meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đến giờ mới thức tỉnh để cạnh tranh trên thị trường xe điện

Thứ bảy, 29/10/2022-19:10
Toyota được biết tới như một hãng xe hơi rất kiên định với những chiến lược và hướng đi của họ. Vậy điều gì đã khiến "vị đại gia" này thay đổi tư duy nhận thức về cuộc đua phát triển ô tô điện đang bùng nổ toàn cầu.

Không còn đứng yên

Reuters đưa tin, nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản - Toyota đang xem xét việc tái khởi động chiến lược sản xuất xe điện của mình để cạnh tranh tốt hơn trong thị trường đang có sự bùng nổ mà Toyota tỏ ra chậm chạp hơn và tạm dừng một số công việc trong những dự án EV hiện có.

Nhiều đề xuất đang được xem xét, nếu có quyết định thông qua thì sẽ tạo thành cú hích cho hãng xe này và viết lại kế hoạch triển khai ô tô điện trị giá 38 tỷ USD mà Toyota đã công bố vào năm 2021, nhằm cạnh tranh trực diện với Tesla.

Từ thông tin nội bộ, một nhóm nhân sự của Toyota đã cùng nhau xây dựng kế hoạch vào đầu năm 2023, nhằm cải tiến nền tảng xe điện hiện có hoặc tạo nên một kiến trúc mới mẻ hơn. 

Trong giai đoạn tới đây, thương hiệu xe hơi hàng đầu Nhật Bản đã tạm dừng một số dự án xe điện được công bố trước đó, gồm mẫu xe crossover Toyota Compact Cruiser và Crown đều sử dụng điện.


Chiếc EV đầu tiên của hãng dựa trên e-TNGA - chiếc crossover bZ4X được ra mắt thị trường vào đầu năm 2022
Chiếc EV đầu tiên của hãng dựa trên e-TNGA - chiếc crossover bZ4X được ra mắt thị trường vào đầu năm 2022

Việc cải tiến này được đánh giá là có thể làm chậm quá trình triển khai xe điện của Toyota. Tuy nhiên nó cũng mang tới cho hãng xe cơ hội cạnh tranh mạnh hơn với quy trình sản xuất hiệu quả. Bởi doanh số bán ô tô điện toàn ngành đã vượt cả những dự báo trước đó.

Ngoài ra, nó cũng đáp lại những bình luận chỉ trích của nhóm nhà đầu tư và các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng Toyota đã quá chậm chạp trong việc phát triển ô tô điện, dù thương hiệu này đã từng là "con cưng" của các nhà bảo vệ môi trường.

Dựa trên một phần của đánh giá, Toyota đang xem xét cách để tận dụng công nghệ nền tảng EV sẵn có với tên gọi e-TNGA đã được công bố từ năm 2019. Việc này đã cho phép Toyota cắt giảm chi phí sản xuất. 

Chiếc EV đầu tiên của hãng dựa trên e-TNGA - chiếc crossover bZ4X được ra mắt thị trường vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, Toyota đã tạm dừng sản xuất nó từ 6 tháng do vấn đề liên quan tới lỗi khi vận hành. Nhưng việc sản xuất đã trở lại vào đầu tháng 10. 

Đánh giá về khả năng của đối thủ

Theo một số nguồn tin cho thấy, động thái điều chỉnh này của Toyota được thực hiện khi giám đốc điều hành cùng một số kỹ sư tại Toyota nhận ra công ty rất khó có thể cạnh tranh về chi phí nhà máy sản xuất xe điện với Tesla.


Có thể loại bỏ e-TNGA để thay thế bằng một nền tảng khác dành riêng cho ô tô điện đã được thiết kế ngay từ đầu
Có thể loại bỏ e-TNGA để thay thế bằng một nền tảng khác dành riêng cho ô tô điện đã được thiết kế ngay từ đầu

Kế hoạch của Toyota là việc giả định nhu cầu về xe điện sẽ không tăng trong khoảng vài thập kỷ tới đây. Nhà sản xuất ô tô tới từ Nhật Bản đã thiết kế ra e-TNGA - nền tảng công nghệ sản xuất xe điện thông qua dây chuyền lắp ráp xe xăng và xe hybrid. Đây là nền tảng dựa trên việc giả định rằng Toyota sẽ bán ra khoảng 3,5 triệu chiếc ô tô điện mỗi năm, chiếm 1/3 tổng sản lượng toàn thế giới hiện tại để có thể duy trì tính cạnh tranh.

Thực tế là doanh số bán ô tô điện đang tăng nhanh hơn cả số liệu giả định này. Các nhà sản xuất xe hơi trên toàn cầu dự báo về sản lượng ô tô điện sẽ chiếm hơn một nửa so với sản lượng xe các loại vào năm 2023. Theo đó, đây cũng là một phần của làn sóng đầu tư trên toàn ngành có giá trị là 1,2 nghìn tỷ USD.

Người đứng đầu nhóm cải tiến kế hoạch sản xuất xe điện lần này của nhà sản xuất đến từ Nhật Bản là ông Shigeki Terashi, từng là cựu giám đốc cạnh tranh cùng với 6 người khác có chuyên môn cao trong lĩnh vực. 

Nhóm của ông Terashi đang xem xét về một lựa chọn để kéo dài tín hữu dụng của nền tảng e-TNGA, thông qua việc kết hợp nó với những công nghệ kỹ thuật mới.

Đồng thời, ông Terashi có thể đề xuất loại bỏ e-TNGA để thay thế bằng một nền tảng khác dành riêng cho ô tô điện đã được thiết kế ngay từ đầu. Mô hình mới có thể mất khoảng 5 năm và không có nhiều thời gian để lãng phí.

Nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản đang làm việc với một số nhà cung cấp để xem xét những cải tiến của nhà máy để cắt giảm chi phí như Giga Press của Tesla - Một máy đúc khổng lồ đang hỗ trợ sắp xếp công việc một cách phù hợp trong nhà máy Tesla.


Toyota từng nắm giữ một lượng cổ phần lớn của Tesla
Toyota từng nắm giữ một lượng cổ phần lớn của Tesla

Những nguồn tin cho biết thêm, một lĩnh vực được xem xét chính là cách để tiếp cận toàn diện hơn nhằm quản lý nhiệt độ trên xe điện. Ví dụ, điều hòa không khó cho người ngồi trên xe hay kiểm soát nhiệt độ hệ thống truyền động điện, điều mà hãng xe của Elon Musk đã thực hiện.

Điều này cho phép Toyota giảm đi kích thước hay trọng lượng của bộ pin xe điện. Cùng với đó là giảm được hàng nghìn USD chi phí trên mỗi chiếc xe. Theo một số thông tin, trong nội bộ của Toyota đã thừa nhận rằng Tesla thiết lập được một tiêu chuẩn mới về chi phí sản xuất ô tô điện. Reuters bình luận rằng đây là một bước chuyển về nhận thức mới.

Ở thập kỷ trước, Toyota từng nắm giữ một lượng cổ phần lớn của Tesla khi cả hai hợp tác để sản xuất mẫu xe RAV4 phiên bản chạy bằng pin điện. Nhiều kỹ sư của Toyota khi đó không cho rằng công nghệ của Tesla là một mối đe dọa.

Các kỹ sư này cho rằng không có nhiều điều có thể học hỏi từ Tesla. Năm 2014, Toyota ngừng sản xuất chiếc RAV4 chạy điện và bán đi toàn bộ cổ phiếu Tesla vào năm 2017.

Tới năm 2018, trong khi nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đến cùng vẫn phải thành lập bộ phận nghiên cứu về không phát thải và bắt đầu lên kế hoạch và xây dựng nền tảng xe điện, thì Tesla đã sở hữu được 3 mẫu xe điện đã lăn bánh trên đường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

14 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

14 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

20 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

20 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

20 giờ trước