Nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ phố Wall “ngậm ngùi” rút lui thị trường sau khi chứng kiến khoản tiền tiết kiệm sắp mất trắng

Thứ năm, 08/12/2022-14:12
Trong bối cảnh lợi nhuận của nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ giảm đến 40% và thị trường tiền số rơi vào hỗn loạn, cơn sốt của cổ phiếu meme hiện đã kết thúc.

Giới đầu tư nhỏ lẻ rời khỏi thị trường

Theo Nhịp sống thị trường, Joseph Pizzoferrato - nhân viên của công ty bảo hiểm nhân thọ tại Nevada, đã bắt đầu giao dịch trong ngày hồi năm 2020 vì ở nhà do lệnh phong tỏa chống dịch của thành phố. Khi các đồng Avalanche, và SushiSwap mất một nửa giá trị, anh vẫn sẵn sàng chi tiền để đầu tư vào tiền số sau khi có thể vượt qua được đợt lao dốc của thị trường chứng khoán.

Thế nhưng, việc FTX sụp đổ đã khiến mọi thứ đổ vỡ vì Pizzoferrato đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm còn lại vào sàn này. Anh nói: “Tôi trở nên suy sụp khi mất trắng 10.000 USD. Nếu trở lại thị trường tiền số, tôi chỉ có thể kiếm được thêm chút hơn là hy vọng về việc tiết kiệm cả đời”.

Pizzoferrato nằm trong số những nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Phố Wall. Họ từng thi nhau đổ tiền vào thị trường trong 2 năm đầu tiên của dịch bệnh do thị trường tăng giá mạnh và những khoản vay sinh viên được hoãn thanh toán. Thế nhưng, hiện tại, nhiều nhà đầu tư nghiệp dư từng được xem sẽ trở thành nhân tố cố định trong giới tài chính hầu như đang biến mất như chưa từng lộ diện.

Chân dung tỷ phú Chính Chu - Người được mệnh danh là "phù thủy" M&A của phố Wall và thế giới: Tuổi trẻ bình thường, thực sự tỏa sáng khi đầu quân cho Blackstone

Được biết, sau thời gian vài chục năm tích lũy tài sản và kinh nghiệm khi làm lãnh đạo cấp cao ở Blackstone, vào năm 2015, tỷ phú Chính Chu đã ra riêng và tự mình lập nghiệp đầu tư ở phố Wall với CC Capital. Cũng kể từ đó đến nay thì tỷ phú Chính Chu cùng CC Capital đã trở thành cặp bài trùng hoạt động năng nổ nhất ở trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập doanh nghiệp ở thị trường Mỹ.

Founder & CEO Hasu Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 2022: Sẵn sàng từ chối phố Wall để xây dựng giấc mơ của riêng mình

Ngay từ nhỏ, Ngô Thùy Anh đã nhận thức ra một điều quan trọng: Thời gian chính là hữu hạn, thời gian bên cạnh những người thân yêu cũng không nhiều. Vì thế, cô luôn mong muốn có thể trở thành chỗ dựa cho bố mẹ, ông bà hoặc che chở cho những người xung quanh mà mình yêu quý.

Giới đầu tư phố Wall ráo riết tìm tài sản trú ẩn, chuẩn bị tinh thần đối mặt khả năng suy thoái

Tại Mỹ, các nhà đầu tư đang cân nhắc mọi loại tài sản có thể trở thành chỗ trú ẩn an toàn trong thời kỳ suy thoái, từ vàng cho đến cổ phiếu của Anh và cổ phiếu y tế nội địa.

Tỷ lệ tham gia thị trường chứng khoán Mỹ của nhà đầu tư nhỏ lẻ
Tỷ lệ tham gia thị trường chứng khoán Mỹ của nhà đầu tư nhỏ lẻ

JPMorgan cho biết vào năm nay, lợi nhuận của nhà đầu tư nhỏ lẻ đã giảm khoảng 40%. Tỷ lệ tham gia thị trường chứng khoán của họ tính từ đầu năm 2021 đã giảm 40%. Bên cạnh đó, những cổ phiếu từng được họ ưa chuộng nhất đang ghi nhận sự tồi tệ hơn nhiều so với thị trường.

Hiện nay, những cổ phiếu công nghệ định giá cao đang tụt dốc, như quỹ ARK Innovation - quỹ ETF của Cathie Wood vốn từng được ca ngợi rất nhiều thời đại dịch cũng đã chứng kiến mức giảm 63% trong năm nay. Ngoài ra, trong bối cảnh nhiều người mua vào sau những phiên giảm giá vẫn chứng kiến lợi nhuận âm, chiến lược bắt đáy của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng sắp trải qua một năm tồi tệ trong nhiều thập kỷ. Thước đo của nhà nghiên cứu thị trường Sentimen Trader cho thấy dường như tâm lý của nhà đầu tư nhỏ lẻ ở mức bi quan nhất, gần với giai đoạn đầu của đại dịch Covid 19.

Điều gì đã xảy ra?

Nhiều nhà đầu tư chỉ đơn giản là hết tiền. Họ đã dùng hết hạn mức tín dụng của thẻ, và số tiền có được từ gói kích thích của chính phủ hay tiền tiết kiệm cũng đã cạn kiệt. Hiện nay, điều kiện thị trường cũng không hề khả quan khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất mạnh tay.

Những nhà đầu tư thông qua màn hình máy tính hiện cũng không thể chọn một công ty bị ghét rồi sung sướng khi thấy cổ phiếu đó tăng mạnh. 

Những cổ phiếu meme như Bed Bath & Beyond hay GameStop của năm 2021 đang giảm ở mức 2 con số trong năm 2022.

Nhiều nhà đầu tư đã dùng Robinhood (ứng dụng không tính phí), và cổ phiếu này kể từ thời điểm IPO hồi tháng 7/2021 đã giảm 75%. Bloomberg Galaxy Crypto Index cho biết các đồng tiền số lớn nhất đã giảm 67% trong năm 2022.

Nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ phố Wall “ngậm ngùi” rút lui thị trường sau khi chứng kiến khoản tiền tiết kiệm sắp mất trắng - ảnh 2

Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ không có động thái nào vì kinh tế suy thoái. Trong hơn 10 tháng năm 2021, Esther Gutierez (29 tuổi) đã mua cổ phiếu với số tiền gần 8.000 USD tiền tiết kiệm của mình. hiện cố đang cố xoay sở sau khi mất việc tại một công ty khởi nghiệp. 

“Tôi còn không thể đầu tư 20 USD vì cần thanh toán nhiều hóa đơn. Tôi không còn tiền và chỉ có thể trả chi phí hàng ngày”, người này chia sẻ.

Giới đầu tư chuyên nghiệp phần nào có thể thở phào khi các day trader biến mất. Bởi lẽ, họ lo ngại rằng động thái của nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể khiến biến động tăng lên và tạo ra bong bóng với những cổ phiếu meme bất kỳ cùng tiền số.

Các quỹ phòng hộ có thể cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn vì có thể yên tâm đặt cược vào một công ty có triển vọng u ám. Chẳng hạn như Melvin Capital Management sau khi thua lỗ hàng tỷ USD vì bán khống cổ phiếu GameStop cũng đã đóng cửa.

Vai trò quan trọng của nhà đầu tư nhỏ lẻ

Bên cạnh đó, việc nhà đầu tư nhỏ lẻ rút lui cũng là một tin tốt cho các nhà quản lý khi họ đẩy mạnh giám sát các tài sản có đòn bẩy. Thế nhưng, điểm trái ngược là các nhà đầu tư này lại góp dòng tiền thanh khoản đóng vai trò quan trọng. Nhu cầu bắt đáy của những nhà đầu tư lớn hơn trong giai đoạn suy thoái cũng sụt giảm theo nếu số lượng của họ quá thấp.

Tin này lại không mấy tốt lành với thị trường chứng khoán toàn cầu, khi vốn sắp chứng kiến năm tồi tệ nhất từ năm 2008-2009. Khảo sát hàng tháng của Bank of America cho thấy “mức độ tiếp xúc của các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp đã ở gần mức thấp nhất trong lịch sử.

"Phần đông Phố Wall sẽ chuyển sang chiến lược phòng thủ, giảm tiếp xúc với cổ phiếu Big Tech và không động tới tiền số. Chúng ta cần ai đó cùng “lên thuyền” với nhóm công nghệ để cổ phiếu tăng giá và vai trò này từng thuộc về nhà đầu tư nhỏ lẻ”, theo Ed Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Corp.

Nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ phố Wall “ngậm ngùi” rút lui thị trường sau khi chứng kiến khoản tiền tiết kiệm sắp mất trắng - ảnh 3

Khả năng trở lại của nhóm đầu tư nhỏ lẻ cũng bị hạn chế vì đợt lao dốc kéo dài của thị trường. Điều này có nghĩa là họ sẽ lỡ hẹn với đợt phục hồi. Tỷ trọng của cổ phiếu trong tài sản tài chính của các hộ gia đình Mỹ trong cuộc khủng hoảng tài chính đã giảm gần 1 nửa còn 18%. Con số đó đã mất tới 7 năm mới hồi phục.

Vào năm 2000, bong bóng dot-com vỡ tung. Sau đó nhiều nhà đầu tư nghiệp dư đã chịu thiệt hại lớn vì lỗ nhiều nên họ không có khả năng đầu tư. 

Tuy nhiên, một số ít vẫn tỏ ra lạc quan. Calvin Fung (27 tuổi), một nhân viên giao hàng bán thời gian ở Richmond (British Columbia) cho rằng thất bại đó chỉ là tạm thời dù đã chứng kiến hơn 1 nửa danh mục đầu tư bốc hơi khoảng 10.000 USD sau sự sụp đổ của sàn FTX.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

6 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

7 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

8 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

9 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

11 giờ trước