Kỳ vọng bước chuyển mình của thị trường bất động sản cuối năm

Thứ ba, 22/11/2022-09:11
Theo các chuyên gia, nhiều người dân vẫn đang kỳ vọng vào điều chỉnh giá bất động sản dịp cuối năm, khi ấy dòng tiền đổ vào bất động sản sẽ được cải thiện, tính thanh khoản sẽ tích cực hơn giúp cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại.

Dòng tiền hạn chế khiến thị trường bất động sản gặp khó 

Dù năm 2022 sắp kết thúc nhưng thị trường bất động sản vẫn còn nhiều điểm tối, chưa có dấu hiệu khởi sắc do phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Đặc biệt là nhiều dự án bất động sản đang bị “tắc nghẽn”, giá nhà bị đẩy cao khiến tỷ lệ giao dịch trên thị trường sụt giảm trầm trọng.

Nguyên nhân được cho là còn nhiều rào cản về mặt pháp lý, các địa phương chưa quyết liệt trong việc phê duyệt dự án. Hơn nữa, nguồn vốn tín dụng vào bất động sản bị thắt chặt khiến thiếu hụt dòng tiền chảy vào bất động sản. Nhiều nhà đầu tư muốn tham gia thị trường, thực hiện đầu tư hay kinh doanh nhưng không có tiền.  

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, các dự án bất động sản muốn về đích thì buộc phải có tiền. Tuy nhiên, dòng tiền vào bất động sản đang ách tắc, tình trạng cạn rom tín dụng không chỉ khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn trong quá trình triển khai các dự án mà còn khiến những người có nhu cầu vay tiền mua nhà chật vật, xoay sở.

Cũng theo vị chuyên gia này, mặc dù nhu cầu của người dân trên thị trường bất động sản vẫn đang duy trì ở mức tốt nhưng nhiều khách hàng còn cẩn trọng, xem xét các loại hình bất động sản để đầu tư. Trước bối cảnh nền kinh tế thị trường có nhiều biến động, các nhà đầu tư đều đang kỳ vọng vào việc điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian sắp tới để xuống tiền.


Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

“Thực tế là tính thanh khoản bất động sản kém chứ không phải thị trường bị đóng băng như mọi người nghĩ, bởi vì nhu cầu của người dân vẫn đang rất tốt. Hiện tại, khả năng chi trả của người dân còn hạn chế, do đó, người ta mới kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có những chính sách bán hàng phù hợp hơn để tính thanh khoản bất động sản có chuyển biến tích cực hơn vào cuối năm”, ông Thanh nói.

Hiện nay, thị trường đang ghi nhận nhiều nhà đầu tư “mắc kẹt” dòng tiền khi chạy theo những cơn sốt đất trước đó. Thậm chí, nhiều người chấp nhận phải bán tháo, bán cắt lỗ các bất động sản do ôm nhiều lô đất có sử dụng đòn bẩy tài chính, không chịu được áp lực trả lãi ngân hàng.

Nhận định về vấn đề này, ông Thanh cho biết, đây là câu chuyện bình thường do các nhà đầu tư tại một số vùng, miền còn thiếu thông tin, kiến thức về khu vực mình định mua. Nhiều nhà đầu tư non trẻ nghĩ rằng họ có khả năng lướt sóng nên đã “ném” một lượng tiền nhất định và nghĩ có thể nhanh chóng thu hồi được khoản tiền đó, thu tiền về với giá trị tăng gấp 2, gấp 3 so với số tiền ban đầu. Tuy nhiên, vào thời điểm các nhà đầu tư mua đã tăng cao gấp 3, 4 lần thì hiện nay giá bất động sản “chững” lại, có bán giảm đi khoảng 30 – 40% thì vẫn là về tương đối đúng với giá trị của sản phẩm đó.


Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào việc điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian sắp tới để xuống tiền. (Ảnh minh họa)
Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào việc điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian sắp tới để xuống tiền. (Ảnh minh họa)

“Từ trước đến nay, thị trường đã luôn xuất hiện những nhóm nhà đầu tư tay ngang theo kiểu lướt sóng như vậy, chứ không phải giờ mới có. Do đó, những rủi ro là học phí cho kiểu đầu tư này là điều đương nhiên. Tuy nhiên, nhóm đầu tư này chỉ mang tính cá biệt chứ không phải quy mô lớn”, ông Thanh chia sẻ.

Theo các chuyên gia, một mặt nhiều nhà đầu cơ “vỡ trận” do ham lợi nhuận cao từ vay lãi mua lướt sóng bất động sản, một mặt những người có nhu cầu ở thực không tiếp cận được nhà do giá bất động sản tăng cao nên khi siết room tín dụng, lãi suất tăng cao khiến thị trường biến động. Tuy nhiên, đây được xem là thời điểm để kiểm soát thị trường, bình ổn giá bất động sản sao cho phù hợp với nhu cầu của người dân.

Kỳ vọng vào sự chuyển mình tích cực cuối năm

Ngành bất động sản cuối năm và đầu năm tới vẫn còn nhiều thách thức khi các chương trình phục hồi còn diễn ra chậm, giải ngân đầu tư công còn hạn chế. Có thể thấy, thị trường bất động sản năm nay đã ngấm đòn mạnh, nhiều nhà đầu tư và cả các doanh nghiệp đều đang mong chờ những chính sách ưu đãi, hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, ngoài những nỗ lực rất quyết liệt của các nhà đầu tư thời điểm cuối năm, thì quý 4 của năm luôn trong tình hình căng thẳng tín dụng bất động sản, nhiều dự án gặp khó trong quá trình triển khai. Do đó, chỉ nên thắt chặt với những dự án triển khai chưa tốt, còn nên xem xét việc “nới room” tín dụng cho các dự án triển khai tốt,

Hiện nay Chính phủ đang có những động thái tích cực từ Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng đang phối hợp cùng nhau xem xét từng vướng mắc của thị trường bất động sản để kịp thời đưa ra hướng giải quyết, tránh các vấn đề khách quan ảnh hưởng đến tiến trình triển khai dự án và tốc độ phát triển nền kinh tế chung.


Các nhà đầu tư nên trong tâm thế đầu tư trung và dài hạn để đảm bảo tài chính, còn nếu đầu tư sản phẩm bất động sản sinh lời thì khoảng thời gian này là điều rất khó. (Ảnh minh họa)
Các nhà đầu tư nên trong tâm thế đầu tư trung và dài hạn để đảm bảo tài chính, còn nếu đầu tư sản phẩm bất động sản sinh lời thì khoảng thời gian này là điều rất khó. (Ảnh minh họa)

“Tôi tin tưởng cuối năm nay, nếu Chính phủ có những chính sách kịp thời, cùng với đó các chủ đầu tư đưa ra được chính sách bán hàng hấp dẫn thì sẽ có những bước chuyển tích cực vào quý IV năm nay như kỳ vọng của những người có nhu cầu ở thực, khơi thông dòng tiền, giúp thị trường bình ổn trở lại”, ông Thanh chia sẻ.

Ông Lê Đình Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn và phát triển bất động sản SGO Homes đưa lời khuyên cho các nhà đầu tư, cần lựa chọn kênh đầu tư sao cho an toàn, xác định đầu tư mang tính chất trung và dài hạn.

“Khi đầu tư bất động sản, các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường bất động sản tại khu vực đó. Đối với những thị trường từng tăng nóng trong vài năm vừa qua thì việc tăng giá đột biến thời điểm này sẽ không còn nữa. Các nhà đầu tư nên trong tâm thế đầu tư trung và dài hạn để đảm bảo tài chính, còn nếu đầu tư sản phẩm bất động sản sinh lời thì khoảng thời gian này là điều rất hiếm hoi”, ông Trung nhận định.

Để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản trong thời gian tới, các chuyên gia cũng khuyến nghị, doanh nghiệp địa ốc không nên phụ thuộc vào vốn ngân hàng mà cần đa dạng hóa ngồn vốn. Câu chuyện đầu tư trong bối cảnh hiện nay không còn dễ dàng như trước, vì vậy thời điểm cuối năm các nhà đầu tư càng cần phải xem xét thận trọng các phân khúc để “chọn mặt gửi tiền”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

9 giây trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

2 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

2 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

2 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

12 giờ trước