meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Chuyển đổi hình thức kinh doanh theo xu hướng 4.0

Thứ ba, 11/06/2024-17:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trong kỷ nguyên 4.0, thói quen của con người đang dần thay đổi từ hình thức mua sắm trực tiếp sang trực tuyến, điều này dẫn đến nhiều chủ cửa hàng kinh doanh cũng buộc phải chuyển hướng mô hình kinh doanh, có xu hướng trả mặt bằng bán hàng. 

Làn sóng trả mặt bằng lan rộng

Nhìn chung, tình hình kinh tế trong nước đã có sự cải thiện tích cực hơn so với năm ngoái, thế nhưng, làn sóng trả mặt bằng kinh doanh tại Hà Nội vẫn đang tiếp diễn mạnh mẽ. Những khu vực vốn nổi tiếng đông đúc, sầm uất buôn bán như quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ… lại xuất hiện không ít các cửa hàng treo biển cho thuê, sang nhượng.

Trên một đoạn đường Mai Hắc Đế, quận Hai Bà trưng, cứ cách hai ba nhà là sẽ có một nhà đóng cửa im lìm và treo biển cho thuê nhà, tìm khách thuê lâu dài… Mặc dù trước đây, đoạn phố này từng tập trung đông đúc các cửa hàng quần áo, phụ kiện thời trang cũng như các cửa hàng ăn uống tấp nập.

Hàng loạt các mặt bằng đóng cửa im lìm, không diễn ra hoạt động kinh doanh, buôn bán.
Hàng loạt các mặt bằng đóng cửa im lìm, không diễn ra hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Đi sang các tuyến phố khác như Phố Huế, Hàng Bông, Kim Mã, Khâm Thiên, Phạm Ngọc Thạch… cũng rơi vào tình trạng tương tự. Thậm chí, có những căn nhà mặt tiền rộng rãi, đẹp đẽ nhưng từ năm ngoái đến nay vẫn chưa thể tìm được khách thuê.

Chị Ngọc Hà, kinh doanh cửa hàng phụ kiện thời trang nữ tại Hà Nội cho biết, chị đã mở cửa hàng được 7 năm nay, tuy nhiên do không thể trụ được tiền thuê nhà nên từ cuối năm ngoái chị đã quyết định chuyển cửa hàng từ mặt phố Mai Hắc Đế vào trong ngõ nhỏ tại phố Tạ Quang Bửu để tối ưu chi phí.

“Số lượng khách hàng đến trực tiếp mua tại cửa hàng ngày càng giảm mạnh, đa phần các đơn mua hàng chủ yếu đến từ đặt mua online, chiếm đến 75% doanh số hàng tháng. Chính vì vậy, việc mở cửa hàng to tại các con phố lớn không được chú ý như trước, tốn chi phí mặt bằng mà không có khách đến nên buộc phải chuyển sang mặt bằng tiết kiệm chi phí hơn”, chị Hà chia sẻ.

Tình hình kinh doanh buôn bán ế ẩm khiến nhiều tiểu thương buôn bán chuyển hướng kinh doanh online.
Tình hình kinh doanh buôn bán ế ẩm khiến nhiều tiểu thương buôn bán chuyển hướng kinh doanh online.

TS. Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế nhận định, thông thường những người kinh doanh hay phân phối sản phẩm sẽ phải tính tiền thuê nhà vào giá thành bán ra. Tuy nhiên, tác động của kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp khó khăn nên nhiều doanh nghiệp phải từng bước cắt giảm chi phí để giá thành sản phẩm tạo được sự cạnh tranh.

Ông Nhân chia sẻ thêm, mặt bằng chung bất động sản đang ở mức giá cao nên phân khúc nhà phố, biệt thự cho thuê nên giá không thể xuống thấp thì thiệt hại chính vẫn là người cho thuê nhà. Nhu cầu thuê nhà phố để mở cửa hàng không còn được ưu tiên như trước nên giá nhà phố cho thuê sẽ giảm mạnh là xu hướng tất yếu. 

TS. Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế
TS. Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế

Theo các chuyên gia, tình trạng mặt bằng trống, không có người thuê trên khắp các tuyến đường chính của Hà Nội đã phản ánh phần nào việc người tiêu dùng đang ngày càng thắt chặt “hầu bao” cho các hoạt động không thiết yếu. Điều này khiến cho nhiều cơ sở kinh doanh như thời trạng, làm đẹp, nhà hàng… đang hoạt động chật vật hơn. 

Xu hướng mua sắm hiện nay đã chuyển dịch sang môi trường kinh doanh mua bán “online” nhiều hơn khiến nhiều cửa hàng kinh doanh truyền thống trước đây buộc phải chuyển hướng. Do đó, các chủ cửa hàng đã cắt giảm chi phí thuê mặt bằng và thay vào đó tăng chi phí chạy quảng cáo, thuê nhân viên trả lời và chốt đơn online của khách hàng nhiều hơn. 

Các tiểu thương chuyển hướng kinh doanh 4.0

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính cho rằng, lớp trẻ ngày càng ưu tiên lựa chọn kinh doanh online, nhu cầu mặt bằng tại các vị trí đẹp giảm dần đi và những người kinh doanh đưa ra quyết định khôn ngoan hơn bằng việc chọn những mặt bằng khuất hơn, giá rẻ hơn và kết hợp kinh doanh online để có thể tồn tại lâu dài trong thời đại số. 

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính
TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính

“Được cái này thì mất cái kia, chúng ta tập trung phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, kinh doanh online tăng lên kéo theo nhu cầu mặt bằng phải giảm, đây là chuyện hết sức bình thường”, ông Hiển nói.

Vị chuyên gia này cho rằng, sự thay đổi của nền kinh tế tạo ra sự bù trừ nên không thể nào ổn thỏa được. Thị trường mặt bằng sẽ phục hồi theo nên kinh tế, tuy nhiên giá cả cho thuê sẽ không được như trước. Mọi người sẽ lựa chọn kinh doanh phù hợp với thời cuộc hơn như chuyển sang kinh doanh online. Đây là xu thế tất yếu và không thể nào phát triển theo xu thế mới mà vẫn giữ những giá trị cũ.

Thực tế, làn sóng kinh doanh mua bán online đã được các chuyên gia dự báo từ cách đây 5 – 7 năm. Chính vì vậy, trong thời gian tới, mặt bằng nhà phố sẽ không còn là phân khúc bất động sản dễ dàng đầu tư như trước. 

Kinh doanh online đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” dành cho tất cả mọi đối tượng. 
Kinh doanh online đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” dành cho tất cả mọi đối tượng. 

Các kênh bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiktok Shop, apps bán hàng,… với những hình thức bán hàng nổi bật như Livestream và Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), đã mang đến hệ sinh thái toàn diện. 

Điều này đã giúp các thương hiệu, doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng kết nối với nhau, có hướng đi phát triển phù hợp với bối cảnh, cải thiện kết quả kinh doanh và tạo cơ hội tăng trưởng. Chính vì vậy, kinh doanh online đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” dành cho tất cả mọi đối tượng. 

Việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng giúp thúc đẩy nhu cầu mua sắm, cải thiện doanh thu bán hàng cũng như nâng cao trải nghiệm dành cho khách hàng. Khách hàng hiện đại ngày càng có nhiều lựa chọn mua hàng hơn. 

Mặt khác, chuyển đổi số trong ngành bán lẻ sẽ thay đổi mô hình kinh doanh và cách thức quản lý bán hàng, đem lại những giá trị, trải nghiệm mua sắm mới. So với trước đây, công việc có thể cần đến  -5 người cùng tham gia thực hiện, thì hiện nay sự phát triển công nghệ 4.0 thì có thể chỉ cần từ 1-2 lao động chính. 

Các chuyên gia kinh tế cũng dự báo, thị trường nhà phố cho thuê sẽ tiếp tục rơi vào cảnh đìu hiu trong thời gian tới, còn đối với nhà phố trong ngõ hẻm và chung cư sẽ được người dân sử dụng làm văn phòng và nơi kinh doanh của các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến online./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Tin mới cập nhật

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

2 giờ trước

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

2 giờ trước

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

2 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

13 giờ trước

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

1 ngày trước