Tại sao kiêng xới cơm 1 lần

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Trong đời sống hàng ngày có rất nhiều lễ nghĩa mà chúng ta cần phải tuân theo. Đặc biệt là những điều kiêng kỵ như trong bữa ăn, trong sinh hoạt hay trong cưới xin, ma chay… Bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ tới các bạn những điều kiêng kỵ trong bữa ăn mà mỗi chúng ta ai cũng nên biết, như là việc kiêng xới cơm 1 lần, kiêng rung đùi hay là kiêng xỉa răng không che miệng…

Vì sao cần phải kiêng xới cơm 1 lần

Kiêng xới cơm 1 lần là việc làm mà từ xưa trong các bữa cơm ông bà ta vẫn hay nhắc nhở con cháu. Xới cơm 1 lần được coi là việc làm dành cho người đã chết. Trong bữa ăn nếu xới cơm 1 lần và đưa cho người sống, đang khỏe mạnh thì sẽ có ý nghĩa không tốt, rất kiêng kỵ.

Ngoài ra, khi xới cơm cúng, mọi người vẫn thường xới có ngọn đầy ắp. Chính vì điều này các bạn cũng không nên xới cơm quá đầy và chỉ dưới miệng bát cơm mà thôi. Tuy nhiên, rất nhiều người gặp phải lỗi này, đặc biệt có nhiều trường hợp khó xử đã xảy ra. Đó là khi người con gái lần đầu gia mắt nhà người yêu mà xới cơm cho mẹ chồng tương lai khi chỉ 1 lần xới, làm mất điểm trong mắt người lớn.


Kiêng xới cơm 1 lần - Việc làm bạn không nên phạm phải khi ăn cơm
Kiêng xới cơm 1 lần - Việc làm bạn không nên phạm phải khi ăn cơm

Một số kiêng kỵ trong bữa cơm cần phải tránh

Trong bữa cơm hàng ngày có những kiêng kỵ mà bạn bắt buộc phải ghi nhớ không được vi phạm, kẻo gây thiệt hại cho tài vận và vận khí của gia chủ.

Không rung đùi trong khi ăn

Rung chân, rung đùi không chỉ là thói quen bất lịch sự mà còn ám chỉ sự thấp hèn, nghèo nàn. Do đó, không chỉ trong bữa ăn, mà trong các hoạt động khác cũng cần cố gắng bỏ đi thói quen không tốt này. Đặc biệt, thói quen rung chân thường gây nên phản cảm và khó chịu với tất cả mọi người đối diện, đặc biệt là đối với người lớn tuổi.

Không nên tạo tiếng ồn khi ăn

Để giữ phép lịch sự với mọi người trong khi ăn uống, chúng ta thường cố gắng ăn uống thật tao nhã, tránh gây các tiếng động phản cảm. Mọi người sẽ rất để ý đến điệu bộ ăn uống của bạn, đặc biệt là những tiếng chóp chép khi nhai thức ăn, mồm nhai ngồm ngoàm. Ngoài ra, theo phép tắc hành xử trong bữa ăn thì khi ăn mà mở miệng không chỉ bất lịch sự mà còn ảnh hưởng tới người cùng ăn xung quanh. Tiếng soàm soạp được tạo ra khi uống trà, súp hay những đồ uống khác cũng bị xem là khiếm nhã.

Cắm đứng đũa vào bát cơm

Cắm thẳng đôi đũa vào trong bát cơm là việc làm cấm kỵ trong bữa ăn, bởi nó sẽ làm cho mọi người liên tưởng đến hình ảnh một bát cơm cúng. Vì vậy, đây được xem là điềm xấu, điềm gở và tuyệt đối không nên thực hiện.




Kiêng xới cơm 1 lần - Tuyệt đối không cắm đũa vào bát cơm
Kiêng xới cơm 1 lần - Tuyệt đối không cắm đũa vào bát cơm

Bới tung đồ ăn trong đĩa

Có thể do thói quen hàng ngày của bạn khi dùng bữa cùng gia đình, nên trong khi ăn cùng người khác bạn vẫn thường bới đồ ăn để tìm miếng ăn ngon, đồ ăn bạn muốn. Tuy nhiên việc làm này là rất bất lịch sự và thiếu tôn trọng những người cùng ăn. Thay vào đó bạn cần quan sát kỹ đồ ăn mong muốn và gắp gọn gàng không canh hay bới đĩa thức ăn.

Kiêng để đũa lộn xộn trên bàn ăn

Theo phong thủy, việc để đũa lộn xộn trên bàn ăn, không đúng chiều là một đại kỵ mà bạn không nên mắc phải. Những chiếc đũa lệch dài ngắn khác nhau hoặc đặt bắt chéo lên nhau được cho là mang đến những điều không may mắn. Thậm chí là còn ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe của mọi người trong gia đình.

Xỉa răng không che miệng

Xỉa răng không che miệng là hành động thiếu thẩm mỹ và cũng thể hiện văn hóa thiếu lịch sự trước đám đông. Chính vì vậy, khi cần xỉa răng thì bạn nên tìm nơi kín đáo và che miệng lại cho lịch sự.




Kiêng xới cơm 1 lần - Khi xỉa răng bạn cần che miệng để giữ phép lịch sự
Kiêng xới cơm 1 lần - Khi xỉa răng bạn cần che miệng để giữ phép lịch sự

Không cầm bát cơm lên khi ăn

Người xưa vẫn thường quan niệm người nào khi ăn cơm mà không cầm bát lên sẽ gặp nhiều khó khăn về tiền tài. Bởi thức ăn cần phải theo đến miệng, không nên để miệng phải đi theo đồ ăn. Tức là khi ăn phải đưa đồ vào miệng chứ không nên lúc nào cũng cúi đầu xuống đồ ăn.




Kiêng xới cơm 1 lần - Khi ăn cơm, bạn cần phải cầm bát cơm để tránh cúi mặt khi ăn
Kiêng xới cơm 1 lần - Khi ăn cơm, bạn cần phải cầm bát cơm để tránh cúi mặt khi ăn

Kiêng gắp nối đũa trong khi ăn

Việc nhận thức ăn từ người khác bằng cách dùng đũa của mình là việc làm đại kỵ trong bữa ăn. Vì đây là hình ảnh tương đối giống việc gắp tro cốt của người đã mất sau khi hỏa táng hoăc bốc mộ. Thay vào đó là bạn hãy đưa bát ra để nhận thức ăn từ người mời.

Đũa lệch ngắn dài không đều

Quan niệm "tam trường lưỡng đoạn" là ám chỉ cách xếp đũa dài ngắn không đồng đều, đem đến những điều xui xẻo và chết chóc. Hành động này được xem là đại diện cho các việc không may xảy ra.

Dùng đũa ngược khi ăn

Việc cầm đũa ngược được gọi là "đảo lộn càn khôn", không hề thuận mắt. Bởi vì điều này đại diện cho sự thiếu chu đáo, vì đói quá nên cầm đũa ngược. theo khoa học thì việc làm này cũng không vệ sinh. Do đó, khi gắp thức ăn sống, bạn nên dùng một chiếc đũa khác, thay vì đảo ngược đầu đuôi.

Rời đi khi đã ăn xong trước mọi người

Nếu bạn ăn xong trước mà ngồi dậy liền thì sẽ khiến người ăn cùng cảm thấy ngại ngùng và khó tiếp tục ăn một cách tự nhiên. Chính vì vậy, bạn nên ăn chậm lại hoặc ngồi cùng để tạo sự tự nhiên. Đây cũng là cách thể hiện sự tôn trọng mọi người, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi hơn bạn.

Bạn nên tập thói quen quan sát mọi người xung quanh và có tốc độ ăn phù hợp. Văn hóa ẩm thực không chỉ phong phú đa dạng với nhiều món ăn ngon mà còn đề cao cách ăn uống lịch sự trong mâm cơm. Nơi đây, bạn sẽ thể hiện được phép lịch sự, chu đáo, tôn trọng và từ đó được mọi người quý mến hơn.




Bạn không nên rời bàn ăn quá sớm khi mọi người xung quanh vẫn đang ăn ngon
Bạn không nên rời bàn ăn quá sớm khi mọi người xung quanh vẫn đang ăn ngon

Lời kết

Bài viết “kiêng xới cơm 1 lần” trên đây đã cung cấp đến các bạn những thông tin hữu ích về những kiêng kỵ trong bữa ăn. Giúp bạn tránh phạm phải những sai lầm gây nên những điềm xấu. Hãy theo dõi những bài viết mới của chúng tôi để biết thêm về các điều kiêng kỵ khác trong cuộc sống, hoặc liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia phong thuỷ hỗ trợ tư vấn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

3 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

5 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

9 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

11 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

12 giờ trước