Giới đầu tư phố Wall ráo riết tìm tài sản trú ẩn, chuẩn bị tinh thần đối mặt khả năng suy thoái

Thứ ba, 06/12/2022-10:12
Tại Mỹ, các nhà đầu tư đang cân nhắc mọi loại tài sản có thể trở thành chỗ trú ẩn an toàn trong thời kỳ suy thoái, từ vàng cho đến cổ phiếu của Anh và cổ phiếu y tế nội địa.

Những dự báo đáng lo ngại

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, nhiều ngân hàng Phố Wall vào tuần trước đã đưa ra dự báo về năm kế tiếp đầy ảm đạm. Một điều an ủi là báo cáo việc làm mạnh mẽ của tháng 11 đã góp phần củng cố quan điểm rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không bị sụp đổ ngay tức thì.

BlackRock, Citi và JPMorgan là những tổ chức tài chính lớn uy tín hàng đầu tin rằng suy thoái sẽ có thể xảy ra vào năm 2023.

Mặc dù không chắc chắn nhưng các chuyên gia cho rằng chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ hệ mạnh tay của Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed cùng với đường cong lợi suất đảo ngược và sự giảm tốc rõ rệt của thị trường bất động sản là những nguyên nhân để đi đến kết luận rằng tăng trưởng sẽ chậm lại.


Nhiều chuyên gia phố Wall đang tăng cường phân bổ tài sản vào nhiều thị trường
Nhiều chuyên gia phố Wall đang tăng cường phân bổ tài sản vào nhiều thị trường

Tờ Reuters cho rằng nhiều chuyên gia trên Phố Wall đang đẩy mạnh phân bổ các loại tài sản sang nhiều thị trường để cho thấy sự vượt trội so với mặt bằng chung trong giai đoạn kinh tế có nhiều bất ổn.

Theo lý giải của ông Jack Ablin, Giám đốc đầu tư của Cresset Capital, nhà đầu tư sẽ muốn góp vốn vào những công ty có thể tạo ra thu nhập trong tất cả các giai đoạn của chu kỳ kinh doanh khi họ thấy suy thoái đang đến gần. Ông Ablin nhận định rằng Mỹ sẽ rơi vào giai đoạn suy thoái trong năm 2023 nhưng ở mức độ nhẹ, sau đó cục dự trữ liên bang sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Các chuyên gia tại BlackRock Investment Institute trong báo cáo triển vọng năm 2023 đã đưa ra đề xuất cổ phiếu trong ngành y tế.

Trong lĩnh vực này, nhu cầu được cho là ít nhạy cảm so với các biến động kinh tế. Trong nhóm y tế, các cổ phiếu của chỉ số S&P 500 chỉ mất khoảng 1,7% giá trị so với đầu năm, khá hơn hẳn so với mức giảm gần 15% của chỉ số chung.

BlackRock cũng ưa chuộng cổ phiếu tài chính và cổ phiếu năng lượng mặc dù công ty này nhìn chung không phân bổ nhiều tỉ trọng trong danh mục cho các thị trường chứng khoán phát triển.

“Giai đoạn suy thoái đang đến gần. Các ngân hàng Trung ương có thể đang chuẩn bị thắt chặt chính sách cách mạnh tay hơn nữa khi họ tìm cách để ghìm cương lạm phát. Theo quan điểm của chúng tôi, giá cổ phiếu của hiện tại chưa thể phản ánh những tổn thất trong tương lai”, theo nhóm chuyên gia của BlackRock.

Theo dự báo của các nhà phân tích của JPMorgan, Mỹ sẽ rơi vào cuộc suy thoái nhẹ và dự kiến chỉ số S&P 500 sẽ đối mặt với thử thách mức đáy của năm 2022 vào quý 1 năm sau.

Theo nhận định của ngân hàng này, định giá cổ phiếu cao hơn mức trung bình trong quá khứ và lập trường siết chặt chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang khiến chứng khoán Mỹ không thu hút bằng những thị trường phát triển khác. Anh được JPMorgan xem là thị trường có triển vọng tốt nhất.

Theo dự đoán của BoFA Global Research, chứng khoán Mỹ sẽ kết thúc năm 2023 gần so với mức điểm cuối của năm nay. Theo đánh giá của các chuyên gia, vàng có tiềm năng tăng giá tới 20% nhờ giá trị của đồng USD sụt giảm. Những nguyên liệu thô như vàng được niêm yết giá bằng đồng bạc xanh và trở nên thu hút hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi đồng USD mất giá.

Giới đầu tư phố Wall ráo riết tìm tài sản trú ẩn, chuẩn bị tinh thần đối mặt khả năng suy thoái - ảnh 2

Mặt khác, theo nhận định từ Citi, mối lo suy thoái cùng với tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp giảm sẽ khiến chứng khoán Mỹ tổn thương trong năm 2023. Citi khuyên rằng khách hàng nên xem những đặc điểm của chứng khoán Mỹ là giai đoạn hồi phục trong thị trường gấu.

Ở một mặt khác, Citi đưa ra tỷ trọng cao trong danh mục đối với chứng khoán Trung Quốc. Ngân hàng này kỳ vọng rằng chứng khoán Trung Quốc sẽ có được cú hồi phục từ việc những hạn chế Covid được các nhà chức trách nói lỏng và Bắc Kinh thực hiện hỗ trợ ngành bất động sản.

Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy, các doanh nghiệp thuộc S&P 500 được dự báo sẽ chứng kiến lợi nhuận quý 4 giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận vào năm sau được kỳ vọng sẽ hồi phục và đạt được tốc độ tăng trưởng 9,9% vào quý cuối.

Sự lạc quan 

Không phải tất cả các nhà đầu tư đều tin rằng suy thoái là điều chắc chắn xảy ra. Những tín hiệu chỉ ra rằng lạm phát hạ nhiệt đã nhen nhóm hy vọng rằng Cục dự trữ liên bang sẽ không thắt chặt chính sách mạnh tay như trước. Với sự lạc quan này, chỉ số S&P 500 hồi phục từ mức đáy tháng 10 trong những ngày vừa qua.

Theo ông Lucas Kawa, chuyên gia mảng phân bổ tài sản tại ngân hàng UBS, hiện nay giá chứng khoán chỉ ra rủi ro về suy thoái. Ông kỳ vọng rằng một số yếu tố làm thị trường bị tổn thương trong năm 2022 sẽ đảo chiều trong năm sau và có ích cho giá tài sản trong đó có tăng trưởng giảm tốc tại châu Âu và Trung Quốc.

Giới đầu tư phố Wall ráo riết tìm tài sản trú ẩn, chuẩn bị tinh thần đối mặt khả năng suy thoái - ảnh 3

“Các lực cản của thị trường trong năm 2022 nhiều khả năng sẽ trở thành lực đỡ trong năm 2023”, theo nhận định của ông.

Theo nhận định của ông Garrett Melson, chuyên gia về danh mục tại công ty quản lý tài sản Natixis Investment Managers, ông tin rằng kịch bản nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm. Theo quan điểm của ông, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải. Mặc dù lãi suất cao khiến người tiêu dùng chịu áp lực, tuy nhiên sẽ không khiến chi tiêu bị bóp nghẹt.

“Dường như thị trường đang đi hơi lạc hướng. Hiện nay, giới đầu tư có quan điểm chung rằng suy thoái chắc chắn là điều sẽ xảy ra. Tuy nhiên nền kinh tế Mỹ sẽ có cơ hội lớn hơn trong việc hạ cánh mềm so với những gì mà mọi người tưởng tượng”, theo ông Melson đánh giá.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

2 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

3 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

4 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

5 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

7 giờ trước