đã mất 60% giá trị trong năm nay. Giá trị của đồng tiền đã chạm mức thấp nhất trong vòng 18 tháng là 17.592 USD vào tuần trước.

Theo các nhà phân tích, Bitcoin cần phải vượt qua ngưỡng 24.640 USD mới có thể nhận định được xu hướng tăng. Giá sẽ tiếp tục đạt 29.725 USD nếu vượt qua mốc đó.

Trong phiên cuối tuần, giá vàng tăng. Vàng trở nên hấp dẫn như một tài sản trú ẩn an toàn do USD giảm và lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, vàng vẫn trải qua một tuần giảm giá vì “bóng ma” lãi suất tăng.

Kết thúc ngày 24/6 theo giờ Việt Nam, giá vàng quốc tế giao ngay tăng 0,3% lên 1.828,59 USD/ounce, trước đó có lúc chạm mức thấp nhất 1 tuần, là 1.816,10 USD.

“Giá vàng đang biến động theo cả hai hướng vì hàng loạt yếu tố. Và kim loại này dao động trong biên độ hẹp”, theo chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities.
 
Chúng tôi cho rằng giá vàng có khả năng tăng giá nhẹ vào nửa cuối năm nay. Thế nhưng, Fed sẽ tăng lãi suất mạnh trong ngắn hạn nên vàng sẽ gặp những khó khăn nhất định”, theo nhà phân tích Carsten Fritsch của Ngân hàng Commerzbank.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

6 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

8 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

9 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

12 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

13 giờ trước