meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Thứ sáu, 31/05/2024-10:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trong kinh doanh, các nhà đầu tư đều phải có chiến lược cụ thể để phát triển công việc. Đặc biệt, với chàng trai trẻ trong câu chuyện sau đã đưa ra phương pháp “mua tận gốc, bán tận ngọn” để thu về lợi nhuận lớn.

Câu chuyện của chàng trai người Mỹ có tên là Matt Scanlan đã cùng với người bạn của mình là Diederik Rijsemus mở ra thương hiệu quần áo nam Naadam. Quá trình khởi nghiệp của họ được ví như một cuốn tiểu thuyết phiêu lưu từ việc có ý tưởng kinh doanh đến khi tìm nguồn vốn mới nhằm khởi nghiệp.

Trước đó, trong chuyến du lịch vào năm 2013, cả Matt Scanlan và người bạn Diederik Rijsemus đã tình cờ đi lạc tới cao nguyên Mông Cổ. Tại đây, họ thấy có rất nhiều người dân chăn dê và lấy lông dê để làm len. Ngay lập tức Matt Scanlan đã tìm hiểu về việc buôn bán len và có ý tưởng mua lông dê giá rẻ từ Mông Cổ, sau đó sẽ sản xuất len cashmere rồi bán cho những thương hiệu may mặc khác với giá ổn định. 

Ban đầu, Matt Scanlan và Diederik Rijsemus mới kiếm được một số tiền nhỏ nên đã quyết định thành lập thương hiệu quần áo Naadam với các sản phẩm sản xuất từ sợi len cashmere, để bán cho người mua nhỏ lẻ tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, thời điểm này số lượng sản phẩm bán ra chưa nhiều và khách hàng chưa biết đến.



Matt Scanlan đã cùng với người bạn của mình là Diederik Rijsemus mở ra thương hiệu quần áo nam Naadam, trong một lần tình cờ đi lạc
Matt Scanlan đã cùng với người bạn của mình là Diederik Rijsemus mở ra thương hiệu quần áo nam Naadam, trong một lần tình cờ đi lạc

Mặc dù thời điểm này họ chưa có kinh nghiệm và vốn lớn nhưng nhờ vào việc nhập được tận gốc cũng giảm bớt đi phần nào khó khăn. Với nguồn vốn không nhiều, lượng hàng nhập về tương đối ít nên khi trừ đi các chi phí vận chuyển và các phí khác thì tiền lãi thu về rất ít.

Vì thế, để có vốn nhập một lượng hàng lớn, Matt Scanlan đã mạnh dạn đề xuất với bố mẹ mình để được thế chấp căn nhà cả gia đình đang ở để vay tiền nhập hàng. Sau khi thuyết phục thì cha mẹ Matt Scanlan cũng đồng ý với việc dùng căn nhà của họ làm tài sản thế chấp cho khoản vay 2,5 triệu USD của ngân hàng.

Matt Scanlan và Diederik Rijsemus đã dùng toàn bộ số tiền đó để nhập 50 tấn sợi lông dê chưa chế biến, sau đó, họ đã gửi toàn bộ số lông dê này đến Bắc Kinh, Trung Quốc để xử lý những khâu ban đầu. Việc này có thể giúp đơn giản hóa được việc vận chuyển cồng kềnh, vừa tìm được cơ sở sơ chế với chi phí giá rẻ. Sau khi sơ chế xong chúng đã được gửi đến Italia để kéo thành sợi len.

Nhằm tránh những rủi ro có thể xảy ra và không cần tích hàng quá lâu để có thể nhanh chóng thanh toán khoản nợ thế chấp thì Matt Scanlan và Diederik Rijsemus đã phải bán một phần những thành phẩm sau sơ chế thì mới thanh toán được hết nợ. Bên cạnh đó, họ dùng phần còn lại để sản xuất thành sản phẩm hoàn chỉnh rồi bán lẻ tại cửa hàng.

Trong những ngày đầu ra mắt sản phẩm, Matt Scanlan và Diederik Rijsemus gặp rất nhiều khó khăn khi số lượng bán ra không khả quan, họ phải rong ruổi nhiều nơi để giới thiệu các sản phẩm của mình. Phải mất một thời gian nhất định thì sản phẩm mới được đón nhận vì có chất lượng khá tốt, giá thành phù hợp hơn so với những thương hiệu lớn trên thị trường.

Vào năm 2018, Naadam đã đăng lên mạng xã hội một video với thời lượng ba phút để trình bày đầy đủ quy trình chi tiết để làm nên một sản phẩm nhất định, từ việc bị lạc đến cơ hội tìm ra ý tưởng kinh doanh cũng như con đường lập nghiệp đầy khó khăn mà họ đã phải trải qua. Ngay lập tức, video đã thu hút hơn 35 triệu lượt xem trong thời gian ngắn, đây là kết quả đáng ghi nhận đối với một video không được quảng cáo rộng rãi.

Matt Scanlan cho biết, video này đã quyết định rất lớn đến thành công của Naadam khi giúp thương hiệu phổ biến rộng rãi. Video đã lột tả được tinh thần và thể hiện được một hành trình, sứ mệnh mà những người sáng lập theo đuổi. Thời điểm hiện tại, Naadam vẫn đang sử dụng video tự sản xuất giống một cách để quảng bá cho thương hiệu của mình.



Những nhà đầu tư và người mua hàng cho biết sản phẩm của Naadam được ưa chuộng không chỉ có chất lượng tốt, giá thành rẻ mà mẫu mã cũng hết sức phong phú. (Ảnh minh họa)
Những nhà đầu tư và người mua hàng cho biết sản phẩm của Naadam được ưa chuộng không chỉ có chất lượng tốt, giá thành rẻ mà mẫu mã cũng hết sức phong phú. (Ảnh minh họa)

Cũng từ đây nhiều nhà đầu tư đã chú ý đến các sản phẩm sợi len của Naadam, nhờ đó thương hiệu này đã nhận được 50 triệu USD từ các nhà đầu tư như công ty cổ phần tư nhân Vanterra Capital. Do đó, công ty đã có thêm cơ hội để mở rộng phạm vi sản xuất và làm việc.

Những nhà đầu tư và người mua hàng cho biết sản phẩm của Naadam được ưa chuộng không chỉ có chất lượng tốt, giá thành rẻ mà mẫu mã cũng hết sức phong phú, đáp ứng được thị hiếu của nhiều tầng lớp khách hàng. Năm 2022, doanh thu của Naadam đạt mức hơn 100 triệu USD (gần 2.600 nghìn tỷ đồng).

Mặc dù Matt Scanlan nói rằng thành công ngày hôm nay của Naadam là nhờ may mắn, cũng như sự giúp đỡ của cha mẹ anh khi sẵn sàng thế chấp căn nhà họ đang ở cho một doanh nghiệp không có gì đảm bảo sẽ thành công. Nhưng ai cũng hiểu thành công của Naadam là nhờ vào sự nỗ lực, bền bỉ mà đến những người ngoài cuộc cũng nhìn thấy sự kiên trì, bền bỉ của họ mới có được.

Hiện nay, trên thị trường kinh doanh có rất nhiều người trẻ thành công khi họ có những con đường riêng với các cách thức riêng hết sức đặc biệt. Đối với trường hợp của Matt Scanlan có thể anh đã tìm được nguồn cung giá rẻ nhập tận gốc, đây là một trong những vấn đề hết sức quan trọng để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp.

Đồng thời, Naadam còn có cách hoạt động hết sức chuyên nghiệp họ đã hướng tới khách hàng trước khi hướng đến những mức thu nhập kỷ lục. Có thể thấy trên con đường kinh doanh của chúng ta không có chỗ cho sự lười biếng, không có chỗ cho sự nhàn dỗi và cần một ý chí kiên định./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

Tin mới cập nhật

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

1 giờ trước

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

1 giờ trước

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

1 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

13 giờ trước

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

1 ngày trước