meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Thứ hai, 17/06/2024-14:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) quy mô 20.000ha đã hoàn thiện đề án, đây là siêu dự án trải dài trên địa bàn 5 quận, huyện. Để triển khai đầu tư dự án, chính quyền thành phố dự tính số vốn đầu tư từ 400.000 – 600.000 tỷ đồng.

Mục tiêu thu hút các tổ chức tài chính xanh

Mới đây, Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn đã được UBND TP. Hải Phòng hoàn thiện để trình Trung ương và các bộ ngành xem xét, phê duyệt

Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn có tổng diện tích khoảng 20.000ha, được quy hoạch trên địa bàn 5 huyện, quận của TP. Hải Phòng. Cụ thể: huyện Kiến Thụy (toàn bộ xã Đoàn Xá, Tân Trào, một phần xã Đại Hợp, Kiến Quốc, Tú Sơn, Ngũ Phúc); huyện An Lão (một phần xã Chiến Thắng, An Thọ); huyện Vĩnh Bảo (toàn bộ xã Trấn Dương, Hòa Bình, Cổ Am, Vĩnh Tiến); huyện Tiên Lãng (toàn bộ xã Vinh Quang, Nam Hưng, Hùng Thắng, Tây Hưng, Đông Hưng, Bắc Hưng và một phần xã Tiên Minh, Tiên Thắng); Q. Đồ Sơn (một phần phường Bàng La).


Phối cảnh quy hoạch Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn (TP. Hải Phòng)
Phối cảnh quy hoạch Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn (TP. Hải Phòng)

Khu vực này hiện đang liên kết với các vùng lân cận thông qua các tuyến đường tỉnh, Quốc lộ 10 và Quốc lộ 37. Trong tương lai, giao thông khu vực sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi có thêm đường ven biển, cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, cảng Nam Đồ Sơn, các tuyến đường sắt quốc gia, sân bay Quốc tế tại Tiên Lãng.

Nói về việc thành lập Khu kinh tế Nam Đồ Sơn, ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho rằng, đây là vấn đề vô cùng cần thiết. Bởi theo phân tích của BQL Khu kinh tế Hải Phòng, trong 10 năm qua khu vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chính là động lực tăng trưởng của kinh tế Hải Phòng. Thế nhưng, Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải được thành lập từ năm 2008 đã phát triển khá hoàn thiện, quỹ đất hạn chế cho sự phát triển mới.

Do đó, nếu không có sự đột phá hình thái những dự án mới để khôi phục tốc độ tăng trưởng công nghiệp – xây dựng, tăng trưởng GRDP của Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2030 khó đạt mức bình quân 13,5%/năm. Như vậy chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người sẽ không đạt quy hoạch và mục tiêu đã đề ra.


Sân bay Tiên Lãng với thiết kế hình cánh hoa phượng đỏ.
Sân bay Tiên Lãng với thiết kế hình cánh hoa phượng đỏ.

Định hướng của Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn nhằm thu hút các tổ chức tài chính xanh, công ty đa quốc gia, giảm phát thải nhà kính theo xu thế hiện nay.

Tại khu kinh tế, cảng Đồ Sơn, sân bay Tiên Lãng và một phần không gian sử dụng phát triển khu thương mại tự do được xem là điểm nhấn quan trọng. Nếu triển khai, khu kinh tế này sẽ là nơi duy nhất ở nước ta có chính sách hội nhập cao, tạo lợi thế thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Cần kinh phí 400.000 - 600.000 tỷ

Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn sẽ được quy hoạch thành 7 phân khu. Trong đó: Khu đô thị hỗn hợp dịch vụ - thị trấn Hùng Thắng (quy mô 663ha); Khu đô thị, logistics gắn với sân bay Quốc tế Tiên Lãng (rộng 1.168ha); Khu công nghiệp, phí thuế quan gắn với cảng biển, sân bay (chiếm diện tích 1.185ha); Cảng Nam Sơn (rộng 3.285ha); Sân bay Quốc tế Tiên Lãng (quy mô 1.158ha); Khu logistics gắn với cảng biển quốc tế (1.803ha); Khu rừng sinh thái ngập mặn (2.043ha).


Phương án phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
Phương án phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Khu kinh tế còn có mạng lưới đường chính với chiều dài 98km, đường nhánh dài 34km.

Để thành lập khu kinh tế này, cần kinh phí khoảng 400.000 – 600.000 tỷ đồng từ ngân sách và các nguồn khác. Trong đó, có khoảng 30.000 tỷ đồng là phần vốn Bộ GTVT đầu tư để xây dựng hệ thống công trình chung của cảng Nam Đồ Sơn.

Để nghiên cứu và thực hiện dự án, các bến trong cảng Nam Đồ Sơn đã ký biên bản ghi nhớ với nhóm nhà đầu tư, đứng đầu là Tập đoàn Kinh Bắc. Trong khi đó Cảng hàng không Quốc tế Hải Phòng (thuộc địa phận huyện Tiên Lãng) được xúc tiến thu hút đầu tư theo hình thức BOT với các tập đoàn trong nước và nhà đầu tư Mỹ đang được tiến hành.


Hiện nay Khu kinh tế Đình Cát - Vũ Hải đã phát triển hoàn thiện, không còn quỹ đất cho các hoạt động mới (Ảnh: VnExpress)
Hiện nay Khu kinh tế Đình Cát - Vũ Hải đã phát triển hoàn thiện, không còn quỹ đất cho các hoạt động mới (Ảnh: VnExpress)

Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng dự kiến sẽ bắt đầu khởi công vào năm 2028. Tới năm 2030 sẽ tiến hành khai thác một số khu chức năng trong khu kinh tế, với nhu cầu lao động sản xuất kinh doanh năm đầu khoảng 20.000 người. Sau đó tăng đều mỗi năm 20.000 người và tới năm 2044 đảm bảo quy mô lao động là 300.000 người.

TP. Hải Phòng đặt mục tiêu tới năm 2030, khu kinh tế này sẽ hoạt động với quy mô khoảng 11.308ha, đạt mức 80% của Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải hiện nay. Qua đó trở thành động lực chủ đạo của nền kinh tế TP. Hải Phòng.

Mục tiêu 2036, thu nhập từ xây dựng và khai thác tại Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn sẽ vượt mức thu nhập từ canh tác nông nghiệp (do chuyển đổi đất xây dựng khu kinh tế).

Tới 2037, Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn bắt đầu thu được ngân sách với mức 254 tỷ đồng/năm. Dự kiến sau 7 năm, mức thu sẽ tăng lên khoảng 34.000 tỷ đồng, vượt mức chi mà Hải Phòng bỏ ra để đầu tư xây dựng khu kinh tế.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

1 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

1 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

1 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

8 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

8 giờ trước