Một lĩnh vực mới giúp giới trẻ kiếm tiền được bộn tiền, nhiều hơn cả chơi chứng khoán hay Bitcoin

Thứ năm, 23/06/2022-10:06
Chơi chứng khoán hay Bitcoin đã là dĩ vãng khi đây mới thực sự là một lĩnh vực giúp giới trẻ có thể kiếm được hàng triệu đô mỗi năm.

Báo cáo mới đây của Appota cho thấy, thu nhập từ việc quảng cáo của các nhà sáng tạo nội dung đã giúp người trẻ kiếm được hàng nghìn đô mỗi lần thực hiện. Tần suất xuất hiện lớn thì việc có thể kiếm được cả triệu USD trong một năm là điều hoàn toàn có thể thực hiện được.

Theo báo cáo của Adsota, hiện nay có tới 90% người mua hàng cho biết họ có xu hướng lựa chọn sản phẩm do những người có sức ảnh hưởng giới thiệu, hơn là việc xem quảng cáo từ các thương hiệu. Lý giải cho điều này là bởi trung bình một người khi sử dụng Internet mỗi ngày đều phải tiếp nhận đến 10.000 quảng cáo trực tuyến. Đây là một con số không hề nhỏ. 

Nghiên cứu từ YouGov Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng nước ta trong năm qua không hề hứng thú với những quảng cáo trực tuyến. Bằng chứng là đã có 43% số người cảm thấy khó chịu khi xem những quảng cáo này và có đến 47% người được hỏi cho biết họ luôn ấn bỏ qua quảng cáo và không bao giờ quan tâm đến những quảng cáo đó.

Trước tình cảnh người tiêu dùng online đang khá "lạnh nhạt" với các thương hiệu. Việc sử dụng "người ảnh hưởng" trong các hoạt động truyền thông và điều hướng hành động được xem là một hướng đi mới. Nhờ có người trẻ đã có thể kiếm được rất nhiều tiền từ các công việc như Game Streaming.


Game Streaming đang là lĩnh vực mà nhiều người trẻ hướng đến
Game Streaming đang là lĩnh vực mà nhiều người trẻ hướng đến

Với Game Streaming, các nhà sáng tạo nội dung game sẽ trực tiếp chơi và đưa ra lời bình luận và tương tác với khán giả thông qua một nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,.... Ngược lại khán giả xem live stream cũng sẽ tương tác để tạo ra view, bình luận hoặc nếu có điều kiện thì donate cho người này. Từ đó giúp kênh stream có mức độ uy tín cao và tăng trưởng tốt hơn.

Trong năm qua, nhiều thương hiệu lớn đã gặt hái được thành công với tệp khách hàng trẻ nhờ ứng dụng Gaming Influencer trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu của mình. Ngoài ra, các thương hiệu cũng triển khai các hình thức kết hợp hiệu quả khác như: Quảng cáo Instream Banner và quảng cáo hiển thị chủ động. Đây là 2 hình thức mới nhưng lại mang đến hiệu quả rất lớn nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hiển thị quảng cáo một cách tự nhiên, giúp người xem không cảm thấy phiền toái, khó chịu.

Các nhà sáng tạo nội dung đều có nguồn thu nhập "khủng" mỗi tháng. Vậy điều này có thật không? Theo một báo cáo của Appota, các nhà sáng tạo nội dung mỗi khi livestream trên các nền tảng ngoài việc nhận được lương stream cố định, có thể nhận được phần doanh thu từ các quảng cáo adbreak trên livestream.


Mô hình hoạt động của các Creator trên nền tảng livestream
Mô hình hoạt động của các Creator trên nền tảng livestream

Có đến 40% nhà sáng tạo nội dung trả lời rằng họ đã nhận được doanh thu cộng hưởng từ công việc và danh tiếng từ việc các hoạt động livestream này. Nguồn doanh thu đó có thể đến từ các hợp đồng quảng cáo, tham dự sự kiện hoặc đến từ các nhà tài trợ. 

Nhìn vào lượng người theo dõi của các nhà sáng tạo nội dung này trên mạng xã hội đã lên đến hàng trăm, hàng triệu người, không thể phủ nhận rằng công việc này đang vô cùng có sức hút đối với giới trẻ Việt Nam cũng như tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Báo cáo khảo sát của Appota về thu nhập từ việc quảng cáo của các nhà sáng tạo nội dung. Kết quả cho thấy, họ thậm chí có thể kiếm được hàng nghìn đô la mỗi lần thực hiện các hoạt động kể trên. Và với tần suất xuất hiện dày đặc như vậy thì việc có thể kiếm được triệu USD trong vòng một năm là điều hoàn toàn khả thi.


Thu nhập từ việc quảng cáo của các nhà sáng tạo nội dung
Thu nhập từ việc quảng cáo của các nhà sáng tạo nội dung

Mặc dù vậy, ngành Gaming Creator cũng tồn tại những rào cản nhất định. Tuy đã được phổ biến trong vài năm gần đây nhưng nghề Gaming Creators mới chỉ thực sự được nhìn nhận đúng đắn trong giới trẻ và những người đang làm việc trong ngành Gaming và Esports. Một phần do những định kiến chung của xã hội mà ngành game vẫn chưa thực sự được đón nhận rộng rãi, nhất là đối với những người ở độ tuổi ngoài 40 - tức là nhóm đối tượng phụ huynh hiện nay.

Tiếp đến là môi trường cạnh tranh khá khốc liệt khi ngày càng có nhiều người tham gia vào lĩnh vực này. Chưa kể bạn sẽ phải có sự đầu tư nhất định cả về thời gian, chi phí và ý tưởng để xây dựng được “nền móng” vững chắc. 

Sự bùng nổ và phát triển của Internet và Esports tại Việt Nam đã khiến cho sự cạnh tranh trong ngành Gaming Creators ngày một cao, càng ngày càng có nhiều creator hơn nhưng để tồn tại được lâu dài trong nghề thì không phải là điều đơn giản. Nếu có thể dùng số lượng follower làm thước đo thì chỉ có khoảng 11% số lượng Creators tại Việt Nam có trên 1 triệu follower/nền tảng và họ cũng sẽ là nhóm Creators nhận được phần lớn doanh thu ngành cũng như được các đơn vị tài trợ săn đón.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cũng là 1 thách thức lớn khi 1 người sáng tạo nội dung sẽ phải bỏ ít nhất 30-40 triệu để đầu tư tiền thiết bị, các chi phí sẽ còn phát sinh thêm ở các khoản đầu tư về hình ảnh, quảng cáo và marketing cá nhân. Tuỳ thuộc vào lượng follow hiện có mà Creators có thể đầu tư từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng cho mỗi phiên livestream để tiếp cận tệp khách hàng phù hợp.


Các Creator phải bỏ hàng chục triệu để đầu tư tiền thiết bị và hình ảnh cá nhân
Các Creator phải bỏ hàng chục triệu để đầu tư tiền thiết bị và hình ảnh cá nhân

Vì là một nghề mới phát triển trong vài năm gần đây nên tại Việt Nam chưa có những quy chuẩn về việc đào tạo và dạy nghề. Thông thường các studio, streaming agency phát triển các Creators của mình bằng cách vừa học vừa làm, tích lũy thêm kinh nghiệm từ những lần live trước.

Mặt khác, để một Creators đạt được sự thành công như hiện tại thì yếu tố khác biệt trong phong cách stream của mỗi người phải khác nhau. Đây là một nghề đặt nặng sự sáng tạo trong nội dung. Do đó, gần như không có một quy chuẩn nào cụ thể có thể làm thước đo phục vụ cho việc đào tạo và định hướng của các Creators trẻ.

Mặc dù hiện nay cũng có rất nhiều chương trình tuyển dụng và đào tạo các tài năng trẻ, thế nhưng cách đào tạo giữa các agency này lại chưa có sự thống nhất. Phần lớn nó đều phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và hướng phát triển của từng đơn vị tổ chức. Vì vậy nhu cầu tạo ra một quy chuẩn chung về đào tạo nghề sáng tạo nội dung trên nền tảng gaming vẫn đang là thách thức lớn cần được giải quyết.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

12 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

13 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

13 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

13 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

13 giờ trước