Người giàu cũng khóc: Căn bệnh hiểm nghèo bí ẩn đeo bám bao đời con cháu gia tộc Samsung, có tiền cũng chữa không khỏi

Chủ nhật, 29/05/2022-15:05
Có thể nói, gia tộc Samsung là điển hình cho câu nói “người giàu cũng khóc”. Bên cạnh căn bệnh di truyền hiếm gặp đeo bám suốt bao đời, các thành viên trong gia tộc họ Lee còn gặp không ít sóng gió trên cả thương trường lẫn cuộc sống hôn nhân, gia đình.

Ông Lee Byung Chul, nhà sáng lập của “đế chế” Samsung lừng lẫy như thời điểm hiện tại trước kia chỉ khởi nghiệp từ một cửa hàng nhỏ. Thời điểm đó, ông chỉ có trong tay số vốn trị giá 25 USD (tương đương khoảng gần 600 nghìn đồng nếu tính theo tỷ giá hiện tại). Từ một cửa hàng nhỏ với số vốn ít ỏi, ông đã xây dựng cơ nghiệp của mình trở thành tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc, vươn tầm thế giới.

Sau khi ông Lee Byung Chul qua đời, người con trai thứ ba của ông là ông Lee Kun Hee đã trở thành người thừa kế tiếp theo, nắm trong tay quyền lực tối cao tại gia tộc họ Lee. Những thành viên còn lại trong gia đình cũng lần lượt đảm nhận những vai trò quan trọng trong tập đoàn, trong các lĩnh vực như truyền thông (CJ Entertainment), bán lẻ (Shinsegae) và xây dựng (Hansol).


Ông Lee Byung Chul, nhà sáng lập của “đế chế” Samsung lừng lẫy như thời điểm hiện tại trước kia chỉ khởi nghiệp từ một cửa hàng nhỏ
Ông Lee Byung Chul, nhà sáng lập của “đế chế” Samsung lừng lẫy như thời điểm hiện tại trước kia chỉ khởi nghiệp từ một cửa hàng nhỏ

Mỗi lần nhắc đến Samsung, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh của một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ. Những người trong gia tộc này từ khi sinh ra đã “ngậm thìa vàng” đã đứng sẵn ở vạch đích. Cuộc đời của họ không thiếu thứ gì, từ ngoại hình, tiền bạc cho tới địa vị. 
Ai cũng mong muốn có được sự vương giả như gia tộc Samsung. Thế nhưng, ít người biết được rằng, gia tộc giàu có này vẫn có một góc khuất đen tối mang tên Charcot-Marie-Tooth. Đây chính là nỗi ám ảnh khiến bao đời cháu con Samsung phải khổ sở. 

Căn bệnh đáng sợ đeo bám gia tộc Samsung

Theo tờ Korea JoooAng Daily, ông Lee Kun Hee - Cố chủ tịch Tập đoàn Samsung đã mắc căn bệnh Charcot-Marie-Tooth hay còn gọi là teo cơ Mác từ lâu. Tuy nhiên, do tình trạng không quá nghiêm trọng nên lúc sinh thời, ông vẫn có thể thường xuyên xuất hiện bình thường trước truyền thông.

Đáng chú ý, trong khoảng thời gian tiếp nhận điều tra về tội tham ô, trốn thuế, truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin về việc ông đồng thời mắc bệnh suy thận và cả teo cơ Mavs. Thời điểm đó, ông Lee Kun Hee phải đi xe lăn tới nơi điều tra. Biến chứng của căn bệnh teo cơ này khiến cho tay chân bị co quắp, phải đi loại giày đặc biệt. Người mắc bệnh lúc nào cũng xuất hiện trong tình trạng tiều tụy, thiếu sức sống. 

Năm 2020, ông Lee Kun Hee qua đời ở tuổi 78. Dù gia đình không tiết lộ nguyên nhân tử vong là gì, thế nhưng dư luận lúc bấy giờ vẫn đồn đoán về việc chứng teo cơ Mác chính là nguyên nhân khiến vị cựu Chủ tịch Samsung phải chịu đựng suốt một thời gian dài cho tới khi qua đời. Trước đó, vào năm 2014 ông Lee Kun Hee cũng đã phẫu thuật sau cơn đau tim; những năm 1990 ông cũng phải điều trị ung thư phổi. 


Ông Lee Jay Hyun - Chủ tịch CJ Group được biết đến là người bị chứng teo cơ Mác nghiêm trọng nhất trong gia tộc Samsung
Ông Lee Jay Hyun - Chủ tịch CJ Group được biết đến là người bị chứng teo cơ Mác nghiêm trọng nhất trong gia tộc Samsung

Ông Lee Jay Hyun - Chủ tịch CJ Group được biết đến là người bị chứng teo cơ Mác nghiêm trọng nhất trong gia tộc Samsung. Biến chứng bệnh khiến chân tay ông thường xuyên co quắp. Mỗi khi đi du lịch hoặc tiếp xúc với giới truyền thông, ông luôn phải cần tới người hỗ trợ. Theo thời gian, mọi người cũng dần quen với hình ảnh của một Lee Jay Hyun gắn liền bên chiếc xe lăn cùng vẻ ngoài mệt mỏi, ốm yếu.

Trong khoảng thời gian vướng vòng lao lý và bị điều tra vì hành vi trốn thuế, ông  Lee Jay Hyun còn bị suy thận. Căn bệnh quái ác hành hạ cùng áp lực dư luận đã khiến cuộc sống của người đàn ông này gặp không ít khó khăn. 

Được biết, căn bệnh teo cơ Mác có khả năng di truyền ở nam giới cao hơn phụ nữ. Tuy nhiên, thiên kim tiểu thư nhà họ Lee cũng không thoát khỏi căn bệnh đáng sợ này. Điển hình là Lee Bo Jin - con gái thứ hai của ông Lee Kun Hee kiêm Chủ tịch chuỗi khách sạn Shilla cao cấp cũng phải sống chung với căn bệnh teo cơ Mác. Dù tốn rất nhiều tiền chữa trị nhưng Lee Bo Jin vẫn không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy chưa có hình ảnh nào từ truyền thông cho thấy căn bệnh này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của Lee Bo Jin, song người ta vẫn lo sợ một ngày nào đó, chứng teo cơ Mác ngày càng nặng sẽ khiến cô không thể đi lại bình thường.

Một nguồn tin còn cho hay, không chỉ ông Lee Byung Chul - nhà sáng lập Tập đoàn Samsung trước đây mắc bệnh teo cơ Mác mà cả con trai cả của ông tên Lee Maeng Hee cùng với cô con gái duy nhất Lee Myung Hee cũng mắc căn bệnh này.

Có thể nói, gia tộc Samsung Là điển hình cho câu nói “người giàu cũng khóc”. Bên cạnh căn bệnh di truyền hiếm gặp đeo bám suốt bao đời, các thành viên trong gia tộc họ Lee còn gặp không ít sóng gió trên cả thương trường lẫn cuộc sống hôn nhân, gia đình. Không phải có tiền là có tất cả, bởi khối tài sản kếch xù cũng không thể giúp gia tộc họ Lee thoát được căn bệnh đáng sợ này. 


Thiên kim tiểu thư nhà họ Lee cũng không thoát khỏi căn bệnh đáng sợ này
Thiên kim tiểu thư nhà họ Lee cũng không thoát khỏi căn bệnh đáng sợ này

Thời điểm hiện tại, những người trong gia tộc này đang phải giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến. Họ đề cao sự trong sạch của bầu không khí đến nỗi, lúc nào ở bên trong nhà cũng phải có máy lọc để đảm bảo độ tinh khiết tối đa cho gia đình. 

Không cam lòng bị căn bệnh teo cơ Mác đeo bám mãi, gia tộc Samsung còn liên tục rót tiền vào công cuộc nghiên cứu, đồng thời họ còn tìm cách chỉnh sửa gen để chữa trị căn bệnh di truyền nguy hiểm trên. Để phát triển dự án, trung tâm y tế Samsung luôn có sẵn đội ngũ các nhà khoa học. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa thể tìm ra được loại thuốc có thể chữa trị thành công chứng teo cơ Mác.

Bệnh bệnh teo cơ Mác) là gì? 

Bệnh Charcot-Marie-Tooth (CMT), hay còn gọi là bệnh teo cơ Mác là tên gọi một nhóm các bệnh lý rối loạn thần kinh ngoại biên do di truyền. Theo đó, rối loạn thần kinh ngoại biên sẽ khiến cho các cơ ở chân, bàn tay, bàn chân suy yếu hoặc mất đi cảm giác.

Căn bệnh này sẽ dẫn đến tình trạng teo cơ bắp, cơ bắp không chỉ nhỏ đi mà còn yếu hơn. Teo cơ Mác cũng khiến người bệnh bị co cơ, mất cảm giác và đi lại khó khăn. Một trong những triệu chứng phổ biến của căn bệnh này là tình trạng dị tật bàn chân như hình búa và vòm cao.

Thông thường, các triệu chứng sẽ bắt đầu ở bàn chân, cẳng chân, sau đó sẽ ảnh hưởng đến bàn tay và cánh tay của người bệnh. Những triệu chứng đầu tiên thường xuất hiện ở tuổi vị thành niên hoặc tuổi trưởng thành, nhưng nó cũng có thể phát triển ở độ tuổi trung niên.  


Teo cơ Mác cũng khiến người bệnh bị co cơ, mất cảm giác và đi lại khó khăn
Teo cơ Mác cũng khiến người bệnh bị co cơ, mất cảm giác và đi lại khó khăn

Bệnh Charcot-Marie-Tooth là một tình trạng di truyền. Căn bệnh này xảy ra khi có đột biến trong gen, gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở bàn chân, cẳng chân, bàn tay và cánh tay của người mắc bệnh. Những đột biến này có thể làm hỏng các dây thần kinh hoặc sẽ phủ một lớp bảo vệ bao quanh dây thần kinh, khiến cho tín hiệu truyền đi từ các chi tới não sẽ bị ảnh hưởng. 

Mỗi người sẽ có biến chứng bệnh ở mức độ khác nhau. Những vấn đề nghiêm trọng nhất chính là việc đi lại khó khăn cùng nhiều vấn đề bất thường ở chân. Cơ bắp yếu, dễ bị tổn thương cũng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh. Đôi khi, các cơ ở chân còn không nhận được tín hiệu của não để co lại, khiến người bệnh dễ bị trượt ngã.  

Ngoài ra, nếu não bộ của người bệnh có thể không nhận được cảm giác đau từ bàn chân, người bệnh sẽ gặp một số rắc rối như bị nhiễm trùng hoặc bị thương mà không nhận ra. Đáng chú ý, người mắc bệnh teo cơ Mác cũng  có thể khó thở, khó nuốt hoặc khó nói nếu các cơ kiểm soát các chức năng này bị ảnh hưởng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Chứng khoán Việt Nam ngày càng thiếu hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

8 giờ trước

Sau thời gian tăng “nóng”, giá chung cư Hà Nội hiện diễn biến ra sao?

9 giờ trước

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

10 giờ trước

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

11 giờ trước

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

14 giờ trước