Tổng giám đốc Choi Joo Ho: Người thuyền trưởng đưa Samsung Việt Nam vững bước trên chặng đường mới

Thứ hai, 04/07/2022-09:07
Tại Việt Nam, Tổng giám đốc Choi Joo Ho lãnh đạo và trực tiếp phụ trách các lĩnh vực bao gồm: Truyền thông, Đối ngoại, EHS (Môi trường, Sức khỏe, An toàn), Hành chính và Nhân sự của Samsung Việt Nam.

Được biết, ông Choi Joo Ho gia nhập Samsung điện tử từ những năm 1989. Tại đây, vị doanh nhân này từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng, bao gồm Giám đốc Nhân sự tổng phụ trách mảng Digital Media, Giám đốc Nhân sự tổng phụ trách khu vực Châu  u, Giám đốc Kế hoạch nhân sự Tập đoàn, Phó tổng giám đốc Nhân sự mảng kinh doanh thiết bị viễn thông di động và thiết bị không dây…

Đặc biệt, ông Choi Joo Ho còn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhân sự, điều hành tổ chức của 9 nhà máy sản xuất điện thoại trên thế giới, trong đó có SEV và SEVT tại Việt Nam.

Hành trình 30 năm gắn kết, từng bước trở thành Tổng giám đốc Samsung Việt Nam

Dù là nhà lãnh đạo của hàng trăm ngàn công nhân Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho lại không hề nghiêm khắc, khó gần như mọi người vẫn tưởng. Ngược lại, vị Tổng giám đốc này lại rất thân thiện và giản dị.

Trong suốt 3 thập kỷ gắn bó, làm việc tại Samsung, ông Choi Joo Ho từng là một chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự. Trước đây, ông từng có cơ hội làm việc ở Anh trong một thời gian ngắn. Sau đó, nhà lãnh đạo này được công ty mẹ giao cho nhiệm vụ mới, đó chính là Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam. Trước trọng trách mới này, ông Choi Joo Ho đã đến Việt Nam với một tinh thần phấn chấn, hồ hởi.


Dù là nhà lãnh đạo của hàng trăm ngàn công nhân Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho lại không hề nghiêm khắc, khó gần như mọi người vẫn tưởng
Dù là nhà lãnh đạo của hàng trăm ngàn công nhân Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho lại không hề nghiêm khắc, khó gần như mọi người vẫn tưởng

Theo ông Choi Joo Ho, vị trí Tổng giám đốc của Tổ hợp Samsung Việt Nam là một vị trí quan trọng và nặng nề hơn ông nghĩ rất nhiều. Chính vì thế, áp lực là điều không thể tránh khỏi. Về mặt con số, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đang chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, số lượng nhân viên mà Samsung trực tiếp tuyển dụng lên tới 140.000 lao động. Nếu tính thêm cả số nhân viên của nhà cung ứng cấp 1, tổng số lao động sẽ là 300.000.

Thế nhưng, với tư cách là Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, phụ trách một tổ chức lớn với số lượng đông đảo người lao động như thế, ông Choi Joo Ho cho biết bản thân luôn suy nghĩ về tầm nhìn 10 năm của công ty, cũng như sự phát triển bền vững của Việt Nam hơn là áp lực về công việc của mình.

Theo vị Tổng giám đốc này chia sẻ, trong vòng 10 năm tới, Samsung Việt Nam sẽ tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Đồng thời, doanh nghiệp chú trọng vào trung tâm R&D ở Tây Hồ Tây. Dự kiến, số nhân viên làm việc tại trung tâm R&D trên sẽ tăng từ 2.200 nhân viên lên con số 3.000 nhân viên trong tương lai.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tập trung nuôi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho việc phát triển hàng loạt các công nghệ mới như 5G, AI, big data. Ngoài ra, Samsung Việt Nam cũng chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng với hi vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển của nền công nghệ thông tin và kinh tế của Việt Nam.

CEO người Hàn cùng tầm nhìn ấn tượng: Nhân tài là cốt lõi

Với lịch sử hình thành, phát triển là hơn 25 năm cùng hơn 300.000 nhân viên lao động, Samsung Việt Nam luôn đề cao giá trị cốt lõi, lấy “Con người là số 1” để có thể đảm bảo cũng như duy trì được nền tảng nuôi dưỡng cũng như phát triển nhân tài. 

Cũng theo ông Choi Joo Ho, một nhân tài giỏi giang có thể nuôi sống được hàng trăm hàng nghìn người. Chính vì thế, ngay từ khâu tuyển dụng ban đầu, doanh nghiệp luôn chú trọng vào việc tìm kiếm nhân sự dựa trên chất lượng hơn là số lượng. Nhà lãnh đạo này khẳng định, chỉ có việc tuyển chọn được những nhân tài làm việc cho công ty, cả tập thể mới có thể tạo nên những thành công tựa như kỳ tích. Do đó, trong quá trình làm việc, Samsung thường xuyên tổ chức các hoạt động về định hướng cũng như nuôi dưỡng năng lực cho nhân viên, từ đó xây dựng tinh thần đoàn kết cũng như đồng lòng vì mục tiêu chung cho mọi người.


Theo ông Choi Joo Ho, vị trí Tổng giám đốc của Tổ hợp Samsung Việt Nam là một vị trí quan trọng và nặng nề hơn ông nghĩ rất nhiều
Theo ông Choi Joo Ho, vị trí Tổng giám đốc của Tổ hợp Samsung Việt Nam là một vị trí quan trọng và nặng nề hơn ông nghĩ rất nhiều

Vì thế, ở Samsung có một quy định rằng, các nhà lãnh đạo ở đây phải phân công 20% công việc cho cấp dưới. Sau đó, họ sẽ chỉ yên lặng theo dõi luồng công việc và nhận kết quả cuối cùng, tuyệt đối không can thiệp trực tiếp hoặc cùng cấp dưới thực hiện công việc. Chỉ có như thế, nhân viên mới có thể phát huy tối đa khả năng, năng lực của mình. Đồng thời, họ cũng có thêm động lực và không gian để sáng tạo cho quá trình làm việc của mình. Chỉ khi đạt được những thành tích nổi trội bằng chính sức lực của mình, họ mới có cơ hội thay đổi vị trí việc làm…

3 lời hứa ý nghĩa của vị CEO Samsung Việt Nam

Ngay từ những ngày đầu tiên giữ vị trí Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho đã tự đặt ra 3 lời hứa dành cho chính bản thân, cũng là dành cho mọi người. Lời hứa thứ nhất là yêu văn hóa, lịch sử Việt Nam; lời hứa thứ hai là yêu con người Việt Nam và lời hứa cuối cùng là yêu ngôn ngữ Việt Nam.

Hiểu đơn giản rằng, đối với ông Choi Joo Ho, đầu tiên phải thấu hiểu được hoàn toàn văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam thì ông mới có thể nắm rõ được thị trường tiềm năng này. Cũng từ đây, ông mới có được nền tảng để khai tác những nền tảng mới mẻ và sáng tạo, đưa ra những kế hoạch, chiến lược tương lai phù hợp nhất cho Samsung Việt Nam. 


Đối với ông Choi Joo Ho, đầu tiên phải thấu hiểu được hoàn toàn văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam thì ông mới có thể nắm rõ được thị trường tiềm năng này
Đối với ông Choi Joo Ho, đầu tiên phải thấu hiểu được hoàn toàn văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam thì ông mới có thể nắm rõ được thị trường tiềm năng này

Những nhân tố này cũng sẽ giúp ông Choi Joo Ho trở thành một người thuyền trưởng đúng nghĩa. Vị Tổng giám đốc này luôn coi trọng tình đoàn kết của toàn đội cũng như đề cao tinh thần sáng tạo và thử thách. Nhà lãnh đạo của Samsung Việt Nam luôn nhấn mạnh rằng: “Tôi muốn làm vai trò đội trưởng, cùng sát cánh cùng đồng đội của mình hơn là một huấn luyện viên đứng bên ngoài và càng không phải là sếp.”

Năm 2021 đầy ấn tượng của Samsung Việt Nam

Ngày 9/1/2022, Samsung Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2021. Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, doanh nghiệp FDI hàng đầu Việt Nam trong năm qua vẫn ghi nhận sự tăng trưởng về doanh thu và xuất khẩu lớn hơn hẳn so với năm 2020.

Cụ thể, Samsung Việt Nam năm 2021 đạt doanh thu là 74,2 tỷ USD, so với năm trước đã tăng 14%. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 65,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020. Có được kết quả tăng trưởng ấn tượng về cả doanh thu và xuất khẩu là do các nhà máy của Samsung Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng chống dịch bệnh đúng theo quy định của Chính phủ Việt Nam khi làn sóng Covid-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp từ cuối tháng 4 năm vừa qua.

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho cho biết: “Đáp lại sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, chúng tôi không thay đổi chiến lược kinh doanh tại Việt Nam do đại dịch COVID-19”. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 cho đến tháng 6 năm 2021, Samsung gặp phải một số khó khăn trong việc cung cấp linh, phụ kiện do các nhà máy của Samsung Việt Nam và các nhà cung ứng đặt tại các địa phương có sự bùng phát dịch mạnh mẽ và phải thực hiện một số biện pháp phòng dịch quyết liệt. Chính những điều này đã ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp.


Thời điểm hiện tại, có đến trên 50% sản lượng điện thoại Samsung trên toàn thế giới được sản xuất tại Việt Nam
Thời điểm hiện tại, có đến trên 50% sản lượng điện thoại Samsung trên toàn thế giới được sản xuất tại Việt Nam

Thế nhưng, nhờ sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời của Chính phủ Việt Nam nói chung, chính quyền địa phương nơi Samsung và các nhà cung cấp đặt nhà máy nói riêng, những khó khăn trên của doanh nghiệp đã nhanh chóng được giải quyết. Cũng từ đó, hoạt động sản xuất cũng được tiếp tục triển khai và không bị gián đoạn.  

Để vượt qua được giai đoạn khó khăn này, toàn bộ nhân viên của Samsung Việt Nam luôn sẵn sàng ở lại nhà máy theo quy định “3 tại chỗ” với mục đích duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Bên cạnh đó, để đảm bảo việc cung cấp linh kiện không bị gián đoạn, ban lãnh đạo Samsung Việt Nam đã biến việc hỗ trợ các nhà cung cấp phòng chống dịch bệnh, duy trì ổn định sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm, sẵn sàng tham gia và thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực. Đáng chú ý, Samsung Việt Nam còn phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp có nhiều nhà cung cấp như Bắc Giang, Vĩnh Phúc nhằm giải quyết và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa cũng như di chuyển của nhân lực.

Vượt qua khó khăn do dịch bệnh, Samsung trong năm qua đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm gây tiếng vang trên thị trường toàn cầu. Nhiều dòng điện thoại chiến lược được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam như  Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 đã góp phần lớn vào doanh thu của Samsung Việt Nam năm 2021.

Cũng trong năm này, nhiều mẫu điện thoại gập của Samsung đã “tẩu tán” được hơn 4 triệu sản phẩm trên toàn thế giới, so với năm 2020 đã tăng 4 lần. Công ty chuyên điều tra thị trường Counterpoint Research cho biết, trong tổng số thị phần của điện thoại Samsung tại Mỹ, số lượng bán ra của các dòng điện thoại gập đã tăng từ 0,6% trong năm 2020 lên 12% trong năm 2021.

Thời điểm hiện tại, có đến trên 50% sản lượng điện thoại Samsung trên toàn thế giới được sản xuất tại Việt Nam. Có thể nói, những sản phẩm di động thông minh được sản xuất tại các nhà máy Samsung Việt Nam đang được xuất khẩu tới 128 quốc gia cùng vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.  

Đồng hành cùng Samsung suốt 30 năm miệt mài, tận mắt chứng kiến những giai đoạn huy hoàng và cả những thời điểm khó khăn nhất của công ty, Tổng giám đốc Choi Joo Ho vẫn tiếp tục dẫn dắt Samsung Việt Nam vững bước trên chặng đường mới. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

5 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

5 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

6 giờ trước