meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá khí đốt tại châu Âu giảm gần đáy: Thương nhân để tàu trôi dạt ngoài bờ chờ giá phục hồi

Thứ bảy, 05/11/2022-17:11
Khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã giảm giá tới 70% so với cuối tháng 8 vì châu Âu đã lấp đầy các kho dự trữ và thời tiết không còn quá khắc nghiệt. Việc này khí thị trường năng lượng lại rơi vào thế khó mới.

Theo Nhịp sống thị trường, báo cáo từ những dữ liệu theo dõi tàu chở ngoài khơi, đã có trên 30 tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trôi dạt ngoài bờ châu Âu trước bối cảnh giá khí đốt tại đây ngày cảng giảm.

Công ty phân tích vận tải biển Vortexa cho hay, những con tàu này đang chở các lô hàng LNG trị giá 2 tỷ USD, chỉ chạy không tải hoặc đi rất chậm quay Tây Bắc châu Âu và bán đảo Iberia. Số lượng đến nay đã tăng gấp đôi so với 2 tháng qua.

Sở dĩ có tình trạng này là vì các thương nhân đang chờ thời cơ khi nhiệt độ lạnh hơn và lượng khí đốt tự nhiên trong kho chứa của châu Âu giảm xuống, như vậy giá LNG sẽ tăng lên. Có 30 tàu chở khác đang trên đường đi, hiện đã vượt qua Đại Tây Dương và sẽ đợi dỡ hàng trước khi mùa đông.


Rất nhiề tầu chở LNG không cập cảng
Rất nhiề tầu chở LNG không cập cảng

Các bể chứa của châu Âu đã được lấp đầy tới mức giới hạn cho mùa đông này. Nhiệt độ cao hơn năm ngoái đã làm giảm nhu cầu sưởi ấm, giúp các kho lưu trữ luôn đầy và giá ngày càng giảm. 

Theo Gas Infrastructure Europe, tính tới cuối tháng 10, các kho chứa trong khu vực đã đạt công suất 94%, trong đó Bỉ đạt 100%, Pháp đạt 99% và Đức là 98%.

Tình huống tương tự trước đó đã xảy ra trong ngành công nghiệp dầu mỏ châu Âu trong giai đoạn Covid - 19, khi nguồn cung dầu thô dư thừa khiến các doanh nghiệp phải gửi dầu của họ trên tàu để chờ giá tăng lại.

Các con tàu chở LNG xếp hàng dài bên ngoài các bến tiếp nhận của châu Âu. Người đứng đầu LNG tại Vortexa - Ông Felix Booth cho rằng có thể mất khoảng 1 tháng để giảm tải được hàng hóa, các tàu đang cố giữ lại hàng và hy vọng giá sẽ tăng cao khi thời tiết lạnh hơn.

Hợp đồng khí đốt TTF kỳ hạn của Hà Lan đã giảm mạnh vào các tháng gần đây vì khí hậu châu Âu đang ôn hòa. Các hợp đồng TTF giao trong tháng 11 đã được giao dịch ở mức dưới 85 euro/MWh ( tương đương 24,2 USD/mBTU), thấp hơn gần 70% so với cuối tháng 8.

Thị trường khí đốt của châu Âu đang trong tình trạng “contango”, trong đó giá giao hàng hóa trong tương lai còn được giao dịch cao hơn giá giao ngay. Hợp đồng TTF giao vào tháng 12 cao hơn gần 30% so với tháng 11 đã đóng, đặc biệt là hợp đồng của tháng 1/2023 còn cao hơn 35%. Điều này đã thúc đẩy các thương nhân "găm hàng", giao càng muộn càng tốt.

Tuy nhiên, việc này lại mang tới nỗi lo cho khu vực châu Á. Việc châu Âu găm hàng dẫn tới tình trạng khan hiếm tàu có sẵn, đẩy giá vận chuyển lên cao và ngày càng xa tầm với của khách hàng châu Á - vốn đang phải cạnh tranh với châu Âu suốt năm qua.

Nhà cung cấp dữ liệu Argus Media cho biết, chi phí vận chuyển hàng từ Bờ Vịnh Mỹ tới Đông Bắc Á là 478.000 USD/ngày, tới Tây Bắc châu Âu là 468.000 USD/ngày. Mức giá này đã cao kỷ lục và tăng gấp đôi so với 1 năm trước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước