Một năm lao đao vì đầu tư vội vã

Thứ hai, 05/12/2022-15:12
Vô tình trở thành nhà đầu tư và cũng vô tình biến mình thành kẻ nợ nần chồng chất, lao đao vì đầu tư theo một cách trực quan, ai bảo gì theo đấy mà chưa kịp trang bị cho bản thân kiến thức hay kinh nghiệm nào cả.

Đi “đầu tư” trong tâm lý chắc chắn sẽ thành công

Là một cán bộ nhà nước, thuộc giới công chức, viên chức với mức thu nhập khá ít ỏi chỉ khoảng 15 triệu đồng/tháng cho gia đình hai vợ chồng và hai con. Hẳn ai có gia đình cũng biết rằng, với số tiền trên là rất khó để vừa trang trải chi phí sinh hoạt, nuôi con, ăn uống mà vừa có thể tiết kiệm dư giả được.

Trong khi những người bạn của tôi chỉ ngồi nhà “rung đùi” đầu tư chứng khoán, bất động sản, tiền ảo,… mà vài bữa thấy họ đổi xe sang, đi du lịch trong và ngoài nước, mua sắm đồ hàng hiệu và khoe là "tích" được mấy quyển sổ đỏ cho các con sau này. Ngay cả những đồng nghiệp làm cùng tôi, hàng ngày mang mác cán bộ đi làm, đến trưa hay chiều tan làm sớm lại vội vàng chạy về để tham gia những thị trường mang tên gọi là “đầu tư sinh lời”.

Nhìn vậy ai mà chả ham! Ấy vậy là tôi cũng lao vào đầu tư như những "con thiêu thân" trong khi não bộ còn chưa kịp phổ cập kiến thức về loại hình mà mình định đầu tư. Tự nhủ cứ đầu tư trước rồi hiểu dần sau là được. Thế rồi bất động sản vô tình trở thành bạn đồng hành của tôi sau mỗi giờ tan làm.

Tôi vẫn còn nhớ, khoảng tháng 11/2021 tôi chính thức bắt đầu tham gia thị trường đầu tư bất động sản. Tôi xin đi theo một người anh đồng nghiệp chuyên buôn bất động sản để học tập. Lúc ấy, dồn hết tiền tiết kiệm mới được khoảng 300 triệu đồng, cộng thêm bán số vàng hồi môn của hai vợ chồng lúc mới cưới, vay mượn họ hàng thêm chút ít là tròn 700 triệu đồng. Đầu tư đất nền ở dưới huyện, chỉ trong vòng gần 1 tháng, tôi lãi đến gần 500 triệu đồng nhờ bán lướt.


Tham gia thị trường với số vốn ít ỏi và chưa có kinh nghiệm nhưng tôi lại nhanh chóng thu về được khoản lợi nhuận lớn. 
Tham gia thị trường với số vốn ít ỏi và chưa có kinh nghiệm nhưng tôi lại nhanh chóng thu về được khoản lợi nhuận lớn. 

Bạn bè thân quen khi ấy nói với tôi rằng: “Mày may mắn lắm đấy vì đầu tư vào đúng thời điểm thị trường đang ngon ăn, kiếm được tiền ngay cả trong lúc dịch bệnh. Cứ đà này, chẳng mấy chốc ra tết là tậu được con ô tô xịn rồi”.

Từ đó, thêm vài thương vụ mua nhanh bán nhanh đã mang đến cho tôi tiền lãi sấp xỉ gần 1 tỷ đồng. Tôi nhanh chóng đổi ngay một con xe ô tô đời mới nhất. Chưa bao giờ tôi thấy việc kiếm tiền lại dễ dàng và nhanh chóng đến vậy!

Sau vài chiến thắng vang rộ, tôi mạnh dạn hơn và tự tin rằng mình có thể kiếm tiền được từ bất động sản. Đây sẽ là nghề “tay trái” của tôi luôn. Đầu năm 2022, bạn bè tôi có kháo nhau rằng, có một dự án sắp xây dựng xong tại khu vực Sầm Sơn, Thanh Hóa, trong tương lai sẽ có tiềm năng lớn, có thể cho khách du lịch thuê được như những căn villa của FLC.

Theo lời mời gọi của bạn bè rằng có người quen làm trong dự án nên có ưu đãi và tuồn thông tin về đợt mở bán sớm nhất của một số lô đất để cho mọi người vào “ôm” trước. Nếu “may mắn” trở thành những người đầu tiên mua được những suất ưu đãi này thì khả năng “thắng” đậm là rất lớn. 

Tuy nhiên, tôi vẫn đôi chút do dự: “Liệu những lô đất trong dự án đó đã đảm bảo tính pháp lý chưa? Có chắc ra được sổ hay không? Sao mà tìm kiếm thông tin về dự án chẳng có gì vậy?”

Người bạn giới thiệu dự án cho tôi đảm bảo rằng: “Có gì mà phải do dự! Tao có thằng bạn làm môi giới của dự án đó luôn mà, chúng nó mới chuyển sang bán dự án đó nên nắm nhiều thông tin báo là an toàn thì mới đầu tư chứ! Mày không phải lo, chỉ sợ không có tiền mà ôm ấy, bây giờ mà vào hàng được nhiều tiền thì mình sẽ trở thành những người mua được lớp đầu tiên, kiếm về cũng được kha khá đó”.


Theo chân bạn bè, tôi vay mượn khắp nơi để dồn tiền đi đầu tư đất dự án với tâm lý chắc chắn sẽ thành công.
Theo chân bạn bè, tôi vay mượn khắp nơi để dồn tiền đi đầu tư đất dự án với tâm lý chắc chắn sẽ thành công.

Nhờ sự “bảo kê” theo lời của người bạn ấy, tôi cùng một vài người xuống xem dự án, khi ấy tôi chỉ nhìn thấy sự thành công thôi chứ chả nhìn thấy thất bại ở đâu cả. Không nghĩ nhiều, tôi liền về mượn sổ đỏ của bố mẹ để vay ngân hàng và chuẩn bị vốn để tham gia đầu tư với hy vọng cho càng nhiều tiền vào càng tốt,  như vậy tỷ lệ lợi nhuận thu về mới càng cao.

Hôm đó, có rất nhiều tốp người về Thanh Hóa để xem dự án mua đất, trong đó có nhóm của chúng tôi. Nhóm chúng tôi có khoảng 30 người, lần lượt mua các lô đất có diện tích từ 87m2 – 250m2 với giá dao động trong khoảng 40 – 80 triệu đồng/m2. Ví dụ tổng lượng vốn của các nhà đầu tư khoảng 50 tỷ đồng chia đều cho 30 người thì mỗi người sẽ góp khoảng 1,6 tỷ đồng tương đương với tỷ lệ góp vốn là 3,2%. Dự kiến, sau khi kết thúc chiến dịch đầu tư, nhóm đầu tư chung sẽ cộng lợi nhuận chia đều cho các nhà đầu tư theo tỷ lệ góp vốn.

Trong tâm lý những người ôm hàng đầu tiên sẽ là an toàn, chắc chắn thu được lãi lớn, tôi dự đoán chỉ trong vòng từ 1 – 2 tháng là chúng tôi sẽ bán sang nhượng được với giá gấp 1,5 – 2 lần mỗi lô đất, khi ấy lợi nhuận mỗi người thu về sẽ rất là lớn. Thế nhưng, thực tế là “đời không như mơ” đã nhiều tháng trôi qua chúng tôi vẫn chưa thoát được hàng.

Từ kẻ đầu tư “chờ thời” trở thành kẻ nợ nần “chồng chất”

Thời điểm tôi đi theo nhóm tham gia đầu tư đất dự án tại Sầm Sơn, Thanh Hóa, nhiều nhà đầu tư cũng như tôi do nguồn vốn không đủ mạnh nên buộc phải tìm kiếm các cách huy động vốn khác nhau. Có người rút tiền từ khoản đầu tư chứng khoán, người từ tiền tiết kiệm, người sử dụng đòn bẩy tài chính, có người thì vay mượn thêm tiền để tham gia đầu tư mua chung,…

Đã gần 9 tháng ròng rã, dự án khu đất mua chung của tôi vẫn chưa bán được để thu hồi vốn. Thậm chí đến giờ thông tin về dự án vẫn còn khá mơ hồ, cũng như đã quá hạn cấp sổ đỏ sử dụng đất. Đến thời điểm hiện nay, mọi người tham gia đầu tư chung bắt đầu lâm vào tình trạng “hoảng loạn” khi nhìn tiền của mình cứ thế mà chôn vào đất.

Trong khi ai cũng đang phải gồng lãi từ những khoản xoay vòng vốn khác nhau. Lúc này, tôi chỉ ước rằng, giá như bản thân đừng tham lam đến thế để giờ kiệt quệ tài chính, ngân hàng thì liên tục gọi điện giục trả lãi nếu không sẽ tịch thu nhà của bố mẹ tôi.

Trước hoàn cảnh khó khăn, tôi đã đánh liều một lần nữa cầm cố con xe ô tô tôi vừa mới mua bằng tiền lãi từ những lần thắng lợi mua đất năm ngoái cho tổ chức tài chính bên ngoài để cố gắng giữ được nhà. Vậy là giờ tôi lại có thêm khoản nợ mới từ những người cho vay nặng lãi với số tiền lãi mỗi ngày đang dần tăng lên khỏi tầm kiểm soát.


Muôn vàn "tiếng than" của các nhà đầu tư chỉ vì nhỡ đâm đầu vào hai chữ gọi là "đầu tư"
Muôn vàn "tiếng than" của các nhà đầu tư chỉ vì nhỡ đâm đầu vào hai chữ gọi là "đầu tư"

Dù đã nhờ rất nhiều môi giới rao bán cắt lỗ hộ đất dự án nhưng họ cũng “ngượng ngạo” nói rằng: “Bây giờ có bán cắt lỗ cũng khó đấy anh ạ! Ngày nào em cũng nhận được một loạt các mặt hàng người ta gửi gắm bán hộ, giá nào cũng bán, bán nhanh bán gấp hộ họ vì không gánh nổi lãi ngân hàng nữa rồi. Nhưng người mua hỏi thật thì chẳng có mấy ai cả”.

Hiện giờ, gia đình vợ chồng tôi đang phải cố nhịn ăn, nhịn tiêu, cóp nhặt từng đồng tiền. Tôi rất hối hận vì đã vô tình đẩy cả gia đình của mình vào cảnh nợ nần chồng chất, vợ tôi hiện giờ ngoài công việc chính ở cơ quan phải bán thêm đồ online, còn tôi thì tranh thủ tan làm nhận thêm sửa chữa một số công việc bên ngoài.

Chạy đôn chạy đáo vay mượn khắp nơi mà còn chẳng đủ trả tiền lãi mỗi tháng. Hai vợ chồng tôi vì thế mà cũng xích mích với nhau nhiều hơn, tiền tiết kiệm của hai vợ chồng thì hết, tự dưng vô tình “đầu tư” lại đẻ ra cho vợ chồng tôi khoảng nợ khổng lồ. Áp lực về tiền bạc lại càng gấp bội hơn trước. 

Nhìn lại một năm qua, bạn bè xung quanh tôi cũng nhiều người lâm vào cảnh “đuối sức” như vậy, người thì thua tiền chứng khoán, người thì mất tiền do tham gia các kênh tiền ảo, người thì ôm đất nằm chờ không biết bao giờ mới bán được. Nhiều gia đình lâm vào cảnh "trớ trêu" không biết khi nào mới trả hết nợ, nhiều nhà thuộc dạng giàu trong phút chốc trở thành nhà nghèo.

Muôn vàn “tiếng than” chỉ vì nhỡ đâm đầu vào hai chữ gọi là “đầu tư” khi mà chưa có kiến thức hay kinh nghiệm, chỉ biết đầu tư theo một cách trực quan, ai bảo gì theo đấy. Đây là một bài học lớn không chỉ riêng tôi mà còn của rất nhiều người tham gia đầu tư chung lúc đó. Cái tết đang ngày một cận kề, những người trong tình trạng lao đao như tôi chỉ biết hy vọng thị trường bình ổn hơn để bán được đất, thu được tiền vốn về.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

2 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

2 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

2 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

2 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

2 giờ trước