Cổ phiếu hồi phục mạnh từ đáy, nhiều quỹ đầu tư lớn bớt lỗ sau tháng 11

Thứ hai, 05/12/2022-20:12
Trong tháng 11, VN-Index đảo chiều tăng gần 2% cùng với hàng loạt nhóm cổ phiếu hồi phục mạnh từ đá đã giúp hiệu suất của hầu hết các quỹ đầu tư lớn được cải thiện đáng kể.

Theo Nhịp sống thị trường, sau khởi đầu khó khăn, thậm chí có thời điểm rơi xuống đáy 2 năm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một pha ngược dòng ngoạn mục trong nửa sau tháng 11, đặc biệt là cú nước rút trong những phiên cuối cùng. Chỉ số VN-Index đảo chiều tăng gần 2% cùng với hàng loạt nhóm cổ phiếu hồi phục mạnh từ đáy. Theo đó, hiệu suất của hầu hết các quỹ đầu tư lớn cũng được cải thiện đáng kể.

Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Pyn Elite Fund khi quỹ ngoại đến từ Phần Lan này đạt hiệu suất tăng trưởng xấp xỉ 115. Top tỷ trọng cao nhất trong danh mục của Pyn Elite gồm nhiều cổ phiếu ngân hàng có thể kể đến như CTG, TPB, MBB, HDB và chứng chỉ quỹ mô phỏng nhóm tài chính VNFinLead. Các cổ phiếu này đều có nhịp tăng mạnh từ đáy kể từ hồi giữa tháng 11 với mức tăng hàng chục phần trăm.


 
 

Ngoài quỹ Pyn Elite Fund, nhiều quỹ chủ động khác như JPMorgan VOF, Lion Global Vietnam Fund, KIM Vietnam Korea cũng ghi nhận hiệu suất khả quan hơn so với 2 chỉ số VN-Index và Vn30. Trong khi đó, VEIL Dragon Capital, DCDS và VOF VinaCapital lại không thể chiến thắng thị trường dù cho hiệu suất vẫn dương.

Cụ thể, hiệu suất của VEIL chịu ảnh hưởng đáng kể bởi diễn biến kém khả quan của MWG - cổ phiếu chiếm tỷ trọng hàng đầu trong danh mục sau thông tin có thể ghi nhận tăng trưởng âm trong năm 2022, cùng với việc Bách Hóa Xanh và Nhà thuốc An Khang phải kéo dài lộ trình hòa vốn. Trong khi việc nắm giữ trái phiếu với tỷ trọng khá lớn trong danh mục cũng tác động tới hiệu suất của DCDS và VOF VinaCapital vào tháng vừa qua.

Bên cạnh đó, nhóm các quỹ ETF cũng chia nửa buồn vui trong tháng 11 với một số sự khác biệt nhất định về cấu phần danh mục. Trong khi VNM ETF, SSIAM VNFinLead ETF, FTSE Vietnam ETF và VN30 ETF chiến thắng thị trường thì 2 thỏi nam châm hút vốn ngoại là Fubon ETF và Diamond ETF cùng tân binh VNMidcap ETF lại có hiệu suất âm.

Tương tự, Diamond ETF cũng chịu ảnh hưởng bởi diễn biến của "viên kim cương" lớn nhất là MWG. Mặt khác, đà lao dốc của NVL trong tháng 11 cũng đã tác động mạnh đến hiệu suất của Fubon ETF. Trước khi giảm sàn liên tục trong nhiều phiên, cổ phiếu bất động sản này còn nằm trong top 5 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ với tỷ trọng hơn 8,5%. Còn với VNMidcap ETF, việc dòng tiền tập trung giải phóng vào nhóm vốn hóa lớn phần nào đã khiến một số cổ phiếu trong danh mục của quỹ khó hút tiền.

Từ nay tới tháng 2/2023 là giai đoạn vô cùng tốt để đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Mặc dù các quỹ đầu tư lớn trên thị trường "gỡ gạc" được phần nào trong tháng 11, nhưng nhìn chung vẫn còn lỗ nặng từ đầu năm. Hiệu suất của đa số các "cá mập" đều tệ hơn cả mức giảm 30% của VN-Index. Duy chỉ có VOF VinaCapital và Pyn Elite Fund là khả quan hơn đôi chút nhưng cũng đều lỗ trên 28% sau 11 tháng.

Các quỹ ETF với đặc thù là mô phỏng theo rổ chỉ số nhất định có phần khó xoay sở hơn trước những biến động không thuận lợi của thị trường chung. Đa phần các ETF đều lỗ sâu hơn mức giảm của VN-Index, thậm chí những cái tên như VNM ETF, FTSE Vietnam ETF còn có hiệu suất âm hơn 40% kể từ đầu năm.


 
 

Dù vậy, triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá lạc quan, minh chứng là việc các quỹ ETF liên tục hút tiền rất mạnh trong thời gian gần đây. Dòng vốn vào thị trường chứng khoán qua kênh ETF trong tháng 11 lên đến hơn 8.000 tỷ đồng, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Lũy kế 11 tháng, các quỹ ETF hút ròng hơn 17.000 tỷ đồng, đây là con số kỷ lục trong lịch sử.

Theo Fubon ETF đáng giá, VN-Index đã chiều chỉnh về sát với đường trung bình 10 năm, độ lệch chuẩn trong ngắn hạn là lớn cùng các khía cạnh kỹ thuật đều cho thấy những tín hiệu tích cực. Cùng với đó, định giá P/E cũng đã giảm xuống mức thấp nhất lịch sử đồng thời tạo cơ hội cho một sự phục hồi mạnh từ vùng đáy ngắn hạn. Quỹ đầu tư này nhấn mạnh, thời điểm điểm từ nay cho đến tháng 2/2023 sẽ là giai đoạn vô cùng tốt để đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Petri Deryng – nhà sáng lập và quản lý Pyn Elite Fund cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang xem Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để rót tiền nhiều hơn nữa khi triển vọng trong khoảng 5 năm tới được đánh giá là rất cao. Vể câu chuyện nâng hạng, ông Petri Deryng cho rằng MSCI mới là chìa khóa chính.

Đồng thời, nhà quản lý Pyn Elite Fund nhấn mạnh, hiện tại nhiều quỹ thị trường mới nổi chưa thể tiếp cận vào Việt Nam khi mới chỉ là thị trường cận biên. Do đó, việc nâng hạng sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam mở rộng quy mô gấp 5, thậm chí 10 lần so với hiện tại. Còn với các doanh nghiệp nhà nước, giá IPO sẽ tốt hơn nhiều nếu như được nâng hạng.


“Thời điểm hiện tại cho tới tháng 2/2023 sẽ là giai đoạn vô cùng tốt để đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam”
“Thời điểm hiện tại cho tới tháng 2/2023 sẽ là giai đoạn vô cùng tốt để đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam”

Mới đây, trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023, Chứng khoán VNDirect đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam khá hấp dẫn so với các thị trường khu vực trong tương quan tăng trưởng lợi nhuận giai đoạn 2023-2024.

VNDirect dự báo trong năm 2023, thị trường chứng khoán cũng như cả nền kinh tế có thể tăng phần lớn do định giá các tài sản đã quá hấp dẫn, tuy nhiên đà tăng khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá và năng lực thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vẫn còn đó.

Tuy vậy, đội ngũ phân tích VNDirect cho rằng kể từ giữa năm 2023, đà tăng trưởng sẽ vững chãi hơn nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm sau. Khi các Ngân hàng trung ương trở nên bớt "diều hâu" sẽ kích hoạt một đợt định giá tài sản mới. Các thị trường chứng khoán, đặc biệt là các thị trường mới nổi sẽ phản ánh câu chuyện giảm lãi suất từ cách đó 4 đến 6 tháng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

1 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

2 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

7 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

8 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

10 giờ trước