Thanh khoản kém, doanh nghiệp môi giới bất động sản xoay xở "vượt khó"

Chủ nhật, 05/03/2023-12:03
Trong một năm qua, các công ty môi giới bất động sản đã chấp nhận lỗ để giữ nhân sự và chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng trở lại.

Theo Pháp luật, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, thanh khoản kém và nguồn hàng ít đã có hàng ngàn công ty bất động sản đóng cửa, hàng chục ngàn nhân viên môi giới đã phải bỏ nghề. Những công ty môi giới có năng lực thực sự thì vẫn đang tìm cách xoay xở vượt khó, nuôi quân chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh trở lại khi thị trường hồi phục. 

Doanh nghiệp chấp nhận lỗ kinh phí để giữ lực lượng

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Asian Holding - ông Nguyễn Văn Hậu cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, nhân sự của công ty đã giảm khoảng 30% nhưng chủ yếu là tự nghỉ việc chuyển sang việc làm mới. 

Ông Hậu nói rằng: “Với những nhân sự còn lại, công ty vẫn tiếp tục tìm nguồn hàng mới lẫn nguồn hàng tồn kho để cho anh em bán hàng. Thị trường này đúng là căng thẳng và cực kỳ khó khăn nhưng vẫn có giao dịch và vẫn có cơ hội cho nên các nhân viên bán hàng đã rất nỗ lực bám trụ vẫn kiếm được khách hàng đầu tư”. 

Mặc dù vậy, theo ông Hậu dự đoán thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn, chửa thể phục hồi nhanh khi mà các vướng mắc pháp lý và dòng vốn chưa được tháo gỡ. Công ty này cũng đã chuẩn bị các kế hoạch kinh doanh, chấp nhận lỗ trong thời gian 6 tháng, thậm chí là nuôi quân một năm, chuẩn lực tốt lực lượng để khi thị trường hồi phục, có nguồn hàng mới thì sẽ sẵn sàng bán hàng ngay. 

Ông Hậu hé lộ rằng: “Hiện nay, công ty chú trọng củng cố lại đội ngũ và cố gắng đào tạo năng lực môi giới dần chuyên nghiệp hơn. Công ty môi giới cũng đã sẵn sàng tìm kiếm những dự án nhỏ và vừa với giá tốt để tiến hành M&A cũng như chuẩn bị nguồn hàng cho kế hoạch năm 2024”. 

Trong khi đó, Giám đốc một sàn giao dịch BĐS - ông Nguyễn Đức Dũng cho biết, hiện nay sàn chuyển qua môi giới bất động sản cho thuê bởi vì các bất động sản nhà ở, đầu tư đều đang chững lại. 

Ông Dũng nói rằng: “Lượng nhân viên giảm 70%, hiện nay công ty đang cố gắng duy trì để có thể giữ các khách hàng tiềm năng và mối ruột. Công ty cũng tiến hành hợp tác thêm với các công ty cho thuê văn phòng và nhà xưởng để có thêm hoạt động”. 


Trong một năm qua, các công ty môi giới bất động sản đã chấp nhận lỗ để giữ nhân sự và chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng trở lại
Trong một năm qua, các công ty môi giới bất động sản đã chấp nhận lỗ để giữ nhân sự và chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng trở lại

Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) - TS Nguyễn Văn Đính cho biết, thông tin theo thống kê của VARS cho thấy, giai đoạn năm 2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản phải đóng cửa và có rất nhiều công trường, dự án ngừng hoạt động, doanh nghiệp mới xuất hiện không mấy đáng kể. Và trong phạm vi một phân khúc đã có khoảng 10.000 nhân viên môi giới phải nghỉ việc hay chuyển sang việc khác để kiếm sống. 

Dù vậy, số đông môi giới bỏ cuộc thường là nhân sự mới và chưa gắn bó lâu năm với nghề. Các công ty môi giới phải đóng cửa bởi vì không nắm bắt hay dự đoán được biến cố, xu thế của thị trường cũng như không đủ năng lực về tài chính lẫn kế hoạch kinh doanh. 

TS Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp không nên sa thải ồ ạt nhân viên bởi vì thị trường phục hồi, việc xây dựng cũng như vận hành lại bộ máy sẽ rất khó khăn. Qua giai đoạn nút thắt này thì các môi giới bất động sản sống sót được cũng sẽ là người chiến thắng. Song song với đó, thị trường cũng sẽ chọn lọc những doanh nghiệp đầu tư và đơn vị môi giới có cơ chế vận hành hiệu quả, tiềm lực tài chính, khả năng thích ứng nhanh để từ đó phát triển một cách bền vững hơn”. 


Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, thanh khoản kém và nguồn hàng ít đã có hàng ngàn công ty bất động sản đóng cửa, hàng chục ngàn nhân viên môi giới đã phải bỏ nghề
Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, thanh khoản kém và nguồn hàng ít đã có hàng ngàn công ty bất động sản đóng cửa, hàng chục ngàn nhân viên môi giới đã phải bỏ nghề

Lực lượng môi giới bất động sản cần “chuyên nghiệp” hơn

Theo TS Nguyễn Văn Đính, trong thời gian này những người làm nghề môi giới bất động sản nếu như muốn gắn bó lâu dài với nghề thì cần phải bổ sung thêm kiến thức cũng như hoàn thiện những kỹ năng nghề nghiệp của bản thân. 

Còn đối với các sàn giao dịch, công ty môi giới, theo TS Nguyễn Văn Đính thì nên tận dụng thời gian để khi thị trường phục hồi, các công ty cũng sẽ có một lực lượng nhân viên môi giới làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm cũng như hiệu quả. 

Ông Đính nói thêm: “Môi giới bất động sản cần phải có chứng chỉ hành nghề và có kiến thức chuyên môn để có thể trở thành môi giới chuyên nghiệp, có văn hóa chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam”. 

Cũng góp ý thêm, chuyên gia bất động sản Đỗ Hoàng Dương cho rằng, về lâu dài thì mỗi môi giới sẽ phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, chứng chỉ hành nghề cũng chỉ cần được mã hóa, số hóa dưới hình thức thẻ hành nghề giống như luật sư và kiểm toán viên,... Những người có thẻ sẽ là người giao dịch cuối cùng, xác nhận những thông tin cần thiết tư vấn cho khách hàng, mã thẻ sử dụng khi ký hợp đồng cũng sẽ là căn cứ để đánh giá trách nhiệm liên đới khi quá trình giao dịch xảy ra vấn đề.


Những công ty môi giới có năng lực thực sự thì vẫn đang tìm cách xoay xở vượt khó, nuôi quân chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh trở lại khi thị trường hồi phục
Những công ty môi giới có năng lực thực sự thì vẫn đang tìm cách xoay xở vượt khó, nuôi quân chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh trở lại khi thị trường hồi phục

Ông Dương góp ý: “Để hướng đến dịch vụ môi giới bất động sản chuyên nghiệp và góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản thì phải có các quy định xử phạt và cần quy hoạch lại hoạt động môi giới bất động sản. Nhà nước kiểm soát một cách chặt chẽ với các quy định rõ ràng cũng như minh bạch trong việc cấp thẻ hành nghề môi giới, đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc hành nghề môi giới, đồng thời cũng có chế tài, xử lý vi phạm mạnh hơn đối với những hành vi môi giới khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề hay vi phạm, lừa dối khách hàng”.

Số liệu thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, dù lực lượng tham gia rất hùng hậu với trên 300.000 người nhưng những người môi giới bất động sản thực sự đã qua đào tạo, được cấp chứng chỉ hành nghề chỉ có khoảng 30.000 người - tức là chỉ bằng 1/10 con số thống kê, chiếm khoảng 10%. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là con số thống kê của người hành nghề môi giới bất động sản ở các sàn giao dịch, còn trên thực tế môi giới tự phát thì không thể thống kê hết được. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

10 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

11 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

16 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

17 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

19 giờ trước