meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xe điện Trung Quốc có thể chiếm 18% thị phần xe điện châu Âu trong 3 năm tới

Thứ ba, 08/11/2022-08:11
Xe điện Trung Quốc ngày càng được người dân châu Âu ưa chuộng. Theo dự đoán của Fitch Solutions, đến năm 2025 cứ 6 xe điện được bán ra ở châu Âu sẽ có 1 chiếc là đến từ các thương hiệu Trung Quốc.

Theo Fitch Solutions, trong 3 năm tới các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể sẽ chiếm khoảng 18% thị phần tại khu vực châu Âu nhờ vào danh mục sản phẩm cạnh tranh và các đối thủ không có khả năng cung cấp ô tô trong bối cảnh các kim loại quan trọng cho hoạt động sản xuất pin đang ngày càng thiếu hụt.

Liên quan đến tình trạng này, tờ South China Morning Post cũng dẫn tin từ nhà cung cấp nghiên cứu tài chính dự đoán rằng, vào năm 2025, cứ khoảng 6 chiếc xe điện được bán ra tại châu Âu thì sẽ có một chiếc được sản xuất bởi các nhà sản xuất xe điện đến từ Trung Quốc. Đáng chú ý, tỷ lệ hiện nay là chỉ khoảng 3% thì con số dự đoán đã tăng cao đáng kể. Trong 7 tháng đầu năm nay, các công ty xe điện Trung Quốc mới chỉ bán được 37.000 chiếc xe tại “lục địa già” mà thôi. 


Tờ South China Morning Post cũng dẫn tin từ nhà cung cấp nghiên cứu tài chính dự đoán rằng, vào năm 2025, cứ khoảng 6 chiếc xe điện được bán ra tại châu Âu sẽ có một chiếc được sản xuất bởi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc
Tờ South China Morning Post cũng dẫn tin từ nhà cung cấp nghiên cứu tài chính dự đoán rằng, vào năm 2025, cứ khoảng 6 chiếc xe điện được bán ra tại châu Âu sẽ có một chiếc được sản xuất bởi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc

Theo Phoebe O’Hara - một nhà phân tích của Fitch Solutions, cho hay các dòng xe ô tô điện Trung Quốc đều có giá cả phải chăng. Thêm vào đó, các nhà sản xuất ô tô ở phương Tây đều không thể đáp ứng được đủ nguồn cung xe điện. Vì thế, xe điện Trung Quốc càng có thêm cơ hội để trở nên phổ biến hơn tại thị trường phương Tây.

Đồng thời, Fitch Solutions cũng đã tiến hành so sánh giá xe điện toàn cầu trong khoảng thời gian từ năm 2015 cho đến nửa đầu năm 2022 cho thấy, giá xe điện do Trung Quốc sản xuất đã giảm đáng kể trong khi giá những chiếc xe điện do các công ty của Mỹ và châu Âu sản xuất trong cùng một giai đoạn lại tăng lên mạnh mẽ. Đồng thời, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang ngày càng chú ý nhiều hơn đến các thị trường nước ngoài nhằm mở rộng sự hiện diện của mình ra phạm vi toàn cầu. Mới hồi năm ngoái, ông lớn Great Wall Motor của Trung Quốc cũng đã lên tiếng thông báo về việc bắt đầu bán mẫu xe điện Ora EV ở châu Âu, đồng thời cung cấp ít nhất 10 mẫu khác vào năm 2025.

Trong đó, mẫu đầu tiên của hãng này là Ora Cat sẽ có giá bán trong khoảng 30.000 euro (tương đương với 29.350 USD), mức giá này đã thấp hơn đáng kể so với mức giá trung bình 55.000 euro của những dòng xe điện đã được các nhà sản xuất châu Âu bán ra trong nửa đầu năm nay.


Mẫu đầu tiên của hãng này là Ora Cat sẽ có giá bán trong khoảng 30.000 euro, mức giá này đã thấp hơn đáng kể so với mức giá trung bình 55.000 euro của những dòng xe điện đã được các nhà sản xuất châu Âu bán ra trong nửa đầu năm nay
Mẫu đầu tiên của hãng này là Ora Cat sẽ có giá bán trong khoảng 30.000 euro, mức giá này đã thấp hơn đáng kể so với mức giá trung bình 55.000 euro của những dòng xe điện đã được các nhà sản xuất châu Âu bán ra trong nửa đầu năm nay

Một cái tên khác là BYD, đơn vị sản xuất xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến và được Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn đã tung ra cho thị trường châu Âu 3 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào tháng 9, giá bán khởi điểm ở Đức từ 38.000 euro. Mặt khác, Nio - một nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc cũng đã bắt đầu hoạt động của mình tại nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên của công ty ở nước ngoài được đặt tại Hungary vào tháng 9.

Những lợi thế của xe điện Trung Quốc

Theo Fitch Solutions, bên cạnh những lý do ở trên thì xe điện Trung Quốc ngày càng thu hút sự quan tâm của người dùng châu  u là do nhiều nguyên nhân khác. “Trước đây, một số thương hiệu xe điện Trung Quốc từng tham gia vào lĩnh vực khai thác kim loại cùng với khai khoáng. Điều này đã giúp họ tạo ra một rào chắn vững chắc khỏi sự biến động mà toàn ngành xe điện đang dễ dàng nhìn thấy trên thị trường kim loại”, chuyên gia O’Hara cho biết.

Trong năm nay, giá của các kim loại dùng để sản xuất pin xe điện như niken và đồng đã tăng lên mức kỷ lục trong bối cảnh các quốc gia phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga sau cuộc xung đột với Ukraine. Điều đáng nói, Nga chính là một trong những thị trường cung cấp đồng và niken chính trên toàn cầu. Cũng theo Fitch Solutions, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (trong đó có BYD) đã đầu tư vào khai thác kim loại; do đó, họ không bị ảnh hưởng quá nhiều khi giá kim loại dùng để sản xuất pin tăng vọt.

Chuyên gia O’Hara cho rằng, Trung Quốc đại lục sở hữu vị thế thị trường xe điện lớn nhất trên thế giới và chiếm đến hơn 50% doanh số bán xe điện trên toàn cầu. Vì thế nghiễm nhiên các thương hiệu xe điện Trung Quốc cũng được mọi người chú ý hơn. Phía Fitch Solutions thông tin, trong năm nay dự kiến doanh số bán xe điện toàn cầu có thể đạt 10,4 triệu chiếc, tăng trưởng 74,9% so với cùng kỳ năm trước. Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng dự kiến ​​sẽ đạt 6,7 triệu chiếc, so với cùng kỳ tăng 102%. Vào năm 2031, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng, dự kiến ​​đạt 25,8 triệu chiếc, chiếm đến 43% tổng doanh số bán xe điện toàn cầu.


8 tháng đầu năm nay, BYD đã bán ra gần 1 triệu xe điện trên toàn cầu và trở thành người thống trị doanh số bán xe điện năm 2022
8 tháng đầu năm nay, BYD đã bán ra gần 1 triệu xe điện trên toàn cầu và trở thành người thống trị doanh số bán xe điện năm 2022

8 tháng đầu năm nay, BYD đã bán ra gần 1 triệu xe điện trên toàn cầu và trở thành người thống trị doanh số bán xe điện năm 2022. Thậm chí, BYD còn vượt mặt cả Tesla, công ty của Elon Musk đã bán được hơn 700.000 chiếc trong cùng kỳ. Hầu hết doanh số bán hàng của BYD được ghi nhận tại thị trường quê nhà Trung Quốc. Vào hồi tháng 4 năm nay, công ty này cho biết họ đã ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong, thay vào đó sẽ chỉ sản xuất xe hybrid chạy điện và plug-in mà thôi, góp phần vào thành công trong tương lai của hãng.

Việc ngày càng nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường châu Âu, tỷ lệ cạnh tranh tại khu vực này cùng với Trung Quốc đại lục sẽ trở nên cao hơn, trong khi đó ở Bắc Mỹ, Tesla - nhà sản xuất chiếm 64% doanh số bán xe điện trong quý 3/2022, dự kiến trong tương lai gần ​​sẽ tiếp tục thống trị thị trường Mỹ. “Chúng tôi tin tưởng rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ phát triển mạnh mẽ tại châu Âu trong thập kỷ tới”, Bà O’Hara kết luận.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

8 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

8 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

8 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

8 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

8 giờ trước