meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

Thứ hai, 20/05/2024-15:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Nếu như cắt giảm chi phí không đồng nghĩa với tiết kiệm thì bản chất của tiết kiệm là gì?

Nếu như trong năm 2023, sang trọng thầm lặng là khái niệm mới và được nhắc đến nhiều nhất thì bước sang năm 2024, ngôi vương lại thuộc về tiết kiệm ồn ào. 

Lúc đầu là từ một trào lưu lan truyền trên TikTok, tiết kiệm ồn ào đã ngày càng được mọi người biết đến và trở thành xu hướng tiêu tiền được nhiều người thảo luận, đặc biệt đó là thế hệ Gen Z. 

Hiểu một cách đơn giản là, ngày xưa cứ nhắc đến chuyện tiền nong là sẽ thấy ngại, sợ rằng người khác nghĩ mình nghèo hoặc là sợ bị đánh giá là không có tiền mà còn đua đòi tiêu hoang. Thì hiện nay, người ta lại chẳng ngại công khai ngân sách chi tiêu hàng tháng và cũng không còn xấu hổ khi rủ nhau săn sale, lật tung cõi mạng để tìm được shop bán đúng món đồ mà bản thân thích, với chất lượng tốt cũng như giá thành rẻ nhất. 

Lúc đầu là từ một trào lưu lan truyền trên TikTok, tiết kiệm ồn ào đã ngày càng được mọi người biết đến và trở thành xu hướng tiêu tiền được nhiều người thảo luận, đặc biệt đó là thế hệ Gen Z. (Ảnh minh họa)
Lúc đầu là từ một trào lưu lan truyền trên TikTok, tiết kiệm ồn ào đã ngày càng được mọi người biết đến và trở thành xu hướng tiêu tiền được nhiều người thảo luận, đặc biệt đó là thế hệ Gen Z. (Ảnh minh họa)

Nhìn chung thì tiết kiệm ồn ào chính là cách mà bạn từ bỏ theo đuổi cách chi tiêu của những người có tài chính mạnh hơn và có thể khiến cho bạn cảm thấy quá sức hoặc là vỡ kế hoạch kinh tế. Cùng với đó, bạn dám trò chuyện một cách cởi mở về tiền bạc đối với những người xung quanh và đặc biệt là gia đình, bạn bè. 

Nghe qua thì đây tưởng chừng là một cách tư duy, một xu hướng tích cực nhằm giúp cho giới trẻ có thể thay đổi được thói quen chi tiêu. Tuy nhiên thì anh Nguyễn Hữu Trí (hay còn được biết đến với Thầy Quéo) - đây là Nhà sáng lập Học viện kỹ năng Awake Your Power đồng thời là top 3 sinh viên tốt nghiệp với thành tích cao nhất tại trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) lại có quan điểm khác về việc tiết kiệm ồn ào. 

Bản chất của tiết kiệm không nằm ở cắt giảm chi phí, nỗ lực mua đồ giá rẻ

Sau khi xem các video mà các bạn trẻ chia sẻ bí quyết tiết kiệm ồn ào của họ thì anh Trí thẳng thắn cho biết: “Mọi người luôn nghĩ rằng tiết kiệm là cắt giảm chi phí của mình, tuy nhiên thực ra như thế là không đúng. Bản chất của tiết kiệm đó là bạn phải tinh giản nhu cầu chứ không phải là cắt giảm chi tiêu”. 

Thay vì hướng ra bên ngoài và cố gắng tìm những cái deal siêu rẻ và để kỳ kèo mặc cả nhằm mục đích tiết kiệm từng đồng của mình thì những người thực sự khôn ngoan và hiểu đúng về bản chất của tiết kiệm sẽ đi vào bên trong. Theo đó, họ sẽ sàng lọc lại những nhu cầu của mình, bỏ đi những điều không thực sự cần thiết hoặc có khả năng mang đến sự hạnh phúc bền vững, lâu dài”. 

Nhận định của anh Trí, nếu nghe thoáng qua thì cảm giác có hơi trừu tượng tuy nhiên thực tế lại rất dễ hiểu. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Giả sử, lúc này bạn đang muốn mua cho mình 5 món đồ, bạn lùng sục tất cả những nền tảng thương mại điện tử và ráo riết chờ ngày siêu sale để có thể lao vào chốt đơn. Làm như thế thì bạn đương nhiên sẽ mua được 5 món đồ với giá rẻ hơn so với bình thường bởi vì mua vào đợt sale. Tuy nhiên, nếu như nghĩ theo hướng tinh giản nhu cầu mà anh Trí đề cập thì bạn sẽ còn tiết kiệm được nhiều hơn nữa nếu như chỉ mua 2 món đồ mà bạn thực sự cần, thay vì phải mua cả 5. 

Tinh giản về nhu cầu mới chính là bản chất của tiết kiệm vì lẽ đó. 

Anh Trí phân tích: “Khi mà bạn đã hiểu và tin rằng bản chất của tiết kiệm chính là tinh giản nhu cầu thì bạn sẽ tiếp tục nhận ra được một mục tiêu khác đó là tiết kiệm để đầu tư cho những nhu cầu chiến lược. Với vợ chồng mình thì nhu cầu chiến lược chính là giáo dục, bình an tài chính cũng như sức khỏe. Vợ chồng mình không tiếc tiền đầu tư cho con đi học. Con của tôi cũng từng hỏi bố sao nhà mình không mua ô tô mới. Lúc đó thì tôi mới bảo con rằng sang năm nhà mình cũng mua một chiếc siêu xe mới đó con, chính là học phí của hai đứa đó”. 

Cách để tinh giản nhu cầu đúng theo bản chất của tiết kiệm

Ở trong một video chia sẻ trên kênh Youtube cá nhân thì anh Trí từng thừa nhận bản thân đã chi cả đống tiền mua sơ mi, cravat, đồng hồ hiệu... khi mới đi làm và chỉ vì sợ nhân viên cấp dưới không tôn trọng. Lúc đó thì anh Trí nghĩ rằng bản thân phải lên đồ thật chất, phải đắp đồ hiệu cũng như đồ đắt tiền thì mọi người mới ấn tượng, nể mình. 

Anh Trí xem đây là thói quen tiêu tiền vì người khác. Và cũng vì lẽ đó chính là một trong những thói quen của những người chưa biết tinh giản nhu cầu để tiết kiệm. 

Đến thời điểm hiện tại, bản thân của anh Trí đã thoát được cách tư duy, cách tiêu tiền có phần sai lầm đó. Bí quyết giúp cho anh làm được việc này thực ra cũng khá đơn giản đó là tìm ra thứ mình thực sự thích, thực sự đam mê và đầu tư vào nó. 

Nếu như cắt giảm chi phí không đồng nghĩa với tiết kiệm thì bản chất của tiết kiệm là gì? (Ảnh minh họa)
Nếu như cắt giảm chi phí không đồng nghĩa với tiết kiệm thì bản chất của tiết kiệm là gì? (Ảnh minh họa)

Anh Trí cho biết thêm, bản thân thích leo núi nên anh sẽ đầu tư vào giày chạy, giày leo núi và đồng hồ đo nhịp tim. Anh chọn mua và dùng những món đồ mà bản thân thấy chúng hữu dụng, tạo cho bản thân cảm giác thoải mái. 

Theo anh Trí, bản thân kiếm được tiền thì có quyền tiêu chúng. Kiếm tiền là phải tiêu, nếu bảo không tiêu là rất vô lý. Tuy nhiên thì hãy tiêu tiền mình kiếm vào những thứ thực sự xứng đáng. 

Anh Trí đưa ra lời khuyên, hãy dẹp bớt đi những thứ mà bạn chắc chắn là nó không phù hợp với mình. Khi bớt được những cái sai thì cái đúng sẽ hiện ra rõ hơn mà thôi./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyển hướng tìm kiếm chung cư ngoại thành Hà Nội, người mua nhà bất ngờ với mặt bằng giá mới

Dòng tiền dịch chuyển, một phân khúc bất động sản được dự báo bật tăng cuối năm nay

Công nhân, người lao động tự do và nỗi lo “bão giá” khi lương cơ sở tăng

NOXH: Nơi muốn mua không được, nơi muốn bán cũng không xong

Nghịch lý trên thị trường mặt bằng cho thuê: Ế ẩm nhưng giá lại neo cao

“Rổ hàng” bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang mắc kẹt

Cài xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Nhiều người phải đổi điện thoại

Phát hành chứng chỉ vàng có thể “trị” đầu cơ tích trữ?

Tin mới cập nhật

Nghịch lý trên thị trường mặt bằng cho thuê: Ế ẩm nhưng giá lại neo cao

3 giờ trước

Chuyển hướng tìm kiếm chung cư ngoại thành Hà Nội, người mua nhà bất ngờ với mặt bằng giá mới

3 giờ trước

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

3 giờ trước

Dòng tiền dịch chuyển, một phân khúc bất động sản được dự báo bật tăng cuối năm nay

7 giờ trước

Công nhân, người lao động tự do và nỗi lo “bão giá” khi lương cơ sở tăng

22 giờ trước