meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Tại sao EU gặp khó trong việc chọn ra mức giá trần cho dầu Nga?

Thứ sáu, 02/12/2022-08:12
Việc đặt ra mức giá trần phù hợp cho giá dầu Nga gặp không ít khó khăn vì Nga có nhiều hỗn hợp dầu và giá biến động mạnh theo thời gian và giữa các loại khác nhau.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Bloomberg đưa tin rằng các nhà ngoại giao châu Âu đang nỗ lực đạt được thỏa thuận hạn chế giá dầu của Nga. Thế nhưng, họ vẫn đang gặp khó vì giá dầu tiêu chuẩn của Nga xuống dưới mức trần đang được đề xuất.

Đến thời điểm này, các cuộc thảo luận tập trung vào mức giá từ 62-70 USD/ thùng. Những quốc gia muốn dầu tiếp tục chảy trên thị trường quốc tế đề xuất áp mức giá trần cao. Mặt khác, những nước muốn bóp nghẹt nguồn cung dầu Nga lại kỳ vọng mức trần thấp.

Thế nhưng, hai công ty định giá là Argus Media và Platts cho rằng dầu Urals của Nga trong tháng này đã tụt xuống còn chỉ 52 USD/ thùng khi xuất đi từ những cảng ở biển Baltic và biển Đen.

Giá Urals đang rẻ hơn 30 USD/thùng hỗn hợp dầu Brent của Mỹ. Đồng thời đây là một lý do khiến nhiều nước châu Âu muốn áp giá trần thấp hơn so với những gì đang được thảo luận.

Một trong số những quốc gia muốn dầu Urals vẫn chảy là Mỹ. Washington đề xuất việc áp giá trần như một cách để giảm nhẹ những biến pháp trừng phạt của EU.


Việc đặt ra mức giá trần phù hợp cho giá dầu Nga gặp không ít khó khăn
Việc đặt ra mức giá trần phù hợp cho giá dầu Nga gặp không ít khó khăn

Mỹ lo ngại rằng những đòn giáng quá cứng rắn của EU có thể đẩy giá dầu thế giới tăng cao. G7 đề xuất giá trần, và hiện nay EU cần tìm điểm chung để kế hoạch được thông qua. Mỹ nhận định rằng việc tập trung vào mức giá 52 USD/ thùng hiện nay của Urals là quá thiển cận.

Chia sẻ với Bloomberg, cố vấn an ninh năng lượng Mỹ, ông Amoss Hochstein nói: “Có nhận định cho rằng giá Urals nghĩa là dầu thô của Nga đang ở mức cố định. Thực tế cho thấy không phải lúc nào chúng ta cũng biết rõ mức giá này, và giá đang đi xuống là điều đang rõ ràng”.

Ông nói: “Tuy nhiên, dầu Urals chỉ chiếm một phần doanh số của Nga. Moscow cũng bán hỗn hợp ESPO và những loại dầu khác, được giao dịch ở mức giá khác nhau”.

Urals là mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nga. Mỗi ngày, nước này xuất khẩu 1,76 triệu thùng, chiếm 60% xuất khẩu trên đường biển trong năm 2022. Từ các cảng thuộc khu vực châu Á, các đơn hàng của Nga tương đương 750.000 thùng dầu, chiếm 26% tổng xuất khẩu. Còn lại là dầu từ cảng Murmansk vùng Bắc Cực và hỗn hợp dầu thô nhẹ Siberian Light.

So với dầu Urals, dầu thô từ châu Á đang đắt hơn nhiều. Số liệu của Argus cho thấy giá hỗn hợp ESPO đang cao hơn khoảng 20 USD/thùng so với Urals. Hàm lượng lưu huỳnh của ESPO thấp. Hỗn hợp này nhẹ hơn Urals và thường dễ được chưng cất từ những nhà máy lọc dầu.

Ông Michael Carolan, người đứng đầu về định giá dầu của khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) tại Argus Media cho hay dầu Urals đang được hạ giá mạnh để kích cầu tại phương Đông. 

Gần đây, giá cước vận tải tăng, một phần vì nhu cầu vận tải đường dài cao, nên mức chiết khấu của Urals ngày càng lớn so với những hỗn hợp khác.

So với mức trung bình của năm ngoái, chi phí vận tải từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp 3 lần, khiến Nga phải định giá Urals thấp hơn nhiều để cạnh tranh được những hỗn hợp khác. Trái lại, ESPO luôn được chuyển trực tiếp tới tay người mua, thường là Trung Quốc.

Việc giá trần là công cụ mới đang khiến một số quốc gia muốn có cơ chế thay đổi thường xuyên. Theo ông Francesco Martoccia, một nhà phân tích tại Citigroup, sự chênh lệch giữa giá thấp nhất và cao nhất của dầu Nga trong 1 ngày có thể đạt tới 25 USD/ thùng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi hình thức kinh doanh theo xu hướng 4.0

1 giờ trước

Nhà đầu tư bất động sản nên tận dụng thời điểm này

10 giờ trước

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Khó bên ngoài khó cả bên trong, ứng biến trước biến động không đơn giản

4 ngày trước

Băn khoăn tỷ giá: Đừng dùng kháng sinh liều cao chữa đường ruột

4 ngày trước

Bí quyết mua nhà gần 2 tỷ đồng của nhân viên văn phòng 40 tuổi, lương 20 triệu đồng: Mang cơm đi làm, không xem livestream!

5 ngày trước