Lột trần chiêu "cắt máu" của môi giới trên thị trường bất động sản: Chuyên gia cảnh báo người mua đừng “tham bát bỏ mâm”

Thứ tư, 25/05/2022-17:05
Trên thực tế, việc môi giới cắt máu phần hoa hồng, có nhiều người tưởng mình đã được hưởng lợi tuy nhiên hành động này được các chuyên gia cảnh báo là "tham bát bỏ mâm".

Chiêu trò "cắt máu" môi giới: Chuyên gia cảnh báo người mua không nên "tham bát bỏ mâm"

Theo Trí thức trẻ, báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết thị trường đã có rất nhiều nguồn cung nhưng sức mua của khách hàng lại giảm rõ rệt. Sức mua giảm sẽ đồng nghĩa với việc cạnh tranh giành khách hàng của môi giới sẽ càng trở nên khốc liệt. Và trong guồng quay bão táp đó, để có thể tồn tại được thì nhiều môi giới đã phải dùng đến chiêu giảm giá và tự trích phần trăm hoa hồng của mình để giảm cho khách. Trong nghề môi giới thì đây chính là hành động cắt máu. 

Có thể thấy, thị trường hiện nay có một số môi giới sẵn sàng chiết khấu lại cho khách hàng phần lớn hoa hồng được nhận và thậm chí sẽ chiết khấu luôn 100% chỉ để lấy doanh số. Và không ít khách hàng đã bị các môi giới mời chào với những lời mật ngọt ví dụ như "Anh/chị mua của em đi, em chiết khấu lại 2-3% giá trị hợp đồng". Có đôi khi những con số 2 - 3% này có giá trị lên đến vài trăm triệu đồng cho bất động sản cao cấp và nghỉ dưỡng. Thậm chí có những trường hợp, môi giới thường dùng chiêu cắt máu để giật khách hàng từ tay của đồng nghiệp. Theo lời chị Thu Lan - một môi giới tại một sàn bất động sản tại Hà Đông cho biết: "Tôi đã từng chứng kiến có trường hợp một môi giới nọ theo dõi khách hàng của tôi và đi theo về tận nhà, tiếp cận và thỏa thuận việc cắt máu với khách hàng. Và nghiễm nhiên, vị khách này sau đó đã từ chối giao dịch với tôi để đến với bạn môi giới kia". Các chuyên gia bất động sản nhận định, cắt máu là một chiêu cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường của các môi giới. Dù cho khách hàng có thể được lợi tại thời điểm hiện tại nhưng nếu xét về mọi mặt thì người chịu thiệt lại là người mua nhà. 


Có thể thấy, thị trường hiện nay có một số môi giới sẵn sàng chiết khấu lại cho khách hàng phần lớn hoa hồng được nhận và thậm chí sẽ chiết khấu luôn 100% chỉ để lấy doanh số
Có thể thấy, thị trường hiện nay có một số môi giới sẵn sàng chiết khấu lại cho khách hàng phần lớn hoa hồng được nhận và thậm chí sẽ chiết khấu luôn 100% chỉ để lấy doanh số

Theo lời anh Trần Minh - người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới bất động sản chia sẻ về vấn đề này trên một diễn đàn rằng: "Mua bất động sản mỗi người lại có mục đích khác nhau, có người thì mua để ở nhưng cũng có người thì mua để giữ tiền, người thì mua để đầu tư… nhưng một khi đã mua bất động sản thì giá trị thấp nhất là nửa tỷ đến nhiều tỷ đồng. Khi người mua bất động sản muốn được bớt tiền họ được bị thua thiệt nhiều hơn là được. Thậm chí chỉ vì bớt được 10-20 triệu đồng mà sau này “lỗ” đến vài trăm triệu?".

Cũng theo lời anh Minh, những người mua mà bớt được thường nhận được nhiều thua thiệt bởi vì để bán được nhà thì môi giới còn sẵn sàng cắt máu chính mình. Theo đó, họ sẵn sàng tư vấn những bất động sản không tốt cho khách hàng, không phù hợp bởi để bù vào phần đã cắt máu. Hay đã cắt máu nên thủ tục sau này cũng sẽ không được tốt, việc hỗ trợ vì thế mà không được làm đầy đủ. Lúc đó, chính những người mua cũng phải chịu thiệt đủ đường. Chuyên gia bất động sản Trần Minh nhìn nhận về vấn đề này rằng: "Tôi cũng từng chứng kiến quá nhiều khách hàng vì quá tham rẻ mua nhà của các sales các đại lý cắt máu sau một thời gian đã bị bỏ bơ vơ, tự mình làm mọi thứ từ a - z như thủ tục, cho thuê,... Họ cũng không được hưởng sự quan tâm từ môi giới, người hiểu từng ngóc ngách dự án và nhân sự quản lý hỗ trợ về việc xử lý tình huống phát sinh sau khi về ở". 

Vậy nên, khách hàng mua nhà cũng nên hiểu tiền đó không phải tiền họ trả cho môi giới mà chính là chủ đầu tư trả bởi thành công của nhà môi giới không tự nhiên mà có. Hãy nghĩ đến cảm giác của những người yêu nghề, yêu sản phẩm,.. bởi vì họ đã mất bao nhiêu tiền chi phí truyền thông, tâm huyết tư vấn cho khách hàng, mời khách đến sàn, chăm sóc tư vấn hay là bỏ công sức, hy sinh nhiều thứ khác nữa mới có thể có được dịch vụ tốt cho người mua nhà. Một người môi giới tốt sẽ tư vấn thông tin tốt thay thế cả chi phí mà bạn cần phải trả cho luật sư. Vì thế, khách hàng đừng nên "tham bát bỏ mâm". 



Khách hàng mua nhà cũng nên hiểu tiền đó không phải tiền họ trả cho môi giới mà chính là chủ đầu tư trả bởi thành công của nhà môi giới không tự nhiên mà có
Khách hàng mua nhà cũng nên hiểu tiền đó không phải tiền họ trả cho môi giới mà chính là chủ đầu tư trả bởi thành công của nhà môi giới không tự nhiên mà có

"Cắt máu cho khách hàng" - môi giới đang tự giết chính mình

Đối với một người môi giới bất động sản thì thông thường chỉ có lương cơ bản từ 5 - 6 triệu đồng/tháng hay thậm chí là 1 - 2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra còn phải đóng thuế thu nhập, vậy nên họ phải sống chủ yếu vào phí hoa hồng. Nếu như môi giới tự cắt giảm hoa hồng của mình thì cũng đang tự triệt đường sống của bản thân. Việc môi giới không chỉ ảnh hưởng tới bản thân người môi giới mà lề lâu dài cũng gây lũng đoạn thị trường đối với các căn hộ không đồng nhất.



Môi giới chủ yếu sống bằng phí hoa hồng, nếu như cắt máu sẽ dẫn đến việc họ tự cắt triệt đường sống của chính mình
Môi giới chủ yếu sống bằng phí hoa hồng, nếu như cắt máu sẽ dẫn đến việc họ tự cắt triệt đường sống của chính mình

Và việc cắt hoa hồng cho khách hàng là môi giới không tôn trọng công sức bản thân bỏ ra và cũng không hề nghĩ đến đồng nghiệp. Chính điều này cũng khiến cho những khách hàng nghĩ sai về bộ phận môi giới khác, nghĩ họ "ăn dày", không làm gì cũng nhận được khoản hoa hồng ngất ngưởng. Điều này đã vô hình chung làm cho khách hàng có cái nhìn thiếu thiện cảm với nghề môi giới và không đặt niềm tin vào các môi giới bất động sản. Có nhiều khách hàng đã tự mình bán đi căn hộ không muốn liên quan đến môi giới cũng bởi vì định kiến đó. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

1 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

1 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

2 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

2 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

2 giờ trước