meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Founder Dat Bike: Từ bỏ thung lũng Silicon cùng tham vọng thay thế xe xăng bằng xe điện

Chủ nhật, 30/10/2022-22:10
Nhà sáng lập Dat Bike không chỉ có tham vọng thay thế xe xăng bằng xe điện để có thể bảo vệ môi trường mà còn mong muốn xây dựng nên một startup có trách nhiệm với các khách hàng. 

Từ bỏ thung lũng Silicon để thành lập Dat Bike

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn - nhà sáng lập của Dat Bike, trước đây anh từng có thời gian du học và làm việc bên Mỹ, mỗi năm anh có về Việt Nam một lần. Anh phát hiện ra, kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển và người dân dùng xe máy cũng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, xe máy xăng gây ô nhiễm không khí khá nhiều, trong khi xe máy điện chính là giải pháp trực tiếp và nhanh chóng nhất để góp phần giải quyết vấn đề này.  

Tuy nhiên, chưa có ai giải quyết được bài toán này một cách hiệu quả. Vì thế, anh muốn chung tay góp phần giải quyết được thách thức này cho đất nước. Đồng thời, Nguyễn Bá Cảnh Sơn cũng đã từ bỏ cơ hội thăng tiến tại Thung lũng Silicon để theo đuổi đam mê riêng của mình và thành lập lên Dat Bike. 


Nguyễn Bá Cảnh Sơn đã từ bỏ cơ hội thăng tiến tại Thung lũng Silicon để theo đuổi đam mê riêng của mình và thành lập lên Dat Bike
Nguyễn Bá Cảnh Sơn đã từ bỏ cơ hội thăng tiến tại Thung lũng Silicon để theo đuổi đam mê riêng của mình và thành lập lên Dat Bike

Dat Bike là kiểu chơi chữ của “That Bike” trong tiếng Anh, ám chỉ một chiếc xe đẹp và xe tốt. Do đó, đọc đúng phải là “Dat” Bike chứ không phải “Đạt” Bike như mọi người vẫn lầm tưởng. Sản phẩm đầu tiên của Dat Bike là chiếc Weaver, sau khi sạc 3 tiếng đầy pin tại nhà có thể chạy được 100km. Ban đầu, Sơn cho rằng con số này là đủ bởi bình thường, người Việt Nam chỉ chạy 20 đến 30km/ngày. 

Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh và nhận về phản hồi của khách hàng, Sơn phát hiện ra hầu hết những người mua Weaver đều giữ lại một chiếc xe xăng cũ để dùng cho việc đi xa, tức là Dat Bike mới có thể giải quyết được 90% nhu cầu người tiêu dùng. Vì thế, anh đã phát triển ra chiếc Weaver 200 mỗi lần sạc đầy có thể đi được 200km. 

Ngoài ra, Dat Bike còn phát triển thêm những trạm sạc nhanh mang tên “Dat Charge” giúp khách hàng sạc 20 phút để chạy được 100km, xóa bỏ hoàn toàn nỗi sợ hết pin giữa chừng của người dùng, tiến tới việc thay thế hoàn toàn cho xe xăng. 

Đối với Sơn, việc phát triển dòng xe điện thân thiện với môi trường có 2 thách thức chính. Đầu tiên chính là định kiến của người tiêu dùng về xe máy điện tại Việt Nam. Nhiều người vẫn cho rằng, đây chỉ là phương tiện phù hợp cho học sinh đi học; xe điện sẽ ít tiền hơn, đi được quãng đường ngắn hơn, pin ít và dễ chai pin nên chỉ cần dùng cho học sinh 3 năm cấp 3 là đủ. Thế nhưng, điều mà Dat Bike tại ra là một sản phẩm có thể thay thế được hoàn toàn xe xăng của người lớn. Ban đầu, giá cả của Weaver 200 đắt hơn xe xăng một chút, thế nhưng chi phí vận hành chỉ bằng 1/10 xe xăng. Sau 1 năm, nếu tính cả chi phí vận hành thì 2 bên đã bằng nhau; sau 5 năm, người mua xe điện được tiết kiệm chi phí so với xe xe xăng đã ngang so với số tiền đã bỏ ra ban đầu. 


Dat Bike còn phát triển thêm những trạm sạc nhanh mang tên “Dat Charge” giúp khách hàng sạc 20 phút để chạy được 100km, xóa bỏ hoàn toàn nỗi sợ hết pin giữa chừng của người dùng, tiến tới việc thay thế hoàn toàn cho xe xăng
Dat Bike còn phát triển thêm những trạm sạc nhanh mang tên “Dat Charge” giúp khách hàng sạc 20 phút để chạy được 100km, xóa bỏ hoàn toàn nỗi sợ hết pin giữa chừng của người dùng, tiến tới việc thay thế hoàn toàn cho xe xăng

Vấn đề thứ hai chính là công nghệ. Không riêng gì xe máy điện, nếu muốn làm xe 4 bánh, máy bay và tàu thuyền chạy điện cũng phải nhìn về hiệu năng sản phẩm, tức là khả năng vận hành của nó có đủ thay thế máy chạy xăng hay không. Bên cạnh vấn đề công suất và thời gian sạc, những chiếc xe điện thậm chí còn phải rẻ hơn xe xăng. Ngoài ra còn có khâu tổ chức như chuỗi cung ứng, cách bán hàng… để có thể hạ giá thành xuống mức cạnh tranh. Đây là một bài toán khó, bởi làm được ra sản phẩm tốt nhưng có mức giá cạnh tranh là điều không hề đơn giản.

Thời điểm hiện tại, những sản phẩm của Dat Bike sở hữu tỷ lệ hiệu năng vận hành trên mức giá tốt nhất ở Việt Nam, thậm chí là toàn Đông Nam Á. Tức là nếu với cùng một mức giá, xe của Dat Bike sẽ mang đến hiệu năng vận hành cao gấp 2 lần những đối thủ trên thị trường.  

Sự khác biệt đến từ Dat Bike

Hầu hết những ắc quy cho điện hiện tại trên thị trường là axit chì, gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, xe của Dat Bike lại sử dụng pin Lithium. Pin không được đầu tư công nghiệp tái chế, thế nhưng Pin Lithium có thể tái chế hơn 90%; tuy nhiên tại Việt Nam, dòng pin này chưa phát triển do sản lượng còn ít. Trên thực tế tại nước ngoài, việc tái chế Pin Lithium đã rất phát triển cả về công nghệ lẫn quy mô. Sau khi sử dụng, loại pin này có thể dễ dàng thu gom lại và phục vụ cho việc tái chế, đồng thời tái sử dụng được các thành phần kim loại quý, tránh gây ô nhiễm và tổn hại môi trường. Dù không có chứa chất độc hại như pin axit chì thế nhưng thực tế, việc vứt bỏ pin Lithium trong ngành xe điện vốn rất hiếm bởi kim loại này vô cùng quý. 

Pin được sử dụng trong xe của Dat Bike có thời gian sử dụng là 15 năm, dù pin không hỏng nhưng hiệu năng sẽ giảm xuống, không còn được 100% giống như mới. Chúng hoàn toàn có thể tái chế để phục vụ cho việc lưu trữ năng lượng. 


Dat Bike là doanh nghiệp xe máy điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa thực hiện việc nghiên cứu phát triển (R&D), vừa có thể sản xuất và bán lại trực tiếp cho các hàng
Dat Bike là doanh nghiệp xe máy điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa thực hiện việc nghiên cứu phát triển (R&D), vừa có thể sản xuất và bán lại trực tiếp cho các hàng

Dat Bike là doanh nghiệp xe máy điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa thực hiện việc nghiên cứu phát triển (R&D), vừa có thể sản xuất và bán lại trực tiếp cho các hàng. Nhờ điều này, Dat Bike hoàn toàn có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm từ khi thiết kế, phát triển cho đến quy trình sản xuất cũng như bán đến khách hàng. Khi có phản hồi, Dat Bike cũng tiếp thu rất nhanh, sau đó cải tiến và sản xuất ngay tại chỗ. 

Nhờ hệ thống chất lượng xuyên suốt cùng vòng phản hồi nhanh, chất lượng sản phẩm của Dat Bike cũng ngày càng tốt hơn. Trước đó, Dat Bike đã triệu hồi cũng như sửa chữa miễn phí 800 chiếc Weaver 200 có lỗ khoan trên khung xe không đúng như tiêu chuẩn thiết kế. Anh Sơn cho biết, mục tiêu của Dat Bike là thay đổi 65 triệu người đang sử dụng xe máy tại Việt Nam cùng với 250 triệu người đi xe máy xăng tại Đông Nam Á. Chính vì thế, con số 800 có thể là một vấn đề lớn cho một startup non trẻ như Dat Bike nhưng so với mục tiêu của hãng, con số này lại rất nhỏ. Nếu Dat Bike nghiêm túc sửa chữa, học hỏi từ bài học trên, công ty nhiều khả năng có thể tiến xa hơn nữa. 

Thực tế cho thấy, những sản phẩm của Dat Bike nếu như tính cả chi phí vận hành sẽ thuộc hàng rẻ nhất trên thị trường cả Việt Nam và Đông Nam Á. Nguyên nhân bởi, một khi khách mua xe sẽ được sở hữu luôn cả pin với tuổi thọ kép dài 15 năm mà không phải đi thuê nữa. Với mức giá này, Dat Bike có thể cạnh tranh với một số thương hiệu tại những thị trường xe máy phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ. 

Bên cạnh đó, xe của Dat Bike cũng không có bộ phận nào cần bảo dưỡng, điều này giúp khách hàng tiết kiệm thêm đáng kể khoản chi phí này. Mỗi tháng, chi phí vận hành chỉ khoảng vài chục nghìn tiền sạc điện, thậm chí khách hàng có thể mang xe đến cửa hàng để được rửa xe miễn phí.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

14 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

14 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

20 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

20 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

20 giờ trước