meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

Thứ năm, 23/05/2024-22:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Nhà đầu tư thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách quản lý tài chính mới đó là phóng khoáng nhưng cũng tự chủ. Bằng cách nào để có thể thực hiện được phương pháp này một cách hiệu quả?

Có thể thấy, với sự đổi mới của công nghệ cũng như tư duy khác biệt, những nhà đầu tư trẻ này đang nắm giữ sức ảnh hưởng đang ngày càng to lớn trong thị trường. Tuy nhiên, điều gì thực sự tạo nên phong cách tài chính cá nhân độc đáo của họ? Cùng tìm hiểu về “Phóng khoáng nhưng cũng tự chủ” - Đặc trưng của thế hệ Gen Z khi tiếp cận với thế giới đầy biến động của đầu tư. 

Thế hệ Gen Z với phong cách quản lý tài chính “phóng khoáng nhưng tự chủ”

Thế hệ Gen Z không chỉ là những người trẻ sáng tạo, đa năng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn sở hữu một cách quản lý tài chính đặc biệt: phóng khoáng nhưng tự chủ. 

Với việc chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân qua diện mạo cũng như phong cách thời trang thì thế hệ Gen Z không ngần ngại chi tiêu để có thể thỏa mãn được nhu cầu cá nhân. Dù cho có mức thu nhập đa dạng, cao hơn so với các thế hệ trước tuy nhiên họ vẫn giữ cho mình được một tinh thần phóng khoáng trong việc tiêu xài tiền bạc. 

Xu hướng ưa chuộng hàng ngoại nhập cùng các local brand thời trang chính là điển hình cho sự sáng tạo cũng như cá nhân hóa của thế hệ Gen Z. Đây không chỉ là cách để cho họ tự khẳng định được bản thân mà còn là một phần của việc đầu tư vào thương hiệu cá nhân. 



Nhà đầu tư thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách quản lý tài chính mới đó là phóng khoáng nhưng cũng tự chủ. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách quản lý tài chính mới đó là phóng khoáng nhưng cũng tự chủ. (Ảnh minh họa)

Được sinh ra và lớn lên trong một thế giới công nghệ phát triển, Gen Z sớm nắm vững được tư duy tự chủ về mặt tài chính. Họ không ngần ngại khám phá cũng như đầu tư thông qua kênh khác nhau từ khởi nghiệp cho đến quản lý đầu tư cá nhân. 

Những thảo luận về khởi nghiệp cũng như chia sẻ kinh nghiệm làm việc hoặc thực tập luôn thu hút được sự quan tâm của thế hệ Gen Z trên cộng đồng mạng, cho thấy được tinh thần sẵn lòng học hỏi cũng như thích ứng với môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi. 

Ưu - nhược điểm trong phong cách quản lý tài chính cá nhân của thế hệ Gen Z

Một trong những ưu điểm nổi bật trong phong cách quản lý tài chính của thế hệ Gen Z đó chính là sự nhạy bén, linh hoạt trong việc tiếp cận các kênh đầu tư. Và thay vì chú trọng vào việc đầu tư theo truyền thống thì họ thường lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu cũng như các kênh đầu tư dễ tiếp cận, có tiềm năng sinh lời cao. Điều này cũng cho thấy được sự sáng tạo và tinh thần khám phá của thế hệ Gen Z trong việc xây dựng danh mục đầu tư cá nhân. 

Bên cạnh đó, thế hệ Gen Z thường có xu hướng tự mình khởi nghiệp cũng như tự xây dựng danh mục đầu tư riêng, thậm chí là chỉ với số tiền nhỏ. Họ cũng thích tìm hiểu, áp dụng những kiến thức đầu tư thông qua internet cùng các nguồn tin khác, giúp cho họ tiết kiệm được thời gian cũng như tăng cường kỹ năng quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả nhất. 

Mặc dù vậy thì trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, thế hệ Gen Z cũng phải đối mặt với những rủi ro lẫn thách thức. Và việc đầu tư vào các sản phẩm tài chính không được kiểm soát một cách cẩn thận có thể dẫn đến những rủi ro mất vốn. Chính vì thế mà việc nắm bắt thông tin cũng như tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trước khi quyết định đầu tư là vô cùng quan trọng đối với thế hệ Gen Z. 



Được sinh ra và lớn lên trong một thế giới công nghệ phát triển, Gen Z sớm nắm vững được tư duy tự chủ về mặt tài chính. (Ảnh minh họa)
Được sinh ra và lớn lên trong một thế giới công nghệ phát triển, Gen Z sớm nắm vững được tư duy tự chủ về mặt tài chính. (Ảnh minh họa)

Những lưu ý Gen Z cần nhớ để quản lý tài chính hiệu quả

Thế hệ Gen Z mặc dù trẻ tuổi tuy nhiên đã có xu hướng tiếp cận tài chính một cách thông minh, sáng tạo. Tuy nhiên thì để quản lý tài chính một cách hiệu quả, đạt được mục tiêu tài chính cá nhân thì Gen Z cần lưu ý một số điều dưới đây: 

Xây dựng cho bản thân kế hoạch tài chính: Việc đặt ra kế hoạch cũng như mục tiêu tài chính trong ngắn và dài hạn là vô cùng quan trọng. Điều này cũng giúp cho thế hệ Gen Z có thể đảm bảo được tình trạng ổn định tài chính, tránh được khỏi tình trạng thiếu tiền vào cuối tháng. 

Lập cho mình quỹ dự phòng khẩn cấp: Quỹ dự phòng khẩn cấp là vô cùng quan trọng để có thể đối mặt với những tình huống khẩn cấp như là thất nghiệp, ốm đau đột xuất. Thế hệ Gen Z cũng nên xem xét việc dành một phần thu nhập hàng tháng cho quỹ này, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. 



Có thể thấy, với sự đam mê cùng sự sáng tạo, thế hệ Gen Z không chỉ là những nhà đầu tư thông minh mà con là những người tiên phong, thay đổi được cảnh quan tài chính cũng như xã hội tương lai. (Ảnh minh họa)
Có thể thấy, với sự đam mê cùng sự sáng tạo, thế hệ Gen Z không chỉ là những nhà đầu tư thông minh mà con là những người tiên phong, thay đổi được cảnh quan tài chính cũng như xã hội tương lai. (Ảnh minh họa)

Học cách đầu tư: Việc học cách đầu tư thông minh, kiểm soát rủi ro chính là một kỹ năng quan trọng. Thế hệ Gen Z có thể bắt đầu với những khoản đầu tư nhỏ, tích lũy kinh nghiệm để có thể phát triển được chiến lược đầu tư dài hạn. 

Giới hạn việc mua sắm ngẫu hứng: Tránh việc mua sắm tùy hứng cũng như tiết kiệm hơn trong các chi tiêu không thực sự cần thiết. Việc này cũng sẽ giúp cho thế hệ Gen Z có thể duy trì được tình trạng tài chính ổn định, tránh xa khỏi các cảm giác túng quẫn vào cuối tháng. 

Có thể thấy, với sự đam mê cùng sự sáng tạo, thế hệ Gen Z không chỉ là những nhà đầu tư thông minh mà con là những người tiên phong, thay đổi được cảnh quan tài chính cũng như xã hội tương lai. Chính vì thế mà phong cách tài chính của họ cũng được ngưỡng mộ và học hỏi, từ đó mang đến sự cân bằng giữa sự tự do, sự tự chủ trong việc quản lý tài chính cá nhân./.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

Tin mới cập nhật

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

4 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

6 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

7 giờ trước

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

1 ngày trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

1 ngày trước