meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Chuyện khó nói” của những hãng xe điện mới nổi: Hàng bán ầm ầm nhưng lãi chẳng thấy đâu

Chủ nhật, 09/10/2022-17:10
Dù sản phẩm xe điện của hãng này liên tục cháy hàng và ghi nhận lượng tiêu thụ ấn tượng trong thời gian qua, thế nhưng khổ nỗi bán thì nhiều nhưng lợi nhuận vẫn “bặt vô âm tín”. Lợi nhuận đối với họ là một điều gì đó vô cùng xa xỉ.

Doanh số cao nhưng không có lãi

Theo như nhận định của tờ Bloomberg, Zhejiang Leapmotor Technologies - một hãng xe điện đến từ Trung Quốc vừa mới trải qua một thương vụ IPO thảm họa trên sàn Hong Kong vào tuần trước. Thế nhưng hiện tại, có một vấn đề mà hãng xe điện này cần phải lo lắng hơn đó chính là lợi nhuận.

Điều đáng nói, mẫu xe ô tô mini T03 của Zhejiang Leapmotor Technologies đã cháy hàng, giống như những mẫu của Nio và Xpeng tại thị trường Trung Quốc. Thế nhưng, công ty này vẫn chưa hề có lãi. Được biết, doanh thu của dòng xe điện 4 chỗ này trở thành trung tâm thành công của Zhejiang Leapmotor Technologies, chiếm đến ¾ tổng lượng đơn hàng của startup này được giao kể từ khi thành lập. 


Mới hồi tháng 9 vừa qua, công ty này đã giao được tổng cộng 11.039 chiếc xe, so với một năm trước đã tăng mạnh ở mức 200%. Ảnh minh họa
Mới hồi tháng 9 vừa qua, công ty này đã giao được tổng cộng 11.039 chiếc xe, so với một năm trước đã tăng mạnh ở mức 200%. Ảnh minh họa

Mới hồi tháng 9 vừa qua, công ty này đã giao được tổng cộng 11.039 chiếc xe, so với một năm trước đã tăng mạnh ở mức 200%. Đồng thời, điều này cũng giúp Zhejiang Leapmotor Technologies lọt top và xếp thứ 3 trong số những startup xe điện nội địa tại thị trường Trung Quốc, chỉ sau Hozon New Energy Automobile.

Thế nhưng, dù đã nổi tiếng đến thế nhưng mẫu xe T03 của Zhejiang Leapmotor Technologies lại có mức giá khá rẻ. Cụ thể, mức giá khởi điểm của mẫu xe này chỉ ở mức 79.500 NDT (tương đương với 11.200 USD). Có lẽ, chính mức giá “rẻ bèo” này khiến Zhejiang Leapmotor Technologies dù bán được một số lượng lớn xe ra thị trường nhưng vẫn liên tục thua lỗ. Trong quý 2 năm nay, lợi nhuận gộp của startup này ở mức âm 25,6%; trong khi các đối thủ xếp liền trước lần lượt ghi nhận mức biên lợi nhuận gộp là 11% và 21,5%.


Trong quý 2 năm nay, lợi nhuận gộp của startup này ở mức âm 25,6%; trong khi các đối thủ xếp liền trước lần lượt ghi nhận mức biên lợi nhuận gộp là 11% và 21,5%
Trong quý 2 năm nay, lợi nhuận gộp của startup này ở mức âm 25,6%; trong khi các đối thủ xếp liền trước lần lượt ghi nhận mức biên lợi nhuận gộp là 11% và 21,5%

Trước tình hình này, Zhejiang Leapmotor Technologies đang cố gắng để nâng cao chuỗi giá trị. Theo đó, mẫu C11 SUV của họ cùng với mẫu mới sedan C01 có giá từ 180.000 NDT cho đến 290.000 NDT. Liên quan đến vấn đề này, theo dự báo của Frost & Sullivan, thị trường xe điện cao cấp chính là phân khúc dự đoán có thể cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2023.
Jochen Siebert – Giám đốc quản lý tại JSC Automotive cho biết: “Khởi đầu từ một vị thế rất thấp trong thị trường, thế nên tôi cảm thấy nghi ngờ về khả năng chống chịu của Zhejiang Leapmotor Technologies. Để có thể tồn tại, họ phải đi cao hơn, đó là cách duy nhất hiện tại”. 

Chặng đường phía trước có khả quan? 

Tuy nhiên, việc thúc đẩy năng suất không hề dễ dàng một chút nào. Nguyên nhân bởi, Zhejiang Leapmotor Technologies chỉ có một nhà máy duy nhất có khả năng sản xuất được 200.000 chiếc xe. Nhà máy này đang hoạt động tại Jinhua. Trong khi đó, nhà máy thứ 2 của công ty này tại Hàng Châu vẫn chưa thể sản xuất cho đến cuối năm tới.

Bên cạnh đó, con đường để Zhejiang Leapmotor Technologies gia tăng quy mô gần như phụ thuộc vào sự kết hợp hoàn hảo giữa nhiều yếu tố như: Thiết kế, sản xuất, chuỗi cung ứng và đặc biệt là không được phép xảy ra chậm trễ ở bất kỳ một khâu nào. Chia sẻ qua email, đại diện Zhejiang Leapmotor Technologies cho biết, công ty đã lên kế hoạch về việc gia tăng sản lượng một cách cẩn thận, kèm theo đó là tốc độ tăng trưởng doanh thu.

Cũng theo startup này, khoảng ¼ trong số 800 triệu USD đã được huy động qua việc IPO trên sàn Hong Kong mới đây sẽ được sử dụng cho việc “nâng cao năng lực sản xuất trong bối cảnh tiếp tục mở rộng quy mô”. Điều đáng nói, việc mở rộng ra bên ngoài của thị trường Trung Quốc cũng là một hướng mới để công ty có thể tăng tốc độ tăng trưởng doanh thu của startup này.  

Mới tháng 9 năm nay, Zhejiang Leapmotor Technologies lần đầu tiên xuất khẩu sản phẩm sang nước ngoài, đánh dấu bằng việc xuất khẩu T03 đến Israel. Đồng thời, họ cũng đang nhắm đến tới thị trường châu Âu. Điều đáng nói, nhiều khi những người tiêu dùng nước ngoài vẫn cảm thấy lo ngại về tính năng trợ lý giọng nói của họ được sử dụng của startup trong danh sách đen bảo mật của Mỹ. Thế nhưng, theo một chuyên gia nhận định rằng: “Đây không phải là điểm đáng lưu tâm thời điểm hiện tại. Điều quan trọng hơn đối với Leapmotor là đến được vùng có lãi”.


Bất chấp những khó khăn ở trên, dường như Zhejiang Leapmotor Technologies vẫn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ những người tiêu dùng tại Trung Quốc. Ảnh minh họa
Bất chấp những khó khăn ở trên, dường như Zhejiang Leapmotor Technologies vẫn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ những người tiêu dùng tại Trung Quốc. Ảnh minh họa

Bất chấp những khó khăn ở trên, dường như Zhejiang Leapmotor Technologies vẫn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ những người tiêu dùng tại Trung Quốc. Những dòng xe của họ với màu sắc đa dạng đang nhắm tới các khách hàng tại thị trường đại chúng cấp thấp cũng như những người tại các thành phố nhỏ hơn đang mong muốn về một chiếc xe điện vừa rẻ lại vừa thân thiện với môi trường.

Dù có thiết kế khá nhỏ gọn nhưng T03 vẫn được trang bị 2 màn hình bảng điều khiển cùng với điều khiển cảm ứng cùng với trợ lý giọng nói AI. Ngoài ra còn có công nghệ lái xe tự động sơ bộ và các tính năng kết nối dựa trên điện thoại. Đáng chú ý, pin của T03 khá tốt khi so sánh với một vài mẫu xe điện lớn hơn khi mỗi lần sạc có thể đi được 402 km. 

Một người mua xe tại Trung Quốc đã chụp hình bên chiếc T03 của Zhejiang Leapmotor Technologies, đồng thời đăng tải lên mạng xã hội với lời chia sẻ : “Đây là thứ tốt nhất đối với ngân sách của tôi”. “T03 là mẫu tốt nhất mà bạn có thể mua với giá dưới 100.000 NDT”, theo Zhang Xiang – một chuyên gia ô tô cho biết. “Những tính năng của T03 thậm chí còn tốt hơn các mẫu khác trong phân khúc thấp. Nó thật sự rất nổi bật”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước