meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xe điện đang giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành ô tô Trung Quốc như thế nào?

Thứ hai, 31/10/2022-22:10
Lĩnh vực sản xuất xe hơi nói chung tại Trung Quốc chưa sánh bằng Nhật Bản hay Đức, nhưng tính riêng lĩnh vực xe điện thì mức độ phổ biến quốc tế của các thương hiệu xe điện nội địa Trung Quốc không thua kém bất kỳ quốc gia nào. 

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, DigiTimes Asia đưa tin, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) mới đây đã công bố kết hợp doanh số bán xe hơi nội địa và sản lượng xuất khẩu của các thương hiệu ô tô Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng xuất khẩu đã tăng gấp đôi so với 1 năm trước. 

Ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc vẫn chưa quá nổi bật, tuy nhiên sự phát triển nhanh chóng của những nhà sản xuất ô tô nước này dự kiến thúc đẩy các khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường ô tô thế giới. 


Tổng doanh số bán ô tô chở khách nội địa của các thương hiệu Trung Quốc là 16,98 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm 2022
Tổng doanh số bán ô tô chở khách nội địa của các thương hiệu Trung Quốc là 16,98 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm 2022

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán ô tô chở khách nội địa của các thương hiệu Trung Quốc là 16,98 triệu chiếc, tăng 14,2% so với 9 tháng đầu năm 2021. Trong đó, có tới 8,16 triệu chiếc tới từ các nhà sản xuất Trung Quốc, chiếm 48,1% tổng doanh số và tăng 4,7 điểm phần trăm so với một năm trước. Doanh số bán xe điện, gồm mô hình chở khách và thương mại đạt 4,57 triệu chiếc, tăng 110% so với năm 2021. 

Trong giai đoạn này, xuất khẩu ô tô tổng hợp của những nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc là 2,12 triệu chiếc, tương đương với số liệu của cả năm 2021. Trong đó, xuất khẩu ô tô du lịch là 1,7 triệu chiếc, tăng 60,1% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu xe điện trong kỳ đạt 374.000 chiếc, tăng 99% so với cùng kỳ.

Trong số những nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, SAIC Motor là nhà sản xuất có sản lượng xuất khẩu cao nhất với 610.000 chiếc, tiếp đó là Chery Automobile với 311.000 chiếc. Trong đó, nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Mỹ - Tesla và được điều hành bởi tỷ phú Elon Musk lại đứng thứ 5 với số lượng là 165.000 chiếc.

Ba thị trường xuất khẩu lớn nhất cho ô tô nội địa Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2022 lần lượt là Mexico, Chile và Saudi Arabia. Đa phần các phương tiện xuất khẩu tới 3 nước là ô tô chạy bằng nhiên liệu. Về thị trường xe điện, 3 thị trường xuất khẩu hàng đầu thế giới là Bỉ, Anh, Thái Lan. Ba quốc gia này cũng thuộc 10 thị trường xuất khẩu hàng đầu đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. 

Quốc gia tỷ dân này đã và đang thúc đẩy việc ươm mầm ngành công nghiệp xe hơi của mình thông qua thị trường nội địa mạnh mẽ. SAIC đang là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thị trường Trung Quốc khi đạt doanh số bán xe là 5,86 triệu chiếc vào năm 2021. Trong đó, có 2,86 triệu chiếc là xe mang thương hiệu riêng. Những thương hiệu xe hơi khác của Trung Quốc gồm Geely Auto, GreatWall và BYD cũng đã ghi nhận doanh số hàng năm hơn 1 triệu chiếc vào năm 2021.


Xe điện giúp ngành xe hơi Trung Quốc tăng khả năng cạnh tranh
Xe điện giúp ngành xe hơi Trung Quốc tăng khả năng cạnh tranh

Bất chấp sự tăng trưởng của những nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc với sự hỗ trợ của thị trường nội địa, nhưng khả năng cạnh tranh của họ vẫn đang có nhiều hạn chế so với những thương hiệu quốc tế. 

Doanh số bán xe chở khách nội địa Trung Quốc chiếm tới 48,1% tổng sản lượng của tất cả những nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2022, nhưng mức thị phần này trong vòng 10 năm qua tăng chưa tới 1%/năm, so với tỷ lệ 41,9% của năm 2021. Nếu không có sự hỗ trợ và bảo vệ của những chính sách mà chính phủ Trung Quốc bán hàng, những nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc có thể còn yếu thế hơn trong việc cạnh tranh với những thương hiệu quốc tế khác trên thế giới. 

Một số phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã đưa tin về tổng lượng sản xuất ô tô của nước này trong 8 tháng đầu đã vươn lên vị trí thứ 2 thế giới, vượt qua cả Đức và chỉ đứng sau Nhật Bản. Tuy nhiên, con số này thực tế gồm cả khối lượng sản xuất ô tô của những thương hiệu không tới từ Trung Quốc như Tesla.

Xe điện giúp ngành xe hơi Trung Quốc tăng khả năng cạnh tranh. Kể từ khi những nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc quan tâm tới việc phát triển xe điện, hoạt động của họ tại những thị trường nước ngoài đã tăng theo thời gian. Nếu chỉ xét riêng các dòng xe điện thì hiện diện của những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại thị trường quốc tế ngày càng tăng. 


Các mẫu xe điện Trung Quốc chiếm thị phần tương đối tốt tại thị trường quốc tế
Các mẫu xe điện Trung Quốc chiếm thị phần tương đối tốt tại thị trường quốc tế

Lấy dẫn chứng từ Vương Quốc Anh, số lượng xe ô tô điện đã đăng ký trên thị trường tính tới cuối tháng 9/2022 là 990.000 chiếc với khoảng 250.000 chiếc đã được đăng ký mới năm 2022. Trong 8 tháng đầu năm nay, tổng có 70.000 xe chở khách đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc được nhập vào Vương Quốc Anh. Tính riêng số lượng xe điện đã chiếm 55.000 chiếc, theo dữ liệu của Zap-Map.

Theo ước tính, lượng xuất khẩu ô tô điện từ Trung Quốc sang nước Anh sẽ tăng lên 600.000 chiếc sau 9 tháng đầu năm, xe điện nội địa Trung Quốc dự kiến có thể chiếm 24% thị trường xe điện của Anh. 

Marklines tổng hợp số liệu từ Liên đoàn những ngành công nghiệp Thái Lan, cho thấy doanh số bán xe hơi tại thị trường Thái Lan đạt khoảng 560.000 chiếc sau 8 tháng đầu năm 2022, trong đó 86,1% là xe hơi mang thương hiệu Nhật Bản. Doanh số từ những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gồm SAIC và Great Wall Motor, chiếm khoảng 4% tổng sản lượng. 

Tại thị trường Thái Lan, các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc vẫn đang dẫn đầu với những sản phẩm của dòng MG của SAIC, chiếm tới 70 - 80% thị phần. Có nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có dự kiến gia nhập thị trường xe điện Thái Lan bắt đầu từ năm 2022 và tăng cường hơn nữa sự hiện diện thương hiệu của họ trong tương lai. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

14 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

14 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

20 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

20 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

20 giờ trước