Những điều kiêng kỵ khi ăn cơm tuyệt đối đừng phạm phải

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Ông bà ta từ xưa đã có câu “ăn coi nồi, ngồi coi hướng” là để nhắc nhở mọi người luôn biết giữ phép lịch sự trên bàn ăn và cũng để tránh những điềm xấu ập đến. Để có thể không phạm phải những điều kiêng kỵ khi ăn cơm, các bạn hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

Không được rung đùi khi ngồi ăn cơm

Đây là một thói quen xấu và kém lịch sự, hơn nữa theo thuật tướng số thì hành động này là dấu hiệu của người nghèo khó. Những người hay rung chân được coi là luôn trong trạng thái không yên ổn và khó tích lũy được của cải. 

Chúng ta vẫn thường nghe câu tục ngữ có câu “Nam đẩu cùng, nữ đẩu tiện” có nghĩa là Nam rung chân thì nghèo, nữ rung chân thì là kẻ thấp hèn. Chính vì vậy, không chỉ trong bữa cơm, mà kể cả những lúc khác bạn hãy cố gắng bỏ thói quen rung chân. Đặc biệt, thói quen này thường tạo sự phản cảm và gây khó chịu với hầu hết những người xung quanh, nhất là những người lớn tuổi.




Một trong những điều kiêng kỵ khi ăn cơm đó là không được rung đùi khi ngồi ăn cơm
Một trong những điều kiêng kỵ khi ăn cơm đó là không được rung đùi khi ngồi ăn cơm

Không nên cắm đũa vào bát cơm

Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn nhỏ trong quá trình ăn thường cắm đũa thẳng lên bát cơm để chống tay lên đũa. Theo phong tục xưa, cắm đũa trên bát cơm chỉ dành cho mâm cơm cúng thần linh hoặc người đã khuất. Vì thế, khi bạn thực hiện hành động này được coi như là điềm xấu và mang đến xui xẻo cho mọi người.


Cắm đũa vào bát cơm là một trong những điều kiêng kỵ khi ăn cơm mà bạn nên tránh
Cắm đũa vào bát cơm là một trong những điều kiêng kỵ khi ăn cơm mà bạn nên tránh

Không nên tạo tiếng ồn khi ăn cơm

Không chỉ ở Việt Nam của chúng ta mà có cả các quốc gia khác cũng rất khó chịu khi nghe thấy tiếng kêu xì xụp, tiếng nhóp nhép khi nhai đồ ăn quá lớn. Khi ăn cơm bạn nhớ chú ý hạn chế gây ra tiếng ồn, nhai thức ăn một cách tao nhã, không mở miệng rộng khi nhai. Như vậy sẽ tạo nên một hình ảnh thanh lịch và sang trọng hơn cho bạn.

Không để tay dưới bàn ăn

Có một điều kiêng kỵ mà ít ai để ý, đó là không nên để tay dưới bàn hoặc ra ngoài tầm mắt khi ăn cơm. Vì ăn cơm mà không nâng bát là tướng số của những người cùng cực. Hơn nữa, khi mọi người xung quanh trông thấy đôi bàn tay bạn sẽ mang lại cảm giác an toàn cho chính họ. 

Không được gõ bát khi đang ăn cơm

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều bậc cha mẹ lại cấm con cái dùng đũa hoặc thìa gõ vào bát ăn cơm. Vì âm thanh phát ra khi gõ bát ăn được cho là có khả năng thu hút các vong hồn lang thang về phá nhà. Âm thanh này là biểu tượng cho điềm dữ, không mang đến may mắn cho gia chủ.

Đặc biệt, Mọi người vẫn truyền nhau rằng chỉ có ăn mày mới gõ vào bát cơm để xin đồ ăn từ những người qua đường. Vì thế, việc gõ vào bát cơm trong bữa ăn cũng được coi như nhà đang gặp cảnh túng thiếu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài lộc của gia đình.




Tuyệt đối không được gõ bát ăn là một trong những điều kiêng kỵ khi ăn cơm mà bạn nên biết
Tuyệt đối không được gõ bát ăn là một trong những điều kiêng kỵ khi ăn cơm mà bạn nên biết

Bới đồ ăn để tìm miếng ngon

Hành động canh đồ ăn ra để tìm cho mình những miếng ngon được xem là vô cùng bất lịch sự và không có sự tôn trọng người xung quanh. Trong khi ăn, bạn không nên lựa thức ăn mà hãy cố gắng quan sát trước khi gắp, sau đó dùng đũa gắp miếng mà mình muốn.




Canh đồ ăn để tìm miếng ngon cho mình là điều rất xấu hổ
Canh đồ ăn để tìm miếng ngon cho mình là điều rất xấu hổ

Đánh rơi đũa xuống đất

Hành động này được ví như “Lạc địa kinh Thần”, có nghĩa là làm kinh động đến tổ tiên, những người đang an nghỉ ở dưới đất và bị xem là điều bất hiếu. Tuy nhiên, trong khi ăn việc lỡ tay làm rơi đũa là việc không thể tránh được tuyệt đối. Cho nên, ngày xưa mỗi lần không may làm rơi đũa thì người xưa liền nhanh chóng cầm đũa vẽ lên chỗ đất đó một chữ thập về hướng Đông Tây trước và Nam Bắc sau. 

Đồng thời, nhận lỗi với tổ tiên để thỉnh cầu sự tha thứ. Chỉ với hành động nhỏ này cũng cho chúng ta thấy được người xưa rất coi trọng lễ nghĩa, tôn kính tổ tiên và vô cùng quan tâm đến việc giáo dưỡng.

Đặt đũa chéo nhau

Việc đặt chéo đũa thường rất ít bị mọi người xung quanh để ý. Khi ăn cơm, nhiều người vô thức gác chéo đũa đặt trên bàn mà không hề biết đây cùng là một trong những điều kiêng kỵ khi ăn cơm. Ông cha ta vẫn xem hành vi này là có ý phản đối, hoặc phủ nhận toàn bộ mọi người xung quanh vì điều gì đó. Ngoài ra, biểu tượng này còn liên tưởng đến những dấu gạch chéo dành cho những tử tù khi điểm chỉ nhận tội.


Một trong những điều kiêng kỵ khi ăn cơm là bạn không nên đặt đũa chéo nhau
Một trong những điều kiêng kỵ khi ăn cơm là bạn không nên đặt đũa chéo nhau

Không được ăn trước chủ nhà

Việc đợi chủ nhà bưng bát lên trước rồi mới bắt đầu ăn là điều nên làm, bởi hành động này thể hiện sự tôn trọng và phép lịch sự với chủ nhà. Ở nhiều nơi, mọi người còn phải mời ăn trước khi nâng đũa. Đây cùng là phép tắc nên gìn giữ, giúp con trẻ biết tôn trọng người lớn tuổi hơn. Ngoài ra, trẻ em cũng cần được nhắc đợi đến khi người lớn bắt đầu ăn thì mới nên ăn cơm.

Kiêng lật cá trong bữa cơm

Thông thường khi bạn ăn hết một mặt thịt của con cá, bạn sẽ lật nó lại để tiếp tục ăn phần thịt còn lại. Nhưng đây lại là điều kiêng kỵ với những người đi sông, đi biển. Những người quanh năm sống trên thuyền như thế này không được phép lật cá như vậy, vì họ cho rằng hành động này tượng trưng cho việc lật thuyền và sẽ ảnh hưởng đến mạng sống của họ. Lúc này, để có thể ăn phần thịt cá còn lại, bạn hãy lấy khúc xương của cá ra và tiếp tục nhé.

Mời rượu, bia người lớn tuổi

Với người dân khu vực miền Bắc thì mời rượu là điều khá phổ biến. Nếu như bạn nhỏ tuổi hơn thì khi cụng ly, ly của bạn phải ở phía dưới một chút so với của người lớn tuổi. Không nên cụng ngang ly hoặc cao hơn, bởi điều này là thiếu sự kính trọng.

Không nên xới cơm một lần

Khi xới cơm không được xới một lần mà phải xới 02 lần, có câu: “Một lần là cơm cúng, hai lần là cơm ăn”. Mọi người vẫn luôn cho rằng, bát cơm được xới một lần là cho người đã mất nên rất kiêng kỵ. Ngoài ra, bạn cũng không nên xới bát cơm quá đầy, trông như bát cơm cúng, rất phản cảm.




Khi xới cơm nên xới 2 đến 3 lần và không nên xới quá đầy
Khi xới cơm nên xới 2 đến 3 lần và không nên xới quá đầy

Lời kết

Dù rằng hiện nay nếp sống đã trở nên hiện đại và đã tháo gỡ dần các lễ nghi phiền phức. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta lờ đi hết những điều kiêng kỵ khi ăn cơm, những điều có thể làm chúng ta kém sang trọng hơn trong mắt người khác. Thậm chí còn là điềm báo cho những điều không tốt phía sau.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

2 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

3 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

5 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

5 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

16 giờ trước