meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VinFast - Hành trình biến nghi ngờ thành những chiếc ô tô điện đầu tiên của Việt Nam vươn tầm thế giới

Thứ ba, 18/10/2022-08:10
Hãng xe điện Việt Nam - VinFast sẽ trở lại với Paris Motor Show 2022 với những mẫu ô tô điện mới nhất sau khi đã gây tiếng vang lớn ở Paris Motor Show 2018.

Theo Europe Autonews, bà Lê Thị Thu Thủy - Giám đốc điều hành VinFast cho biết hãng xe của họ đã quá quen thuộc với những hoài nghi phải đối mặt kể từ khi chiếc ô tô xăng VinFast đầu tiên lăn bánh vào năm 2017, cho tới khi hãng chuyển hướng sang sản xuất ô tô điện. 

“Chúng tôi được ngành công nghiệp ô tô toàn cầu dạy một điều, đây là nhiệm vụ bất khả thi vì trong quá trình phát triển sản phẩm tiêu chuẩn cho hãng xe hơi nào, từ khi chốt bản thiết kế tới khi chiếc xe lăn bánh ra khỏi dây chuyền sản xuất trung bình là 5 năm. Đây sẽ là kỳ tích nếu chúng tôi thực hiện điều đó trong 4 năm” - Bà Thủy kể về những ngày đầu tiên của VinFast. Một số nhà cung cấp đã nghi ngờ về tiến trình này của công ty.


Giám đốc điều hành VinFast nói về hành trình 4 năm của công ty
Giám đốc điều hành VinFast nói về hành trình 4 năm của công ty

Trong một sự kiện lái thử chiếc VF 8 tại Nha Trang vào tháng vừa rồi, bà Thủy nói về những khó khăn của doanh nghiệp: “Bạn muốn mọi thứ diễn ra được chỉ trong vòng 18 tháng? Điều này là không thể, riêng việc thử nghiệm thôi cũng mất 18 tháng”.

Nhiều nhà sản xuất xe hơi Đức nghi ngờ về tính khả thị của VinFast

Vào năm 2019, VinFast đã đạt mục tiêu đưa ô tô ra thị trường nhờ sự hỗ trợ lớn từ thỏa thuận cấp phép với BMW với những thứ như động cơ và nền tảng. Nhà sản xuất xe điện Việt Nam cũng được các công ty như ZF Friedrichhafen, Magna International và Pininfarinia giúp đỡ rất nhiều. 

VinFast cũng kỳ vọng vào mối quan hệ của họ với các nhà cung cấp tại Đức sẽ mang lại lợi ích khi họ muốn tiến thêm một bước vào quá trình phát triển thông qua việc tạo ra những chiếc xe hơi của riêng mình. Trước đó, VinFast đã sử dụng việc tham gia triển lãm Paris 2018 để gặp gỡ những CEO tới từ các nhà cung cấp ô tô của Đức để xem rằng liệu họ có thể cung cấp những bộ phận cho chiếc xe của VinFast hay không. 

“Mục tiêu của chúng tôi là phải thuyết phục được các nhà cung cấp này tham gia cùng VinFast” - Vị lãnh đạo VinFast toàn cầu nhớ lại. Thực tế là các cuộc gặp gỡ này diễn ra không mấy suôn sẻ như mong muốn của hãng xe Việt. 


VinFast đã gặp nhiều khó khăn khi thuyết phục các nhà cung cấp
VinFast đã gặp nhiều khó khăn khi thuyết phục các nhà cung cấp

“Chúng tôi không thể thuyết phục được vì các nhà cung cấp của Đức không tin vào chúng tôi. Cuối cùng chúng tôi đã chuyển sang những nhà cung cấp từ Hàn Quốc vì họ có sự linh hoạt hơn. Quan trọng nhất là họ đã nhìn nhận tích cực đối với tham vọng của VinFast” - Bà Thủy cho biết. 

Bằng chứng là, cách đây không lâu, hai ông lớn xe hơi của Hàn Quốc là Hyundai và Kia chính thức trở thành những đối thủ mới gia nhập thị trường ô tô điện, sớm tìm cách để thách thức những đối thủ giàu kinh nghiệm hơn. 

Với quá trình hoạt động chưa phải là dài khi mới bắt đầu từ năm 2018, nhưng cũng cung cấp cho bà Thủy và đội ngũ VinFast một số thông tin vô cùng giá trị. Một lãnh đạo của Robert Bosch rất tin tưởng vào VinFast đã tạo ra một tệp tài liệu cho tiết về công ty VinFast và tập đoàn Vingroup để cố gắng giải thích và thuyết phục ông chủ của mình về một thương hiệu trẻ đến từ Việt Nam. 

“Ông ấy trình bày vấn đề là nếu công ty mẹ (Vingroup) của chúng tôi có thể xây dựng được những tòa nhà quy mô lớn một cách nhanh chóng thì có lẽ chúng tôi (VinFast) cũng làm được điều tương tự với ô tô. Có một ngày, tôi cầm trên tay tệp tài liệu này và nói với ông ấy rằng ‘Quả là một ý tưởng tuyệt vời! Tôi có thể mượn nó để chia sẻ với những lãnh đạo nội bộ của các tổ chức khác, chủ yếu là ở Đức có được không?’” - Bà Thủy chia sẻ.

Điều này còn thể hiện sự khiêm tốn và linh hoạt của nhà sản xuất Việt Nam, bà Thủy cùng đội ngũ VinFast đã nhận thấy cơ hội đưa công ty trở nên hấp dẫn hơn với những ai từng nghi ngờ họ.

Cởi mở tiếp nhận góp ý và chìa khóa để VinFast thay đổi

Thêm một ví dụ khác về sự cởi mở của công ty, trước khi sự kiện lái thử VF 8 diễn ra, bà Thủy đã dành hơn 20 phút ngồi trên chiếc VF 8 không được bật điều hòa, cùng với một doanh nhân - người đã bán mảng kinh doanh tập trung vào thông tin giải trí của họ cho một nhà cung cấp cấp 1.

“Ông ấy sẵn sàng ngồi với tôi trên chiếc xe không bật điều hòa chỉ để cho tôi thấy hệ thống thông tin giải trí của VinFast còn thiếu những mặt nào và làm cách nào để cải thiện được điều đó. Tôi dự tính trao đổi ý kiến với ông ấy về việc làm thế nào để hệ thống của chúng tôi tốt hơn. Với những hỗ trợ như thế này quả thật là vô giá với VinFast” - Bà Thủy nói. 


VinFast sẽ mang tới 4 mẫu xe điện của mình là VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 tới triển lãm ô tô Paris 2022
VinFast sẽ mang tới 4 mẫu xe điện của mình là VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 tới triển lãm ô tô Paris 2022

Theo bà Thủy, vẫn còn nhiều người đang hoài nghi về tương lai của những chiếc ô tô Việt Nam. Nhưng quan trọng là, xe điện của VinFast đã bắt đầu lăn bánh trên đường phố và công ty sẽ trở thành đơn vị thuần xe điện kể từ cuối năm nay. Đây là bước hoàn tất chuyển đổi chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm. Europe Autonews đưa tin, nhà máy lắp ráp ô tô VinFast tại Hải Phòng cũng trang bị một số thiết bị mà có tiền cũng chưa chắc mua được. 

Tại triển lãm ô tô Paris 2022, VinFast sẽ mang tới 4 mẫu xe điện của mình là VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Đây đều là những mẫu xe đã được giới thiệu ra thị trường toàn cầu vào cuối năm ngoái. 

VF 8 và VF 9 do Pininfarina thiết kế là hai mẫu SUV chạy điện đầu tiên của VinFast ra mắt toàn cầu. Tiếp đó sẽ là VF 6 và VF 7 do VinFast và Torino Design đồng sáng tạo được ra mắt vào đầu năm 2022. 

Câu chuyện của VinFast sẽ để thời gian trả lời đây là một khoản đầu tư thất bại với số lỗ lớn hay là những tham vọng, sự kiên trì và sự chiến thắng của con người. Một lãnh đạo khác của VinFast đã tóm tắt cách nhà sản xuất xe điện Việt Nam bằng 3 từ đơn giản “Tại sao không?” để trả lời câu hỏi được mọi người đặt ra khi mà VinFast phải giải quyết những nhiệm vụ tưởng chừng như bất khả thi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước